10:08, 14/08/2022

Saudi Arabia và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận chung trên Biển Đỏ

Chỉ huy của Saudi Arabia cho biết tập trận nhằm triển khai các kế hoạch tác chiến và hậu cần song phương, trao đổi chuyên môn giữa hai bên, cũng như phát triển khả năng phối hợp với cơ quan dân sự.
 

Chỉ huy của Saudi Arabia cho biết tập trận nhằm triển khai các kế hoạch tác chiến và hậu cần song phương, trao đổi chuyên môn giữa hai bên, cũng như phát triển khả năng phối hợp với cơ quan dân sự.
 

Ảnh minh họa. (Nguồn: mod.gov.sa)
Ảnh minh họa. (Nguồn: mod.gov.sa)
Bộ Quốc phòng Saudi Arabia ngày 13/8 cho biết các lực lượng vũ trang hoàng gia nước này và Thủy quân lục chiến Mỹ đã khởi động một cuộc tập trận chung dọc bờ Biển Đỏ tại thành phố Yanbu, ở miền Tây của Saudi Arabia.
 
Cuộc tập trận "Outrageous Anger 22" được khai mạc với sự tham dự của Thiếu tướng Ahmed Al-Dibais, chỉ huy khu vực phía Tây của Saudi Arabia, và Thiếu tướng Paul Rock, chỉ huy lực lượng Thủy quân lục chiến tại Bộ Chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) của quân đội Mỹ, cùng các sỹ quan cấp cao của lực lượng vũ trang Saudi Arabia và quân đội Mỹ.
 
Các quan chức quốc phòng hai nước cũng tiến hành một chuyến thị sát các địa điểm mà hai bên sẽ triển khai các hoạt động huấn luyện chung.
 
Đại tá Saud Al-Aqili, chỉ huy cuộc tập trận "Outrageous Anger 22" của Saudi Arabia, cho biết hoạt động này nhằm triển khai các kế hoạch tác chiến và hậu cần song phương, trao đổi chuyên môn giữa hai bên, cũng như phát triển khả năng phối hợp với các cơ quan dân sự.
 
Đại tá Matthew Hakula, chỉ huy lực lượng Mỹ, khẳng định các cuộc diễn tập chung sẽ nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, cũng như tăng cường khả năng tương thích giữa quân đội hai nước.
 
Cuộc diễn tập này sẽ kéo dài 1 tháng bao gồm các bài huấn luyện hậu cần và hoạt động bắn đạn thật.
 
Đầu tháng 8, CENTCOM thông báo đã bắt đầu lên kế hoạch cho cuộc tập trận Eagle Resolve 23 - một cuộc tập trận sở chỉ huy chung (CPX) liên kết với những hoạt động huấn luyện thực binh (FTX) dự kiến diễn ra từ tháng 5 đến tháng 6/2023 tại Saudi Arabia.
 
Đây sẽ là lần thứ 16 cuộc tập trận hàng năm này được tổ chức, với thiết kế để phát triển và sử dụng Lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp nhằm ứng phó với các mối đe dọa khu vực hiện tại và mới nổi ở Trung Đông.
 
Cuối tháng 7 vừa qua, Hải quân Hoàng gia Saudi Arabia cũng đã tiếp nhận quyền chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm liên hợp 150 (CTF-150), một trong 4 lực lượng thuộc Lực lượng Hàng hải Liên hợp (CMF).
 
Theo TTXVN