07:10, 22/10/2018

Mourinho: Đường ra đã ở ngay trước mặt

Có lẽ, rất nhiều người đã có suy nghĩ Mourinho rất nhanh sẽ bị sa thải bởi phong độ tệ hại của câu lạc bộ Manchester United trong giai đoạn đầu mùa. Nhưng khi mà những tưởng ngày đi của vị huấn luyện viên này chỉ còn tính bằng ngày, thì nhữn trận đấu khởi sắc của Quỷ đỏ thành Manchester đang cho thấy, đường ra của Mourinho đang nằm ở ngay trước mặt.

Có lẽ, rất nhiều người đã có suy nghĩ Mourinho rất nhanh sẽ bị sa thải bởi phong độ tệ hại của câu lạc bộ Manchester United trong giai đoạn đầu mùa. Nhưng khi mà những tưởng ngày đi của vị huấn luyện viên này chỉ còn tính bằng ngày, thì nhữn trận đấu khởi sắc của Quỷ đỏ thành Manchester đang cho thấy, đường ra của Mourinho đang nằm ở ngay trước mặt.
 
Manchester United đã có một trận đấu rất hay trước Chelsea ở vòng 9 Ngoại hạng Anh vừa qua.
Manchester United đã có một trận đấu rất hay trước Chelsea ở vòng 9 Ngoại hạng Anh vừa qua.
Khi Manchester United chịu 2 thất bại liên tiếp trước Brighton và Tottenham vào đầu mùa giải 2018-2,019 người hâm mộ vẫn còn cho rằng đây chỉ là những tai nạn đáng tiếc và nó không thể hiện được nhiều điều cũng như không ảnh hưởng mấy tới cuộc đua cho chức vô địch Ngoại hạng Anh 2018-2019. Nhưng khi Manchester United có 4 trận đấu liên tiếp không biết mùi chiến thắng, trong đó bị đội hạng 2 Derby County loại khỏi Cúp Liên đoàn, bị đội được đánh giá thấp hơn rất nhiều là Wolverhampton Wanderers cầm hòa 1-1, bị đội đang tụt xuống gần chót bảng là West Ham “hạ nhục” 3-1, và bị Valencia cầm hòa 0-0 tại Champions League… Thì người ta đã chợt nhận ra, Manchester United đang thực sự có vấn đề rất nghiêm trọng, và đi kèm đó hiển nhiên chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của Mourinho cũng lung lay dữ dội, và được cho là chỉ có thể đếm từng ngày khi cao tầng của Manchester United được cho là có động thái tìm kiếm sự thay thế mới.
 
Chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của Mourinho sao không lung lay được, khi mà rất nhiều sự mâu thuẫn nội bộ được cho rằng đã xảy ra giữa vị huấn luyện viên này với các trụ cột của câu lạc bộ. Thái độ thi đấu ngày một tiêu cực, phong độ ngày một sa sút của hàng loạt ngôi sao như: Paul Pogba, Anthony Martial, Eric Bailly, Alexis Sanchez… khiến cho cả đống tiền của Manchester United đổ vào thị trường chuyển nhượng đã không mang lại bất cứ sự tích cực, sự mạnh mẽ nào cho câu lạc bộ. Nếu cứ tiếp tục như vậy, hình ảnh của một Mourinho trong mùa giải cuối cùng tại câu lạc bộ Chelsea có lẽ sẽ một lần nữa được tái hiện lại tại Manchester United. Bởi lẽ, hy sinh một vị huấn luyện viên dù sao vẫn là giải pháp “đỡ tốn kém” hơn so với phải hy sinh hàng loạt ngôi sao cực kỳ đắt giá.
 
