08:10, 03/10/2022

Israel-EU nối lại diễn đàn đối thoại cấp cao sau một thập kỷ đóng băng

Phía Israel nhấn mạnh, việc nối lại Hội đồng Hiệp hội - diễn đàn cao nhất về điều tiết quan hệ Israel-EU "sẽ cho phép Israel tiếp tục phát triển quan hệ với EU vì lợi ích của người dân Israel."
 

Phía Israel nhấn mạnh, việc nối lại Hội đồng Hiệp hội - diễn đàn cao nhất về điều tiết quan hệ Israel-EU “sẽ cho phép Israel tiếp tục phát triển quan hệ với EU vì lợi ích của người dân Israel."
 

Thủ tướng Israel Yair Lapid. (Ảnh: TTXVN phát)
Thủ tướng Israel Yair Lapid. (Ảnh: TTXVN phát)
Ngày 2/10, Bộ Ngoại giao Israel thông báo diễn đàn đối thoại cấp cao giữa nước này với Liên minh châu Âu (EU) sẽ được nối lại tại Brussels (Bỉ) sau một thập kỷ đóng băng.
 
Theo bộ trên, Thủ tướng Israel Yair Lapid sẽ dẫn đầu phái đoàn nước này tham dự cuộc họp đầu tiên trong khuôn khổ vòng đối thoại mới của Hội đồng Hiệp hội EU-Israel. 
 
Về phía châu Âu, tham dự vòng đối thoại có Đại diện Cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell và Bộ trưởng Ngoại giao của các nước thành viên EU.
 
Một tuyên bố của Hội đồng EU ngày 29/9 cho biết các cuộc thảo luận sắp tới sẽ tập trung vào vấn đề thương mại, biến đổi khí hậu, năng lượng, văn hóa, khoa học và công nghệ...
 
Phía Israel nhấn mạnh, việc nối lại Hội đồng Hiệp hội - diễn đàn cao nhất về điều tiết quan hệ giữa Israel và EU trong lĩnh vực khoa học, kinh tế, năng lượng, môi trường và các vấn đề khác “sẽ cho phép Israel tiếp tục phát triển quan hệ với EU vì lợi ích của người dân Israel.”
 
Đây sẽ là cuộc họp lần thứ 12 của Hội đồng Hiệp hội EU-Israel. Cuộc họp gần đây nhất được tổ chức vào năm 2012. Diễn đàn đối thoại đã bị đóng băng suốt một thập kỷ trong bối cảnh Israel liên tục mở rộng khu định cư ở Bờ Tây bất chấp sự phản đối của EU.
 
Tháng 9 vừa qua, Đại diện Cấp cao về Chính sách An ninh và Đối ngoại của EU Josep Borrell đã bày tỏ "hoan nghênh nồng nhiệt" sự ủng hộ của Thủ tướng Yair Lapid đối với giải pháp hai nhà nước với Palestine trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc.
 
Theo TTXVN