08:11, 26/11/2019

Chelsea cần gì để xứng tầm "Big six"

Xét về vị trí trên bảng xếp hạng, thì Chelsea vẫn đang đứng ở vị trí thứ 4 với 26 điểm sau 13 vòng đấu. Đây có thể nói là thứ hạng không hề tệ so với dự đoán trước khi mùa giải 2019-2020 bắt đầu. Nhưng nếu về thành tích thi đấu, thì có vẻ như thầy trò huấn luyện viên Frank Lampard vẫn cần phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Xét về vị trí trên bảng xếp hạng, thì Chelsea vẫn đang đứng ở vị trí thứ 4 với 26 điểm sau 13 vòng đấu. Đây có thể nói là thứ hạng không hề tệ so với dự đoán trước khi mùa giải 2019-2020 bắt đầu. Nhưng nếu về thành tích thi đấu, thì có vẻ như thầy trò huấn luyện viên Frank Lampard vẫn cần phải cố gắng nhiều hơn nữa.
 
Chelsea đang thi đấu rất tốt dưới thời huấn luyện viên Frank Lampard.
Chelsea đang thi đấu rất tốt dưới thời huấn luyện viên Frank Lampard.
Sau 13 vòng đấu, những gì mà đội ngũ non trẻ của Chelsea làm được có thể nói là hết sức khả quan. Họ đang có 26 điểm, với 8 trận thắng 2 trận hòa và 3 trận thua, ghi được 28 bàn thủng lưới 19 bàn. Tính ra trong nhóm 6 câu lạc bộ đang được xem là mạnh nhất Ngoại hạng Anh ở thời điểm hiện tại, hay còn gọi là “Big six”, gồm: Manchester United, Manchester City, Arsenal, Tottenham, Liverpool và chính bản thân Chelsea, thì thầy trò huấn luyện viên Frank Lampard chỉ đứng dưới Liverpool và Manchester City, thậm chí có thời điểm đã đứng trên cả Manchester City. Đó là điều mà rất ít người có thể nghĩ tới trước khi mùa giải 2019-2020 bắt đầu, bởi Chelsea phải bước vào mùa giải mới với một tập thể cực kỳ non trẻ từ huấn luyện viên cho đến cầu thủ, và nhất là họ đã có trận thua tan tác 0-4 trước Manchester United ngay ở trận đầu tiên của mùa giải mới.
 
Nhưng với một huấn luyện viên Frank Lampard mà kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao gần như chỉ là một con số 0 tròn trĩnh, với những cầu thủ vừa trẻ vừa non kinh nghiệm như: Tammy Abraham, Callum Hudson-Odoi, Mason Mount, Reece James, Christian Pulisic… Chelsea càng đá càng hay, càng đá càng tiến bộ một cách hết sức rõ ràng. Những cầu thủ trẻ trung của Chelsea trình diễn một lối chơi tấn công rực lửa, không khoan nhượng, không e ngại, không buông bỏ dù cho đối thủ có là ai. Chỉ trong thời gian ngắn, huấn luyện viên Frank Lampard đã định hình được lối chơi cho câu lạc bộ, đã xây dựng được bộ khung ổn định, đã truyền được sự kỷ luật, ý chí chiến đấu của chính mình khi còn thi đấu cho các học trò. Có thể nói, Chelsea đang trở thành một trong những câu lạc bộ đáng xem nhất Ngoại hạng Anh ở thời điểm hiện tại.
 
Bất quá, điều đó không có nghĩa là Chelsea đã thực sự mạnh, đã có thể sánh vai cùng những ông lớn như Liverpool, Manchester City, Manchester United… Bởi lẽ có một thực tế cho thấy, Chelsea có thể chiến thắng trước những câu lạc bộ được đánh giá thấp hơn, nhưng chưa chiến thắng được bất cứ câu lạc bộ nào trong nhóm “Big six”, ít nhất là cho đến vòng thứ 13 Ngoại hạng Anh vừa qua. Sau 13 vòng đấu, thầy trò huấn luyện viên Frank Lampard đã đụng độ với 3 ông lớn Ngoại hạng Anh là Manchester United, Liverpool, Manchester City, và đều nhận thất bại. Rõ ràng ở thời điểm hiện tại, Chelsea vẫn đang thiếu một cái gì đó để có thể “bằng vai phải lứa” với những ông lớn Ngoại hạng Anh này.
 
Có một điểm chung trong cả 3 trận thua của Chelsea trước Manchester United, Liverpool và Manchester City, đó chính là họ không hề thua kém về mặt thế trận trước những câu lạc bộ này. Trong cả 3 trận, thầy trò huấn luyện viên Frank Lampard đều có thời gian kiểm soát bóng nhiều hơn, dù cho đối đầu với một đội bóng nổi tiếng về kiểm soát bóng như Manchester City. Ngoài ra, họ còn có số pha bóng nguy hiểm, số lần dứt điểm không chút thua kém, thậm chí là vượt trội so với đối phương. Qua đó chúng ta có thể thấy, Chelsea rất biết cách áp chế đối thủ, rất biết cách đưa bóng tới gần khung thành đối thủ, rất biết cách cấp bóng để những cầu thủ tấn công dứt điểm. Nhưng đáng tiếc, hiệu suất dứt điểm thành công của họ lại quá kém.
 
Như vậy, cái mà Chelsea đang thiếu chính là khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng, cũng chính là rào cản lớn nhất để họ có thể ngồi chung mâm với những ông lớn Ngoại hạng Anh khác. Điều này cũng có thể thông cảm bởi những cầu thủ trên hàng công của Chelsea đa phần đều còn khá non trẻ, kinh nghiệm cũng như bản lĩnh thi đấu là chưa nhiều. Huấn luyện viên Frank Lampard hoặc phải đợi họ trưởng thành, hoặc phải đợi đến khi Chelsea hết hạn án phạt cấm chuyển nhượng để đưa về những tiền đạo đẳng cấp hơn. Còn trước mắt, những gì mà Chelsea đang làm được là rất đáng để khen ngợi rồi. Người hâm mộ có quyền kỳ vọng vào một tương lai tươi sáng hơn, khi đội ngũ này đặt tới độ chín cần thiết.
Cao Duy