07:12, 01/12/2018

Phân tích tình hình các bảng đấu trước vòng cuối

Vòng đấu bảng Champions League 2018-2019 đã vừa qua xong lượt đấu thứ 5. Điều đó đồng nghĩa với việc chỉ còn 1 lượt đấu nữa là sẽ quyết ra những câu lạc bộ nào sẽ đoạt vé vào vòng 2, vòng đấu loại trực tiếp. Đã có những đội bóng đã chắc suất, nhưng cũng không ít đội bóng phải phập phồng lo lắng cho đến những giây phút cuối cùng.

Vòng đấu bảng Champions League 2018-2019 đã vừa qua xong lượt đấu thứ 5. Điều đó đồng nghĩa với việc chỉ còn 1 lượt đấu nữa là sẽ quyết ra những câu lạc bộ nào sẽ đoạt vé vào vòng 2, vòng đấu loại trực tiếp. Đã có những đội bóng đã chắc suất, nhưng cũng không ít đội bóng phải phập phồng lo lắng cho đến những giây phút cuối cùng.
 
Liverpool phải quyết đấu với Napoli để tranh chấp 1 suất vào vòng trong ở bảng C.
Liverpool phải quyết đấu với Napoli để tranh chấp 1 suất vào vòng trong ở bảng C.
Bảng A: Với việc Atletico Madrid dẫn đầu bảng với 12 điểm, Borussia Dortmund xếp thứ 2 với 10 điểm sau 5 lượt đấu, 2 câu lạc bộ Club Brugge KV được 5 điểm và Monaco được 1 điểm xem như đã bị loại. Atletico Madrid cùng Borussia Dortmund cũng đã chắc suất vào vòng trong và vị trí thứ 1 và 2 trên bảng xếp hạng cũng sẽ không thay đổi bất chấp kết quả lượt đấu cuối cùng.
 
Bảng B: Ở bảng B mới chỉ có câu lạc bộ Barcelona với 13 điểm đã chiếm 1 vé vào vòng trong và bảo đảm được vị trí đầu bảng bất chấp lượt đấu cuối cùng. Suất còn lại của bảng B sẽ là cuộc tranh chấp giữa Tottenham và Inter Milan đang cùng được 7 điểm, và cùng hiệu số thắng thua là -1. Nhưng ở lượt đấu cuối cùng Inter Milan có lợi thế hơn Tottenham do họ chỉ gặp đội bét bảng đã chắc chắn bị loại là PSV Eindhoven, trong khi đó Tottenham phải gặp đội đầu bảng là Barcelona trên sân Camp Nou. Khe cửa hẹp duy nhất của Tottenham đó là phải thắng Barcelona với hiệu số thắng thua phải hơn Inter Milan, và đó là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn, nếu như không muốn nói là gần như bất khả thi.
 
Bảng C: Ở bảng đấu này cũng mới có FK Crvena zvezda là chắc suất bị loại, cơ hội là vẫn chia đều cho cả 3 câu lạc bộ còn lại là: Napoli, Liverpool và Paris Saint-Germain. Napoli đang dẫn đầu với 9 điểm, Paris Saint-Germain xếp thứ 2 với 8 điểm và Liverpool xếp thứ 3 với 6 điểm. Vòng đấu cuối lợi thế sẽ nghiêng về Paris Saint-Germain khi câu lạc bộ này sẽ gặp đội bóng đã chắc suất bị loại là FK Crvena zvezda, trong khi đó Napoli và Liverpool sẽ phải quyết đấu để tranh 1 suất vào vòng trong. Paris Saint-Germain thắng, họ sẽ chắc 1 suất, nếu thua thì Paris Saint-Germain vẫn vào nếu Liverpool thua Napoli. Do đó, khả năng duy nhất để Liverpool vào vòng trong là phải thắng Napoli. Bất quá điều này không phải là không có khả năng khi thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp được thi đấu trên sân nhà Anfield. Nếu Liverpool thắng, đội bị loại khả năng rất lớn sẽ là Napoli.
 
