07:03, 10/03/2022

ASEAN-Ấn Độ kỷ niệm 30 năm quan hệ hữu nghị

Năm 2022 được xác định là "Năm hữu nghị ASEAN-Ấn Độ", đánh dấu mốc lịch sử đối với ASEAN và Ấn Độ nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối tác đối thoại ASEAN-Ấn Độ và 10 năm Đối tác chiến lược.

Năm 2022 được xác định là “Năm hữu nghị ASEAN-Ấn Độ”, đánh dấu mốc lịch sử đối với ASEAN và Ấn Độ nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối tác đối thoại ASEAN-Ấn Độ và 10 năm Đối tác chiến lược.
 
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, mới đây, tại lễ kỷ niệm Năm hữu nghị ASEAN-Ấn Độ 2022 ở Jakarta (Indonesia), Đại sứ Ấn Độ tại ASEAN Jayant N. Khobragade cho rằng mối quan hệ ASEAN-Ấn Độ đã trưởng thành theo từng giai đoạn, từ hợp tác theo lĩnh vực đến hợp tác toàn diện, từ quan hệ đối tác đối thoại lên đối tác chiến lược. 
 

 

Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi. Ảnh: THX/TTXVN
Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi. Ảnh: THX/TTXVN
 
Cũng tại sự kiện trên, Tổng thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi khẳng định Ấn Độ và ASEAN là những đối tác tự nhiên. Ấn Độ là láng giềng của ASEAN và có mối giao thoa văn minh hàng nghìn năm với một số quốc gia thành viên ASEAN. Ấn Độ đã là một nước ủng hộ mạnh mẽ vai trò trung tâm của ASEAN trong giải quyết vấn đề khu vực và thế giới, đồng thời Ấn Độ đóng vai trò ngày càng tích cực trong cấu trúc an ninh khu vực.
 
Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao Indonesia Siddharto Suryodipuro, từng là Đại sứ Indonesia tại Ấn Độ, cho rằng Ấn Độ là đối tác tiềm năng đối với khu vực ASEAN. Trên cương vị Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2023, Indonesia sẽ tăng cường thúc đẩy quan hệ ASEAN với Ấn Độ hơn nữa. 
 
Hoạt động hợp tác thương mại giữa ASEAN và Ấn Độ đang gia tăng nhanh bất chấp đại dịch COVID-19. Thương mại song phương tăng từ chỉ 5,8 tỷ USD năm 1996 lên 84,39 tỷ USD vào năm 2021. Ấn Độ còn là thị trường tiêu thụ dầu cọ lớn nhất của Indonesia và Malaysia, trong khi Singapore là một trong những nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu của Ấn Độ. Năm ngoái, Ấn Độ đã nhận được 81 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), trong đó khoảng 15,70 tỷ USD (29%) riêng từ Singapore. Trước đại dịch, năm 2019, hơn 5 triệu khách du lịch Ấn Độ đã đến các nước ASEAN.
 
Đại sứ Singapore (quốc gia điều phối quan hệ ASEAN-Ấn Độ) tại ASEAN, Kok LiPeng cho rằng với những kết quả đạt được, cần tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai bên, sớm nâng cấp quan hệ thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và Singapore sẽ ủng hộ kế hoạch này. Các diễn giả tại buổi lễ kỷ niệm đều đưa ra đề nghị về việc Ấn Độ tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). 
 
Nhà báo tờ Jakarta Post Veeramalla Anjaiah nhận định quan hệ giữa Ấn Độ và ASEAN phát triển đáng kinh ngạc. Ấn Độ đã trở thành Đối tác của ASEAN vào năm 1992, trở thành Đối tác Đối thoại của ASEAN vào năm 1996 và đối tác chiến lược năm 2012. Năm 2014, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đưa ra Chính sách Hành động Hướng Đông nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ của Ấn Độ với ASEAN. Trong nỗ lực tăng cường các mối quan hệ hiện có, các nước ASEAN đang bày tỏ quan tâm đến việc sớm nâng tầm quan hệ Đối tác Chiến lược lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Bước tiến này sẽ tạo sự thay đổi lớn trong quan hệ giữa ASEAN và Ấn Độ.
 
Theo TTXVN