23:24, 19/04/2023

Tổng thống Hàn Quốc đề cập trường hợp sẽ gửi viện trợ quân sự cho Ukraine

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết nước này có thể mở rộng hỗ trợ cho Ukraine ngoài viện trợ nhân đạo và kinh tế nếu Ukraine bị tấn công dân sự quy mô lớn.
 

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol phát biểu tại cuộc họp ở Seoul, ngày 14/4. Ảnh: YONHAP/TTXVN
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol phát biểu tại cuộc họp ở Seoul, ngày 14/4. Ảnh: YONHAP/TTXVN


Theo hãng tin Reuters ngày 19/4, trong một cuộc phỏng vấn trước chuyến thăm Mỹ, ông Yoon Suk-yeol cho biết chính phủ Hàn Quốc đang tìm cách hỗ trợ Ukraine bảo vệ và tái thiết.

Tổng thống Yoon Suk-yeol nói: “Nếu có một tình huống mà cộng đồng quốc tế không thể bỏ qua, như một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào thường dân, thảm sát hoặc vi phạm nghiêm trọng luật chiến tranh, có thể khó với chúng tôi nếu chỉ hỗ trợ nhân đạo hoặc tài chính”.

Theo Reuters, đây là lần đầu tiên Hàn Quốc cho thấy sẵn sàng cung cấp vũ khí cho Ukraine, hơn một năm sau khi nước này loại trừ khả năng viện trợ sát thương. Tuyên bố trên cũng báo hiệu lần đầu tiên có thay đổi trong lập trường của ông Yoon Suk-yeol về việc trang bị vũ khí cho Ukraine.

Là một đồng minh quan trọng của Mỹ và là nhà sản xuất đạn pháo lớn, nhưng cho đến nay, bất chấp áp lực ngày càng tăng từ các nước phương Tây, Hàn Quốc chưa cung cấp vũ khí cho Ukraine, cố gắng tránh làm mất lòng Nga do nước này có các công ty hoạt động ở đó và do ảnh hưởng của Nga đối với Triều Tiên.

Ông Yoon Suk-yeol nói: “Xét đến mối quan hệ của chúng tôi với các bên tham chiến và những diễn biến trên chiến trường, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp phù hợp nhất”.

Trước đó, theo Reuters ngày 12/4, Hàn Quốc đã đạt được thỏa thuận cho Mỹ vay 500.000 quả đạn pháo 155mm, để có thể giúp Mỹ linh hoạt hơn trong cung cấp đạn dược cho Ukraine.

Các nguồn tin chính phủ Hàn Quốc nói với tờ DongA Ilbo cho biết nước này quyết định cho vay đạn dược thay vì bán để giảm thiểu khả năng đạn pháo của Hàn Quốc được sử dụng trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Tờ DongA Ilbo lưu ý số đạn pháo này sẽ được Mỹ sử dụng chủ yếu để lấp đầy kho dự trữ. Năm ngoái, Mỹ đã mua 100.000 quả đạn và sau đó tiếp tục yêu cầu mua số lượng tương tự hoặc nhiều hơn vào tháng năm nay, nhưng chính phủ Hàn Quốc đã tìm cách khác để cung cấp đạn dược.

"Chúng tôi đã đồng ý tăng đáng kể số lượng đạn pháo nhưng sử dụng phương pháp cho vay, sau khi tìm cách đáp ứng yêu cầu từ đồng minh chủ chốt một cách thiện chí mà vẫn tuân thủ nguyên tắc của chính phủ là không cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine", một nguồn tin trong Chính phủ Hàn Quốc nói.

Cả Hàn Quốc và Mỹ đều xác nhận họ đang đàm phán về một thỏa thuận cung cấp đạn pháo, nhưng vẫn chưa có thông tin chính thức nào về việc hai bên có hoàn tất thỏa thuận này không.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin nhấn mạnh nước này không thay đổi lập trường là phản đối cung cấp viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine.

Trước đó, ngày 27/10/2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Hàn Quốc đang lên kế hoạch cung cấp vũ khí sát thương và đạn dược cho Ukraine, cảnh báo điều này sẽ phá hoại quan hệ song phương. Ông Putin đặt câu hỏi: “Hàn Quốc sẽ phản ứng thế nào nếu chúng tôi làm điều tương tự với Triều Tiên?”.

Bình luận về điều trên, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol khi đó đã nói với các phóng viên : “Chúng tôi luôn đoàn kết với cộng đồng quốc tế trong viện trợ nhân đạo cho Ukraine và chưa chuyển giao loại vũ khí sát thương nào, nhưng đây cũng là vấn đề thuộc chủ quyền của chúng tôi”.

Hồi tháng 4/2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi Hàn Quốc cung cấp thiết giáp, vũ khí chống tăng, tên lửa diệt hạm và phòng không. Tuy nhiên, Hàn Quốc đã từ chối yêu cầu viện trợ vũ khí và chỉ gửi áo chống đạn, mũ sắt và các loại quân trang không sát thương khác cùng vật tư y tế đến Ukraine.

Theo TTXVN