10:12, 16/12/2021

Biến thể Omicron tiếp tục lây lan tại Malaysia

Ngày 16/12, Bộ Y tế Malaysia (MOH) xác nhận ca nhiễm biến thể Omicron thứ hai tại nước này là một bé gái 8 tuổi từng sống cùng gia đình tại Lagos, Nigeria.
 

Ngày 16/12, Bộ Y tế Malaysia (MOH) xác nhận ca nhiễm biến thể Omicron thứ hai tại nước này là một bé gái 8 tuổi từng sống cùng gia đình tại Lagos, Nigeria.

 

Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại bang Selangor, Malaysia. Ảnh: THX/TTXVN
Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại bang Selangor, Malaysia. Ảnh: THX/TTXVN
 
Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, MOH cho biết bé gái này cùng mẹ và em gái nhập cảnh Malaysia vào ngày 5/12 vừa qua trên chuyến bay nối chuyến từ Doha, Qatar. Bé gái và gia đình đã làm xét nghiệm RT-PCR khi đến sân bay quốc tế Kuala Lumpur và được yêu cầu cách ly bắt buộc tại nhà. Kết quả xét nghiệm vào ngày 11/12 cho thấy bé gái dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 và xét nghiệm phân tích gene PCT vào ngày 14/12 xác nhận biến thể gây bệnh là Omicron.
 
Theo MOH, bé gái không có bất kỳ triệu chứng nào và đang tự cách ly tại nhà trong 14 ngày. Các thành viên gia đình bé gái có kết quả xét nghiệm âm tính, trong khi tài xế taxi đưa họ từ sân bay về nhà đang chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR. Tất cả 35 hành khách khác đi cùng chuyến bay trên cũng được xếp vào nhóm tiếp xúc gần mặc dù đều có kết quả xét nghiệm âm tính.
 
Ngoài ra, MOH cũng cho hay hiện Malaysia có 18 trường hợp khác đang chờ kết quả xét nghiệm phân tích gene để xác nhận liệu họ có bị nhiễm biến thể Omicron hay không.
 
Trước đó, ngày 2/12, quốc gia Đông Nam Á này phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron, là nữ sinh viên của một trường đại học tư nhân tại bang Perak. Bệnh nhân nhập cảnh từ Nam Phi qua Singapore và vào Malaysia ngày 19/11.
 
Trong khi đó, Bộ Y tế Nam Phi ngày 16/12 cho biết Hội đồng chỉ huy chống dịch COVID-19 (NCCC) đã quyết định duy trì lệnh phong tỏa cấp độ 1 - mức thấp nhất trong hệ thống phòng dịch 5 cấp độ ở nước này, nhằm ứng phó với biến thể Omicron. 
 
Thông báo của Bộ Y tế Nam Phi nêu rõ NCCC cũng đã chỉ thị các cơ quan y tế giám sát chặt chẽ sự gia tăng số ca mắc mới COVID-19 cũng như số ca nhập viện, tử vong và khỏi bệnh. Quyết định trên được đưa ra nhằm ngăn chặn số ca mắc mới gia tăng trong mùa lễ hội cuối năm.
 
Nam Phi đang nỗ lực đối phó với làn sóng lây lan dịch COVID-19 thứ 4 do sự bùng phát biến thể Omicron. Trong những ngày vừa qua, nước này liên tiếp ghi nhận số ca mắc mới ở mức trên 20.000 ca/ngày.
 
Đáng chú ý, trong ngày 15/12, hơn 26.900 ca mắc mới đã được ghi nhận, là mức tăng theo ngày cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại Nam Phi. Con số này cao hơn mức tăng theo ngày cao nhất từng được ghi nhận (26.485 ca) vào ngày 3/7, thời điểm đỉnh dịch của làn sóng dịch bệnh thứ 3 do biến thể Delta gây ra. Tuy nhiên, các nhà khoa học Nam Phi cho rằng dường như biến thể Omicron chỉ gây bệnh ở mức độ nhẹ.
 
Theo TTXVN