11:08, 31/08/2018

Olympic Việt Nam và Olympic UAE: Trận đấu không dễ dàng

Trong quá khứ, các đội bóng Việt Nam luôn gặp thất bại mỗi khi đối đầu với đội bóng đến từ Tây Á UAE. Vì thế, trước trận tranh huy chương đồng ở ASIAD lần này tại Indonesia (diễn ra vào 15 giờ ngày 1-9), giới chuyên môn đều có chung một nhận định Olympic Việt Nam sẽ tiếp tục có một trận đấu không hề dễ dàng trước Olympic UAE. 

Trong quá khứ, các đội bóng Việt Nam luôn gặp thất bại mỗi khi đối đầu với đội bóng đến từ Tây Á UAE. Vì thế, trước trận tranh huy chương đồng ở ASIAD lần này tại Indonesia (diễn ra vào 15 giờ ngày 1-9), giới chuyên môn đều có chung một nhận định Olympic Việt Nam sẽ tiếp tục có một trận đấu không hề dễ dàng trước Olympic UAE.  


Cuộc “phiêu lưu” của thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Park Hang - Seo ở ASIAD đã phải tạm dừng bước sau thất bại 1-3 trước Olympic Hàn Quốc trong trận bán kết. Không thể tạo được bất ngờ trước đối thủ quá mạnh và chênh lệch hẳn về đẳng cấp như Hàn Quốc, hẳn nhiên hàng triệu trái tim người hâm mộ bóng đá nước nhà đều buồn, nhưng cũng không ai có thể trách các cầu thủ Olympic Việt Nam và Ban huấn luyện bởi họ đã cố gắng hết sức. Những bàn thắng mà các cầu thủ: Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn, Minh Vương ghi được vào lưới của các đối thủ được đánh giá mạnh hơn là: Nhật Bản, Bahrain, Syria, Hàn Quốc ở ASIAD lần này chưa phải là dấu chấm hết. Bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục vươn tầm châu lục và trước mắt chúng ta vẫn còn cơ hội làm nên lịch sử trong trận tranh huy chương đồng với UAE, đội bóng đã nhận thất bại trước Nhật Bản trong trận bán kết thứ 2.

 

Các cầu thủ Olympic Việt Nam (nguồn: soha.vn).

Các cầu thủ Olympic Việt Nam (nguồn: soha.vn).


Trong lịch sử, bóng đá Việt Nam đối đầu với UAE rất nhiều lần, ở nhiều cấp độ nhưng hầu hết đều thua cuộc. Lần thắng duy nhất của bóng đá Việt Nam trước UAE (với tỷ số 2-0) là cuộc đối đấu giữa đội tuyển quốc gia Việt Nam dưới thời HLV Alfred Riedl ở vòng chung kết ASIAN Cup 2007 được tổ chức trên sân Mỹ Đình. Còn lại, trên các mặt trận khác từ lứa U19, U23 đều thua. Trận thua gần đây nhất của bóng đá Việt Nam trước UAE là tại vòng chung kết U23 châu Á tại Qatar với tỷ số 2-3. Những con số thống kê ở trên cho thấy, cuộc đối đầu giữa Olympic Việt Nam và Olympic UAE ở trận tranh huy chương đồng sẽ không hề dễ dàng.


Nhưng đó là chuyện trước đây, khi bóng đá Việt Nam chưa có được lứa cầu thủ được đánh giá là đồng đều nhất như hiện tại và cũng chưa có sự dẫn dắt của chiến lược gia tài tình người Hàn Quốc. Nhìn lại cả chặng đường của U23 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang - Seo ở vòng chung kết U23 châu Á lập được kỳ tích với ngôi vị á quân, cho đến thành tích lọt vào tốp 4 đội mạnh ở ASIAD lần này có thể thấy rằng bóng đá Việt Nam bây giờ đã khác. Cụ thể, ở kỳ ASIAD này, Olympic Việt Nam là đội duy nhất của khu vực Đông Nam Á lọt vào tốp 4 đội mạnh. Các cầu thủ của chúng ta dù vóc người nhỏ bé, thể lực thua kém so với các đội bạn nhưng lại có được sự quyết tâm, tinh thần thi đấu quả cảm; đặc biệt đội bóng Olympic Việt Nam thời hiện tại đang có lực lượng đồng đều nhất.


Còn nữa, dưới thời HLV Park Hang - Seo, chúng ta được chứng kiến một đội bóng Việt Nam có lối chơi không quá hoa mỹ nhưng đầy hiệu quả và bản lĩnh. Đội bóng của ông Park Hang - Seo chưa một lần phải nhận thất bại trước các đội bóng đến từ Tây Á, họ từng hòa Syria và thắng Iraq, Qatar tại vòng chung kết U23 châu Á, và mới đây tại vòng tứ kết ASIAD, các cầu thủ Olympic Việt Nam đã vượt qua Syria trong trận đấu kéo dài 120 phút đầy kiên cường để giành chiến thắng. Thêm vào đó, ở giải đấu này, đội bóng UAE cho thấy họ không phải là đối thủ quá mạnh. Tại vòng 1/8 và tứ kết, các cầu thủ UAE đã khá vất vả trong việc giành quyền đi tiếp và chỉ giành phần thắng trước các đội bóng Indonesia và Triều Tiên qua loạt sút luân lưu may rủi. Ở trận bán kết, UAE hoàn toàn chơi lép vế trước đội bóng Nhật Bản và thật sự may mắn khi chỉ để thua đúng 1 bàn. Trong khi đó, Olympic Việt Nam đã có trận thắng 1-0 trước Nhật Bản ở vòng đấu bảng. Bấy nhiêu đó cũng đủ để thấy rằng, Olympic Việt Nam lúc này hoàn toàn có thể tự tin đối đầu và vượt qua UAE ở trận tranh huy chương đồng.


An Nhiên