Bảng D: Ở bảng đấu này mọi chuyên đã an bài ngay từ vòng đấu thứ 5, vòng cuối chỉ có thể xem là vòng thủ tục. FC Porto với 13 điểm đã chắc ngôi đầu bảng và 1 suất vào vòng trong; Schalke 04 với 8 điểm cũng đã ngồi chắc vị trí thứ 2 và 1 suất vào vòng trong. Galatasaray 4 điểm và Lokomotiv Moscow 3 điểm đã chắc chắn bị loại.
 
Bảng E: Bảng đầu này cũng đã phân định ra 2 đội vào vòng trong ngay từ lượt đấu thứ 5, bất chấp kết quả lượt đấu cuối cùng. Bayern Munich 13 điểm và Ajax Amsterdam 11 điểm xem như đã chắc suất vào vòng trong, Benfica 4 điểm cùng AEK Athens 0 điểm đã chắc chắn bị loại. Nhưng lượt đấu vẫn đáng xem khi Bayern Munich và Ajax Amsterdam sẽ đụng độ nhau ở lượt đấu này, và đây sẽ là trận đấu phân định vị trí thứ 1 và 2 trên bảng xếp hạng.
 
Bảng F: Ở bảng đấu này câu lạc bộ Manchester City đã chắc 1 suất vào vòng, nhưng không chắc chắn vị trí đầu bảng. Đó là bởi thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola có 10 điểm sau 5 lượt đấu, hơn đội xếp thứ 2 là Lyon 3 điểm, hơn đội xếp thứ 3 là Shakhtar Donetsk 5 điểm. Nếu Manchester City thua ở lượt cuối và Lyon thắng, Lyon có thể bằng điểm Manchester City nhưng xét đối đầu thì Lyon lại hơn (với 1 thắng 1 hòa), do đó sẽ chiếm ngôi đầu bảng. Trong khi Manchester City đã chắc suất, thì Lyon lại phải tranh chấp 1 suất còn lại với Shakhtar Donetsk, do Lyon có 7 điểm còn Shakhtar Donetsk có 5 điểm, trong khi Hoffenheim với 3 điểm đã chắc chắn bị loại. Như vậy ở lượt đấu cuối, cuộc đối đầu giữa Shakhtar Donetsk và Lyon sẽ quyết ra đội bóng nào được đi tiếp vào vòng trong, và lợi thế sẽ hơi nghiêng về phía Shakhtar Donetsk khi câu lạc bộ này được thi đấu trên sân nhà.
 
Bảng G: Đây cũng là bảng đấu đã sớm định ra 2 suất vào vòng trong, bất chấp kết quả của vòng đấu cuối cùng. Trong đó, Real Madrid với 12 điểm và AS Roma với 9 điểm đã chắc suất vào vòng trong. Còn Plzen và CSKA Moscow cùng được 4 điểm xem như đã chắc chắn bị loại. Với việc Real Madrid đã 2 lần thắng AS Roma ở cả lượt đi lẫn lượt về, Real Madrid đã chắc chắn ngôi đầu bảng dù cho họ có thua còn AS Roma thắng ở lượt đấu cuối cùng.
 
Bảng H: Đây cũng là bảng đấu đã định ra 2 suất vào vòng trong, bất chấp lượt đấu cuối. Juventus với 12 điểm và Manchester United với 10 điểm đã chắc chắn vào vòng trong, còn Valencia với 5 điểm và Young Boys với 1 điểm đã chắc suất bị loại. Lượt đấu cuối đáng chú ý có lẽ chỉ là sự tranh chấp ngôi đầu bảng giữa Juventus và Manchester United. Nếu Juventus thua và Manchester United thắng, đội đầu bảng sẽ là Manchester United. Nhưng khả năng này rất thấp khi Juventus chỉ gặp một Young Boys có vỏn vẹn 1 điểm sau 5 lượt đấu.
 
Như vậy, những bảng đấu vẫn chưa xác định được 2 suất vào vòng trong, phải đợi đến lượt đấu cuối cùng là: bảng B, bảng C và bảng F. Trong đó đáng chú ý có các cặp đấu:
 
Barcelona - Tottenham (3:00 12-12-2018, sân Camp Nou)
 
Liverpool - Napoli (3:00 12-12-2018, sân Anfield)
 
Shakhtar Donetsk - Lyon (3:00 13-12-2018, sân Metalist Stadion)
Cao Duy