04:01, 03/01/2021

Trung Quốc mong đợi những cơ hội hợp tác mới với ASEAN

Người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc khẳng định nước này sẵn sàng hợp tác với các quốc gia ASEAN nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc khẳng định nước này sẵn sàng hợp tác với các quốc gia ASEAN nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên.
 
Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo giới được phát trên kênh truyền hình trung ương Trung Quốc hôm 2/1, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã nói rằng, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với các quốc gia ASEAN nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên, qua đó mở ra kỷ nguyên hòa bình, phát triển và hợp tác mới cho khu vực.
 
 

 

Ông Vương Nghị. Ảnh: Straits Times.
Ông Vương Nghị. Ảnh: Straits Times.
 
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh, kể từ khi ra mắt, hợp tác ASEAN-Trung Quốc luôn hướng tới đạt được kết quả, đáp ứng xu thế thời đại và đã trở thành minh chứng thành công và sống động nhất về hợp tác khu vực. Ông Vương Nghị cho biết ASEAN và Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của nhau lần đầu tiên vào năm 2020, cùng thúc đẩy ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), tạo ra một khu vực thương mại tự do tiềm năng nhất trên thế giới. Ông nhận định đây là bước đột phá mang tính lịch sử trong hợp tác ASEAN-Trung Quốc.
 
Trong bối cảnh ASEAN và Trung Quốc sẽ kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại trong năm 2021, người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, Trung Quốc mong đợi những cơ hội mới có thể mang lại cú hích thúc đẩy quan hệ giữa hai bên.      
 
“Chúng ta cần biến năm hợp tác phát bên vững Trung Quốc – ASEAN thành một năm thành công, thúc đẩy giao lưu nhân dân, hướng tới xây dựng quan hệ đối tác vì một nền kinh tế xanh. Kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại Trung Quốc – ASEAN là một dấu mốc đối với quan hệ giữa hai bên. Tôi tin tưởng rằng, mối quan hệ này trong những năm tới sẽ càng cho thấy sự trưởng thành và lòng tin đối với nhau. Cùng nhau, chúng ta sẽ tiến những bước đi vững chắc hơn hướng tới cộng đồng Trung Quốc – ASEAN với một tương lai chung.”
 
Ngoại trưởng Trung Quốc cũng kêu gọi tăng cường hợp tác song phương chống dịch Covid-19, nỗ lực hết sức để thúc đẩy phục hồi kinh tế khu vực và phát triển bền vững. /.
 
Theo VOV