10:01, 05/01/2020

Mesut Ozil - Vấn đề của phong độ hay cách sử dụng?

Dưới thời tân huấn luyện viên Mikel Arteta, tuy chỉ mới có 3 trận nhưng những gì mà Mesut Ozil thể hiện lại là một gương mặt khác hoàn toàn so với giai đoạn trước đó. Điều này khiến cho người ta phải đặt ra một câu hỏi, liệu đây thời điểm cầu thủ này đạt phong độ tốt, hay trước đó cầu thủ này đã không được sử dụng đúng cách?

Dưới thời tân huấn luyện viên Mikel Arteta, tuy chỉ mới có 3 trận nhưng những gì mà Mesut Ozil thể hiện lại là một gương mặt khác hoàn toàn so với giai đoạn trước đó. Điều này khiến cho người ta phải đặt ra một câu hỏi, liệu đây thời điểm cầu thủ này đạt phong độ tốt, hay trước đó cầu thủ này đã không được sử dụng đúng cách?
 
Mesut Ozil đang thi đấu khá thăng hoa dưới thời tân huấn luyện viên Mikel Arteta.
Mesut Ozil đang thi đấu khá thăng hoa dưới thời tân huấn luyện viên Mikel Arteta.
Arsenal đã có 3 trận dưới thời huấn luyện viên Mikel Arteta, với thành tích 1 trận hòa 1-1 trước Bournemouth, 1 trận thua 1-2 trước Chelsea và 1 trận thắng 2-0 trước Manchester United.  Có thể nói đây là một kết quả không hề tệ đối với một vị huấn luyện viên chưa từng có kinh nghiệm “thực chiến” như Mikel Arteta. Từ một trợ lý cho huấn luyện viên Pep Guardiola, Mikel Arteta bước một bước thẳng lên làm huấn luyện viên trưởng một câu lạc bộ lớn như Arsenal, đây quả thực là một sự thay đổi cực kỳ lớn. Người hâm mộ cũng không quá trông mong Arsenal sẽ có nhiều thay đổi dưới bàn tay của Mikel Arteta, nhưng trên thực tế thì đã có khá nhiều thay đổi đã diễn ra, vượt quá sự mong đợi của rất nhiều người.
 
Có thể thấy rõ một điểm, tuy chỉ mới qua 3 trận, nhưng người ta có thể cảm nhận sự thay đổi về lối chơi của các Pháo thủ. Có thể chịu sự ảnh hưởng của huấn luyện viên Pep Guardiola, cũng như lối chơi bóng nhỏ tốc độ của của Arsenal dưới thời Arsene Wenger trước đây, các cầu thủ Arsenal đã sử dụng bóng nhỏ nhiều hơn, tạo nên sự kết dính tốt hơn, tích cực pressing để chiếm lĩnh thế trận hơn. Không chỉ là về lối chơi, tâm lý thi đấu của các cầu thủ Arsenal cũng được cải thiện khá đáng kể, có thể thấy được sự nhiệt tình thi đấu đã phần nào đó trở lại với các Pháo thủ, sau một thời gian u ám thi đấu một cách nặng nề vô hồn. Và thay đổi một cách rõ rệt nhất chính là Mesut Ozil, cầu thủ được Mikel Arteta trao trọng trách làm nhạc trưởng cho lối chơi của Arsenal, và cũng chính là cầu thủ chơi hay nhất của Arsenal trong cả 3 trận đấu.
 
Vậy thực ra Mesut Ozil là “vô tình” đạt tới thời điểm có phong độ cao, hay Mikel Arteta đã biết cách sử dụng cầu thủ này? Có lẽ cả 2 điều trên đều đúng. Ai cũng biết Mesut Ozil là một cầu tiền vệ tấn công cực kỳ tài hoa, có khả năng sáng tạo thuộc vào hàng đầu thế giới, nhưng có điểm yếu khá rõ về khả năng tranh chấp bóng. Nếu cầu thủ này có không gian để triển khai bóng, tung ra những đường chuyền sở trường, thì Mesut Ozil là một ngòi nổ cực kỳ nguy hiểm. Nhưng nếu cầu thủ này phải lâm vào những cuộc đấu tay đôi, thì chẳng khác nào là “tàng hình” trong suốt thời gian có mặt trên sân. Trong suốt thời gian Mesut Ozil ở tại Arsenal, cầu thủ này chưa từng chơi hay khi phải chơi lệch biên, hoặc đảm nhiệm cả vai trò tranh chấp thu hồi bóng ở khu vực giữa sân.
 
Có thể thấy, Mesut Ozil sẽ có 2 thái cực hoàn toàn rõ ràng. Khi cầu thủ này bị buộc phải chơi một cuộc chơi phụ thuộc nhiều vào thể hình thể lực, cầu thủ này không có đất dụng võ, trở thành “người thừa” trên sân, rồi dần dần tinh thần sa sút, phong độ thi đấu cũng đi xuống theo. Nhưng khi cầu thủ này được chơi đúng sở trường, lối đá của Arsenal trở nên biến hóa khó lường, trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết, đặc biệt khi họ có những tiền đạo sát thủ trong vòng cấm như Alexandre Lacazette, Pierre-Emerick Aubameyang… Và không khó để thấy, Mikel Arteta đang cung cấp một môi trường để Mesut Ozil có thể chơi đúng với sở trường của cầu thủ này.
 
Cách mà Mikel Arteta làm đó là để cho Mesut Ozil thi đấu tự do, thoải mái phát huy sức sáng tạo của bản thân, trao nhiệm vụ cho bộ đôi tiền vệ trung tâm càn quét tranh chấp bóng, cung cấp bóng cũng như tạo không gian cho Mesut Ozil phát triển bóng. Lối chơi này buộc Mikel Arteta sử dụng sơ đồ 4-2-3-1, mà không phải là sơ đồ 2 tiền đạo như trước đây, với việc hy sinh Pierre-Emerick Aubameyang đá giãn biên cho Alexandre Lacazette đá cắm, để thêm người hỗ trợ cho Mesut Ozil ở mặt trận tấn công. Với việc 2 tiền vệ trung tâm của Arsenal không phải là quá mạnh, thì lối chơi này dễ bị phá sản khi sức tranh chấp ở khu vực giữa sân không đủ khiến Mesut Ozil bị bắt chết như trong trận thua ngược trước Chelsea.
 
Bất quá với sự hồi sinh của Mesut Ozil, tân huấn luyện viên Mikel Arteta có thể tiếp tục lối chơi này bằng việc đầu tư những tiền vệ trung tâm có khả năng tranh chấp bóng tốt hơn, đặc biệt khi Granit Xhaka đang có giấu hiệu muốn rời câu lạc bộ, mà những Matteo Guendouzi, Lucas Torreira… vẫn chưa đáp ứng được sự kỳ vọng. Nếu như Arsenal có thể đưa về những bản hợp đồng ưng ý trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông đang diễn ra, thì người hâm mộ có quyền kỳ vọng vào sự khởi sắc của các Pháo thủ trong nửa sau của mùa giải 2019-2020.
Cao Duy