08:01, 27/01/2010

Inter vẫn là số 1!

Một kết cục không mong đợi cho Serie A mùa giải năm nay cuối cùng đã xảy ra khi AC Milan đã không thể làm được gì trong trận derby với nhà đương kim vô địch Inter.

Một kết cục không mong đợi cho Serie A mùa giải năm nay cuối cùng đã xảy ra khi AC Milan đã không thể làm được gì trong trận derby với nhà đương kim vô địch Inter. Khoảng cách giữa 2 đội bây giờ là 9 điểm, và nếu có thắng ở trận đấu bù thì Milan vẫn còn kém Inter của Huấn luyện viên (HLV) Mourinho đến 6 điểm. Nói giải Seria A đã an bài thì quá sớm, nhưng có lẽ người ta chỉ còn mong Inter “sẩy” chân ở những vòng đấu còn lại thì may ra mới có chút kịch tính…

Hai đội bóng thành Milan bước vào trận derby với tâm thế hoàn toàn trái ngược. Inter bị đặt dấu hỏi to đùng khi chơi chệch choạc trong 2 trận liên tiếp với các đối thủ dưới tầm vì thiếu vắng những trụ cột quan trọng như Stankovic hay Motta. Trong khi đó, Milan được báo giới và người hâm mộ ca ngợi hết lời khi có được phong độ chói sáng với mạch 4 trận toàn thắng trên mọi mặt trận từ đầu năm 2010. Trước trận đấu, HLV Mourinho đã chơi ngón “đòn gió” quen thuộc khi đưa ra một đề nghị gây sốc là đòi… hoãn trận derby với lý do Milan xin hoãn trận đấu bù với Fiorentina sang tháng 2 được thì Inter cũng xin hoãn được. Điều này làm mọi người mất cảnh giác khi tập trung vào chỉ trích vị HLV này mà quên đi phong độ của các cầu thủ Inter. Chính ngón đòn này đã khiến cho các cầu thủ Inter được cởi bỏ áp lực và vào trận với tâm lý thoải mái nhất. Thực tế, HLV Mourinho đã nghiên cứu rất kỹ tình hình và hầu như chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng cho trận chiến derby quan trọng này. Ông cho tiền đạo trẻ đang lên chân là Balotelli ngồi ngoài để tăng cường thêm một tiền vệ trung tâm nhằm thu hẹp không gian của các tiền vệ sáng tạo của Milan như Pirlo, Seedoff hay Ronaldinho, nhưng lại chủ trương tấn công phủ đầu ngay từ đầu để tạo thế bất ngờ cho đối thủ. Trong khi đó, Milan vẫn say men chiến thắng và nhất là có sự phục vụ trở lại của một số cầu thủ quan trọng mà quên đi điểm yếu ở hàng thủ - nơi Nesta không thể bình phục vì chấn thương cơ đùi. Vì thế, HLV trẻ Leonardo vẫn tiếp tục duy trì đội hình tấn công quen thuộc.

Tuy nhiên, khi “người đặc biệt” Mourinho đọc được ý đồ ấy và đã có những bước chuẩn bị tích cực thì Milan khó lòng tạo được thế trận thuận lợi như một số trận vừa qua. Mặt khác, Milan thiếu vắng trung vệ Nesta, chốt chặn quan trọng và là nền tảng cho lối chơi tấn công của toàn đội nên ý đồ của HLV Mourinho càng có hiệu quả nhanh chóng. Chỉ 3 phút sau khi khai cuộc, Inter đã có cơ hội nhưng không tận dụng được. Và rồi Inter cũng không phải đợi lâu. Phút thứ 10, tiền đạo Milito đã giúp Inter vượt lên dẫn trước sau khi vượt qua cầu thủ Abate. Cú xử lý vụng về của hậu vệ này không đủ ngăn cản pha thoát xuống của Milito.

Kịch tính ở chỗ cầu thủ quan trọng nhất của Inter là Sneijder đã bị phạt thẻ đỏ từ rất sớm. Điều này khiến Milan có cơ hội tấn công mạnh hơn. Nhưng đó là lúc HLV Mourinho đã thể hiện bản lĩnh của người cầm quân tài ba. Ông không thay thế ai mà chỉ kéo tiền đạo Pandev chơi lùi nhằm bổ sung cầu thủ ở hàng giữa, và nhờ đó Inter dễ dàng bẽ gãy các cuộc tấn công của Milan ngay từ xa. Đó cũng chính là lý do tại sao Pandev được chấm điểm cao nhất trong trận này (9,5 điểm) chứ không hẳn vì anh là người ghi được bàn thắng thứ 2. Trong khi đó, Milan cứ ào ạt dâng lên tấn công, nhưng họ không những không tìm kiếm được bàn thắng nào mà còn để thủng lưới thêm một bàn nữa ở hiệp 2 từ một tình huống đá phạt của Pandev.

Ở trận đấu này, hàng tiền vệ của Milan thi đấu dưới sức mình. Do bị nhận bàn thua quá sớm, rồi Inter bị thiếu người và chủ động phòng ngự, nên hàng tiền vệ của Milan hầu như không thể dàn xếp những pha bóng tấn công có hiệu quả như trước đây. Thậm chí Ronaldinho, người được kỳ vọng nhất cũng không thể ghi bàn danh dự cho Milan ở những phút cuối cùng trên chấm 11m. Theo xếp hạng của kênh thể thao ESPN, Ronaldinho chỉ được chấm 5 điểm vì màn trình diễn nghèo nàn. Còn hầu hết các cầu thủ của Milan đều chơi ở mức trung bình, ngoại trừ Dida và Beckham được đánh giá cao hơn một tý.

Sau trận đấu, HLV Mourinho lại được dịp “gây sốc” giới truyền thông và “chọc quê” đối thủ. Phát biểu trên tờ Sky, HLV này nói: “…chúng tôi đã có một chiến thuật hợp lý, vì thế dù có đuổi thêm 1 đến 2 cầu thủ nữa thì Inter cũng đủ sức chiến thắng”. Một phát biểu ngạo nghễ nhưng có lẽ đó là sự thực trong thời điểm này.

Thất bại này cho thấy Milan còn nhiều việc phải làm để nuôi hy vọng tranh đua Scudetto ở mùa giải này. Đội bóng áo sọc đỏ đen cần tăng cường các cầu thủ có đẳng cấp hơn là dùng những lão tướng và những tân binh chẳng mấy tên tuổi như hiện nay.

LÊ MINH