03:08, 06/08/2020

Hợp tác Việt Nam - các nước

Ngày 5-8, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam tham dự Đối thoại ASEAN - Mỹ lần thứ 33, được tổ chức theo hình thức trực tuyến. 

Ngày 5-8, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam tham dự Đối thoại ASEAN - Mỹ lần thứ 33, được tổ chức theo hình thức trực tuyến. 
 
Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Đ.Xtin-oen khẳng định, Mỹ luôn coi trọng quan hệ với ASEAN và ủng hộ ASEAN đóng vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực; đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam. Hai bên nhất trí tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác ASEAN - Mỹ trong thời gian tới, thúc đẩy triển khai hiệu quả các chương trình, sáng kiến hợp tác hiện có và các chương trình hợp tác phát triển của Mỹ hỗ trợ cho khu vực; tích cực phối hợp các nỗ lực ứng phó dịch Covid-19. ASEAN nhất trí phối hợp chặt chẽ với Mỹ hoàn tất triển khai Kế hoạch hành động ASEAN - Mỹ giai đoạn 2016 - 2020 và sớm thông qua Kế hoạch hành động hợp tác hai bên cho giai đoạn 2021 - 2025. 
 
Chia sẻ quan tâm chung về tình hình quốc tế và khu vực, Mỹ hoan nghênh ASEAN phát huy vai trò trong thúc đẩy hợp tác, đối thoại, xây dựng lòng tin ở khu vực, ủng hộ các nỗ lực thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cũng chia sẻ quan điểm của các nước cho rằng trong bối cảnh hiện nay, các quốc gia cần thúc đẩy đối thoại, tăng cường xây dựng lòng tin, có trách nhiệm xây dựng Biển Đông trở thành vùng biển hòa bình, hữu nghị và hợp tác. 
 
* Ngày 4-8, tại khu tưởng niệm - nghĩa trang trung ương Bộ Quốc phòng Nga ở ngoại ô thủ đô Mát-xcơ-va của Nga, diễn ra lễ đặt bia tưởng niệm và vinh danh cố Thượng tướng A.Khiu-pê-nen, Trưởng Đoàn chuyên gia quân sự Liên Xô (trước đây) tại Việt Nam. Theo TTXVN, buổi lễ do Bộ Quốc phòng Nga chủ trì tổ chức, nhằm tôn vinh công trạng của Thượng tướng A.Khiu-pê-nen đối với Binh chủng phòng không không quân Liên Xô trước đây và Lực lượng không quân vũ trụ LB Nga ngày nay, cũng như những đóng góp lớn lao của ông đối với sứ mệnh quốc tế cao cả hỗ trợ nhân dân Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh chống Mỹ, cứu nước.
 
* Ngày 5-8, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Hãng hàng không VietJet phối hợp các cơ quan chức năng Nhật Bản đưa hơn 220 công dân Việt Nam từ Nhật Bản về nước an toàn. Hành khách trên chuyến bay gồm trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người ốm đau, lao động hết hạn hợp đồng, không có nơi cư trú, sinh viên không có nơi lưu trú do ký túc xá đóng cửa và các trường hợp đặc biệt khó khăn khác. Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Cam Ranh, những người tham gia chuyến bay đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.
 
Theo nhandan.com.vn