Thế nhưng ngay trong giai đoạn “nước sôi lửa bỏng” này, Manchester United lại liên tiếp 2 trận đấu có những biểu hiện mang tính đột phá khá bất ngờ. Đó là trận “lật kèo” 3-2 trước Newcastle, sau khi bị Chích Chòe dẫn trước 2-0; và đó là trận hòa 2-2 trước một Chelsea đang có phong độ rất cao với chuỗi 12 trận bất bại ngay ở vòng 9 Ngoại hạng Anh vừa qua, mà trong đó Chelsea có phần may mắn mới không phải chịu một trận thua. Đó là 2 trận đấu đã khiến cho người hâm mộ thấy được một bộ mặt rất khác, một bộ mặt rất tích cực của Manchester United, chứ không phải là một bộ mặt rệu rã uể oải mà người ta vẫn thấy ở giai đoạn trước. Và từ trong đó, một đường ra của Mourinho đã xuất hiện, một con đường vừa khiến cho vị huấn luyện viên này có thể giữ vững được chiếc ghế, vừa có thể giúp cho Quỷ đỏ thành Manchester có được những kết quả khả quan hơn.
 
Không khó để nhận ra có điểm chung giữa 2 trận đấu mà các cầu thủ Manchester United chơi khởi sắc, trận thắng Newcastle 3-2 và trận hòa Chelsea 2-2; đó là trong cả 2 trận Manchester United đều bị dẫn trước, và cả 2 trận Manchester United đều trình diễn 2 bộ mặt khác nhau trong 2 hiệp đấu. Nếu đi sâu vào chi tiết hơn thì sẽ nhận thấy, trong cả 2 trận, hiệp 1 Manchester United chơi phòng ngự theo đúng bản tính thận trọng của Mourinho, và đều chơi khá lúng túng rồi bị dẫn trước; nhưng trong hiệp 2, khi mà Manchester United đã vứt bỏ đi sự thận trọng mà chơi một thứ bóng đá tấn công chủ động, họ đã trở nên đáng sợ hơn rất nhiều, và có những bàn thắng lật ngược lại trận đấu.
 
Qua đó chúng ta có thể thấy được “đường ra” của Mourinho nói riêng và Manchester United nói chung, đó chính là tấn công chủ động dựa trên những ngôi sao tấn công mà vị huấn luyện viên này có trong tay, chứ không phải là lối đá phòng ngự phản công đã làm nên tên tuổi của Mourinho. Nguyên nhân trong đó không quá khó để giải thích, mà đơn giản chỉ gói gọn trong 1 vấn đề, đó chính là chất liệu mà Mourinho có trong tay chỉ phù hợp với tấn công, chứ không phải là phòng ngự.
 
Đúng là huấn luyện viên Mourinho ở trường về lối đá chắc chắn, phòng ngự phản công. Nhưng vấn đề là, Manchester United lấy gì để phòng ngự chắc chắn khi họ không có trung vệ nào thực sự tốt trong giai đoạn này, bởi những Marcos Rojo, Phil Jones, Eric Bailly, Victor Lindelof, Chris Smalling … không có ai có thể xem là thực sự chắc chắn. Thậm chí ở vị trí tiền vệ phòng ngự, người chơi tốt nhất mà Mourinho có hiện nay là Nemanja Matic cũng không thể trận nào cũng thi đấu tốt, bởi cầu thủ này cũng đã 30 tuổi. Trong khi đó, trên mặt trận tấn công Manchester United lại có rất nhiều cầu thủ tài năng như: Paul Pogba, Alexis Sanchez, Juan Mata, Marcus Rashford, Anthony Martial… Vậy tại sao Mourinho không dứt khoát chọn lấy cái tốt nhất mà ông hiện đang có trong tay?
 
Cho dù tất cả đều rõ ràng trước mắt, nhưng cũng đừng quên câu “giang sơn dễ đổi bản tính khó dời”. Có đôi khi sự cố chấp, bản tính, sự chấp nhất là điều mang đến sự thành công mà cũng mang đến sự sụp đổ càng nhanh hơn nữa. Do đó những người hâm mộ Manchester United vẫn phải chờ xem ở những trận đấu sắp tới Mourinho sẽ lựa chọn như thế nào.
Cao Duy