10:09, 10/09/2020

Dư luận khu vực và thế giới đưa đậm thông tin Hội nghị AMM 53

Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao lần thứ 53 và các Hội nghị liên quan diễn ra dưới hình thức trực tuyến đã thu hút được sự chú ý của dư luận khu vực và thế giới.

Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao lần thứ 53 và các Hội nghị liên quan diễn ra dưới hình thức trực tuyến đã thu hút được sự chú ý của dư luận khu vực và thế giới.
 
Hội nghị không chỉ đặt ra những vấn đề của nội khối ASEAN mà còn thảo luận những vấn đề mang tính toàn cầu, trong đó có hợp tác kinh tế và đảm bảo hòa bình và an ninh. Việt Nam với vai trò là Chủ tịch của ASEAN 2020 cũng được dư luận đánh giá cao.
 
 

 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại Hội nghị AMM-53.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại Hội nghị AMM-53.
 ​
 
Trong 2 ngày qua, báo chí khu vực và quốc tế đăng tải đậm nội dung của Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần thứ 53 và các Hội nghị liên quan đang diễn ra tại Hà Nội theo hình thức trực tuyến.
 
Hãng tin Reuters đưa nhiều tin bài về các phiên họp của Hội nghị, trong đó nêu bật những nội dung được bàn thảo như: củng cố an ninh và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình hay như tăng cường thúc đẩy hợp tác để đẩy lùi đại dịch Covid-19, phục hồi kinh tế là những vấn đề then chốt của ASEAN cũng như trên toàn cầu. Reuters cũng đăng tải phát biểu khai mạc của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc khẳng định việc phải thúc đẩy hợp tác và gắn kết hơn nữa trong ASEAN và  ASEAN với các đối tác.
 
Hãng tin Tân Hoa của Trung Quốc nhấn mạnh, Trung Quốc coi trọng hợp tác với ASEAN thông qua các cơ chế ASEAN +1, ASEAN + 3, Cấp cao Đông Á cũng như là Diễn đàn khu vực ARF. Báo này cho rằng, Việt Nam với vai trò là chủ tịch ASEAN 2020 đã đưa ra được các vấn đề hợp tác cốt lõi, đặc biệt là hợp tác kinh tế, kết nối khu vực của ASEAN và ASEAN với các đối tác lớn, trong đó có Trung Quốc.
 
Hãng tin Nikkei của Nhật Bản cũng đăng tải bài viết nhấn mạnh đến tầm quan trọng của hợp tác với ASEAN. Bài báo cho rằng, ASEAN với nền tảng hợp tác tốt sẵn có, sẽ nhanh chóng vượt qua được những thách thức, mà trước hết là dịch bệnh Covid-19. Đề cập đến các tranh chấp trên Biển Đông hiện nay, báo này cho rằng, ASEAN cần phải nhìn nhận thẳng vào vấn đề thực chất và cùng với Trung Quốc thiết lập các cơ chế giải quyết tranh chấp hiệu quả.
 
Báo chí Mỹ cũng đưa nhiều thông tin về sự tham dự của Ngoại trưởng Mike Pompeo tại Hội nghị cấp cao Đông Á và Hội nghị ASEAN – Mỹ, trong khuôn khổ Hội nghị AMM 53. Theo hãng tin AP, Ngoại trưởng Mỹ đánh giá cao sự đoàn kết và minh bạch của ASEAN trong đối phó với đại dịch Covid-19 và nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ đối với các nguyên tắc mở, bao trùm, minh bạch và tôn trọng luật pháp quốc tế trong bối cảnh gần đây Trung Quốc gia tăng các hành động gây hấn ở Biển Đông. Ngoại trưởng Pompeo khen ngợi vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam trong việc tổ chức Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN trong thời điểm hiện nay.
 
Báo chí khu vực ASEAN cũng có nhiều bài đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong việc tổ chức Hội nghị AMM lần thứ 53 và các Hội nghị liên quan, trong bối cảnh làn sóng thứ 2 của đại dịch Covid 19 đang có những ảnh hưởng tiêu cực hơn đối với khu vực. Báo Straitimes của Singapore cho rằng, ASEAN đang phải đứng trước những thách thức lớn chưa từng có: dịch bệnh dẫn tới suy thoái kinh tế, đối đầu giữa các nước lớn dẫn tới mỗi quốc gia phải lựa chọn chính sách… Điều này đòi hỏi ASEAN cần phải mạnh mẽ và đoàn kết hơn để có tiếng nói của riêng khu vực, nhất là trong những vấn đề về an ninh, đảm bảo hòa bình.
 
TTXVN tại Singapore dẫn lời của Tiến sỹ Malcolm Cook - chuyên gia Viện nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS) cho rằng, những yếu tố bên ngoài làm cho hợp tác trong nội bộ ASEAN trở nên ngày càng quan trọng hơn. Theo Tiến sỹ Malcolm, những vấn đề như đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, sự đối đầu Mỹ-Trung và những hành động gây quan ngại của Trung Quốc… có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng hành động một cách tập thể của ASEAN.
 
Đánh giá về vai trò của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN trong việc thúc đẩy những nỗ lực chung của khu vực nhằm đối phó với các thách thức khu vực và toàn cầu, đặc biệt là đại dịch Covid-19, Tiến sỹ Malcolm khẳng định từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã làm rất tốt nhiệm vụ của Chủ tịch ASEAN trong đại dịch Covid-19.
 
Việt Nam đã góp phần hỗ trợ các cơ chế ASEAN và ASEAN+ để giúp giải quyết các tác động của đại dịch trong khu vực, đồng thời tiếp tục đạt được tiến bộ trong những sáng kiến cốt lõi của ASEAN như RCEP. Ông nhấn mạnh Việt Nam đã được trao một nhiệm vụ vô cùng khó khăn là làm Chủ tịch ASEAN năm 2020 và cho đến nay Việt Nam đã làm rất tốt nhiệm vụ này./.