08:02, 01/02/2018

Khi sai lầm kết hợp với thiếu may mắn

Thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino đã trả món nợ lượt đi trước Manchester United một cách hết sức sòng phẳng, không chỉ là tỷ số 2 bàn không gỡ, mà còn với một thế trận đè ép hoàn toàn. Đây có thể nói là một trận đấu mà Manchester United đã gặp vấn đề một cách toàn diện, từ sự yếu kém của cầu thủ, sai lầm của huấn luyện viên Mourinho và thậm chí là thần may mắn cũng quay lưng với họ.

Thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino đã trả món nợ lượt đi trước Manchester United một cách hết sức sòng phẳng, không chỉ là tỷ số 2 bàn không gỡ, mà còn với một thế trận đè ép hoàn toàn. Đây có thể nói là một trận đấu mà Manchester United đã gặp vấn đề một cách toàn diện, từ sự yếu kém của cầu thủ, sai lầm của huấn luyện viên Mourinho và thậm chí là thần may mắn cũng quay lưng với họ.
 
Manchester United đã có một trận đấu thua kém toàn diện trước Tottenham.
Manchester United đã có một trận đấu thua kém toàn diện trước Tottenham.
Bước vào trận đấu này, Tottenham vẫn sử dụng lối đá sở trường và tốt nhất của họ ở thời điểm hiện tại, đó chính là pressing tốc độ cao ngay từ phần sân đối phương. Nhưng khác ở lượt đi, trong trận lượt về này huấn luyện viên Mauricio Pochettino đã chọn trọng điểm đột phá là ở hậu vệ cánh trái Ashley Young. Tại sao lại chọn điểm đột phá từ vị trí của Ashley Young? Đó là vì cầu thủ đang được huấn luyện viên Mourinho tin tưởng nhất cho vị trí hậu vệ trái này vừa mới trở lại sau chấn thương, do đó thể lực có khả năng sẽ không bảo đảm, đặc biệt là khi Ashley Young năm nay đã 32 tuổi, cái tuổi mà không thể nói trước bất cứ điều gì về mặt phong độ. Và quả nhiên Mauricio Pochettino đã lựa chọn đúng.
 
Huấn luyện viên Mauricio Pochettino đã bố trí Dele Alli, Harry Kane, Kieran Trippier đều là những cầu thủ trẻ khỏe, giàu tốc độ và khả năng tranh chấp đánh trực tiếp vào vị trí của Ashley Young. Khác với lượt đi là một Ashley Young thể lực đầy đủ, cộng thêm kinh nghiệm lão luyện giúp cầu thủ này không ngán ngại bất cứ sự tranh chấp nào, thì ở lượt về gánh nặng tuổi tác đã khiến cho Ashley Young không kịp phục hồi thể lực và không thể theo kịp những màn tra tấn về mặt tốc độ. Những Dele Alli, Harry Kane đã cho thấy vượt qua Ashley Young là dễ dàng đến thế nào ở thời điểm hiện tại, khi mà chỉ với những cú chọc bóng dọc biên bứt tốc là có thể khiến Ashley Young “hít khói”.
 
Trong một sơ đồ chiến thuật, chỉ cần có một mắt xích bị hỏng sẽ rất có khả năng dẫn đến cả một hệ thống sẽ sụp đổ theo. Và không may, Manchester United đã gặp tình trạng như vậy. Mắt xích bị hỏng đó chính là Ashley Young, kèm theo đó là hàng loạt những hệ quả kéo theo. Ashley Young bị “đè ra đánh” tới mức đừng nói là hỗ trợ tấn công, mà ngay nhiệm vụ phòng ngự cũng không thể hoàn thành. Hệ quả là Alexis Sanchez thiếu hẳn sự hỗ trợ, trở nên quá đơn độc ở cánh trái, phải thường xuyên lùi sâu để kiếm bóng và hỗ trợ phòng ngự, xem như hiệu quả tấn công là bằng 0. Ngoài ra, Phil Jones phải thường xuyên lùi về bọc lót cho Ashley Young, để rồi trong một lần vội vã đã phạm sai lầm đá phản lưới nhà. Nemanja Matic cũng phải đá lệch sang trái để hỗ trợ phòng ngự, khu vực giữa sân chỉ còn lại có Paul Pogba là không đủ để đối đầu với những cầu thủ có sức vóc không thua kém như Mousa Dembele, Eric Dier… Một khi Paul Pogba bị quấn vào trong những cuộc tranh chấp ở khu vực giữa sân, khả năng phát động tấn công của cầu thủ này giảm sút hết sức đáng kể. Hệ quả cuối cùng là khả năng tổ chức tấn công của Manchester United là thấp đến tệ hại.
 
Một nguyên nhân nữa làm nên thất bại của Manchester United xuất phát từ những sai lầm của huấn luyện viên Mourinho. Sai lầm đầu tiên của Mourinho đó là để Alexis Sanchez đá cánh trái, đưa Anthony Martial qua cánh phải. Bị đưa khỏi không gian hoạt động sở trường, Anthony Martial là hoàn toàn vô hại nơi cánh phải, cộng thêm Alexis Sanchez không thể tấn công nơi cánh trái, Manchester United đã bị “gãy” toàn tập ở 2 cánh. Việc đưa Marouane Fellaini vào sân để tăng khả năng phòng ngự và tranh chấp khu vực giữa sân là hoàn toàn hợp lý, nhưng việc thay Paul Pogba bằng Juan Mata là một sai lầm nghiêm trọng. Juan Mata rõ ràng không có lợi thế về mặt tranh chấp bóng cũng như ăn ý với Romelu Lukaku như Paul Pogba, và trên thực tế cầu thủ này cũng hoàn toàn mất hút giữa các tiền vệ cao lớn, giàu tốc độ của Tottenham. Thay người không mang lại bất cứ sự cải thiện về mặt chiến thuật nào, rõ ràng Mourinho đang sai lầm chồng chất thêm sai lầm.
 
Và cuối cùng, đến thần may mắn cũng không đứng về phía Manchester United khi Marouane Fellaini vừa vào sân phút 63 thì phút 70 đã gặp chấn thương không thể thi đấu, phải thay thế bằng Ander Herrera. Hoặc ở bàn thắng đầu tiên của Tottenham, nếu trọng tài theo kịp trận đấu, thì việc các cầu thủ Tottenham tràn qua phần sân của Manchester United trước khi giao bóng sẽ bị bắt lỗi, và bàn thắng sẽ không được công nhận. Nhưng rõ ràng đây là một trận đấu mà các cầu thủ Manchester United chơi không tốt, nặng nề thiếu tốc độ, thiếu sự ăn ý trong lối chơi, cộng thêm những sai lầm trong chiến thuật, một thất bại là không hề oan cho thầy trò huấn luyện viên Mourinho.
Cao Duy