03:06, 26/06/2012

Tam sư ngẩng cao đầu

Trận tứ kết cuối cùng của Euro 2012 đã vẫy gọi tuyển Ý và nói lời từ biệt với tuyển Anh trong trận thư hùng rạng sáng 25-6. Tam sư về nước, để lại trong lòng người hâm mộ biết bao luyến tiếc, nhưng họ không hờn trách các cầu thủ đến từ quê hương của môn túc cầu.

Trận tứ kết cuối cùng của Euro 2012 đã vẫy gọi tuyển Ý và nói lời từ biệt với tuyển Anh trong trận thư hùng rạng sáng 25-6. Tam sư về nước, để lại trong lòng người hâm mộ biết bao luyến tiếc, nhưng họ không hờn trách các cầu thủ đến từ quê hương của môn túc cầu.

Đơn giản, vì ai cũng hiểu hành trình của Tam sư trong kỳ Euro này luôn được gắn liền với đôi cánh của thần may mắn. Tuyển Anh đến với Euro 2012 với một loạt vấn đề nội bộ, đó là sự ra đi đột ngột của vị huấn luyện viên (HLV) người Ý - Fabio Capello. Thế chân vào ghế nóng, HLV Roy Hodgson chỉ có 5 tuần để làm việc với các cầu thủ và giải quyết một loạt vấn đề liên quan đến đội tuyển. Những quyết định gây nhiều tranh cãi, nhưng qua từng trận cầu ở vòng bảng đã chứng minh sự đúng đắn của vị HLV này. Không có được đội hình mạnh nhất, khi hàng loạt trụ cột dính chấn thương, án phạt, nhưng vô hình trung đã giúp cho tuyển Anh có được một sự gắn kết nhất định. Từ trận đầu gặp tuyển Pháp với một thế trận hợp lý, đến việc trình diện một bộ mặt hoàn toàn khác ở trận gặp tuyển Thụy Điển. Nhìn vào đó, người hâm mộ đã mường tượng ra viễn cảnh người Anh sẽ có mặt ở trận đấu cuối cùng. Và niềm tin đó càng được nhân lên khi lượt trận cuối gặp chủ nhà Ukraine, ngôi sao Wayne Rooney sau án treo giò đã trở lại và nổ súng đúng lúc để giúp tuyển Anh có vị trí nhất bảng D. Tiến vào vòng tứ kết, tránh được tuyển Tây Ban Nha, người hâm mộ tiếp tục tin rằng tại mùa Euro này, thần may mắn đã luôn đồng hành cùng Tam sư. Khi có may mắn, người ta có quyền nghĩ về những điều tươi đẹp. Nhưng thật oái ăm, trong trận cầu gặp tuyển Ý ở tứ kết, một trận đấu ngang tài ngang sức với kịch bản là sự đổi vai giữa một tuyển Ý vốn nổi tiếng với lối đá phòng ngự khoa học lại chơi tấn công, và tuyển Anh với những miếng tấn công biên lật cánh đánh đầu hoa mỹ lại chơi phòng ngự. Một trận cầu không thật hấp dẫn, mỗi đội đều đã diễn tốt vai diễn của mình, để kết thúc 120 phút thi đấu, tỷ số 0-0 lần đầu xuất hiện ở Vòng chung kết Euro 2012. Tuy đã chuẩn bị trước cho kịch bản penalty, nhưng khi nhìn những bước chân mệt mỏi của các tuyển thủ Anh sau khi bị vắt kiệt sức trong 120 phút, những người lạc quan nhất cũng không dám tin tuyển Anh có thể vượt qua lời nguyền để chiến thắng “thần chết luân lưu”. Và một lần nữa, Tam sư lại gục ngã trên chấm 11m để nhường chiếc vé vào bán kết cho đội bóng áo thiên thanh.

Thêm một lần lỗi hẹn với những danh hiệu lớn nhưng các cầu thủ Anh có quyền ngẩng cao đầu với người hâm mộ, vì họ đã chiến đấu hết mình, đã gắn kết với nhau thành một khối để giúp nhau tỏa sáng. Chỉ cần thế thôi, những ai yêu mến tuyển Anh vẫn có cơ sở để tiếp tục đặt niềm tin vào họ.

G.Đ