01:10, 04/10/2021

Hai miền Triều Tiên nối lại liên lạc

Triều Tiên và Hàn Quốc đã khôi phục đường dây nóng liên Triều, với mục tiêu được cả hai bên khẳng định là nhằm thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên và Hàn Quốc đã khôi phục đường dây nóng liên Triều, với mục tiêu được cả hai bên khẳng định là nhằm thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.
 
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 4/10 đưa tin, Triều Tiên chính thức nối lại đường dây nóng liên Triều từ 9h00 sáng cùng ngày (giờ địa phương). Trước đó, phát biểu tại kỳ họp thứ 5 Hội đồng Nhân dân tối cao Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bày tỏ ý định sẵn sàng nối lại đường dây nóng liên Triều, nhấn mạnh đây là một phần trong nỗ lực hiện thực hóa mong muốn của toàn thể dân tộc về cải thiện quan hệ liên Triều và hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.
 

 

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un phát biểu trước Hội đồng Nhân dân tối cao Triều Tiên. Ảnh: Reuters
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un phát biểu trước Hội đồng Nhân dân tối cao Triều Tiên. Ảnh: Reuters
 
Cùng ngày, Bộ Thống nhất Hàn Quốc xác nhận, sau khi đường dây nóng liên Triều được khôi phục, các quan chức hai miền đã có cuộc điện đàm đầu tiên kể từ tháng 8 vừa qua.
 
Trong tuyên bố, Bộ Thống nhất Hàn Quốc nêu rõ: Với việc đường dây liên lạc Hàn Quốc - Triều Tiên được nối lại, nền tảng khôi phục quan hệ liên Triều đã được tạo ra. Bộ Thống Nhất Hàn Quốc cho biết thêm, thông qua việc quản lý ổn định các đường dây liên lạc và nhanh chóng nối lại đối thoại, Seoul hy vọng sẽ bắt đầu và thúc đẩy các cuộc thảo luận thực chất về cải thiện quan hệ liên Triều, đưa hòa bình “bén rễ” trên bán đảo Triều Tiên, cùng việc thực hiện các thỏa thuận giữa hai miền Triều Tiên.        
 
Trước đó, ngày 3/10, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young cho biết, Seoul sẽ thúc đẩy tổ chức các cuộc thảo luận cấp cao với Bình Nhưỡng trước cuối năm nay. Đây là một trong những nỗ lực của Seoul hướng tới ký kết một tuyên bố chính thức về chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), nhiều khả năng diễn ra vào dịp Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh (Trung Quốc) vào tháng 2/2022.
 
Hãng tin Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Lee In-young nêu rõ: Sẽ thật tuyệt nếu hai miền Triều Tiên cùng nhau tiến tới Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh sắp tới với niềm vui đạt được một thỏa thuận về đối thoại và hợp tác. Bộ trưởng Lee In-young nhấn mạnh rằng, sắp tới là thời điểm để hai bên cùng đưa ra quyết định.
 
Hồi tháng 6/2020, Triều Tiên đơn phương cắt mọi kênh liên lạc với Hàn Quốc để phản đối việc Seoul không ngăn chặn hành động rải truyền đơn qua biên giới tuyên truyền chống Bình Nhưỡng. Kể từ tháng 4/2021, lãnh đạo hai nước đã trao đổi thư cá nhân với nhau. Bình Nhưỡng đã nối lại liên lạc từ hôm 27/7 và đánh giá việc này có ý nghĩa tích cực để cải thiện quan hệ liên Triều. Tuy nhiên, đầu tháng 8 vừa qua, đường dây liên lạc hai miền lại một lần nữa bị cắt đứt, Triều Tiên tiếp tục phản đối các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ.
 
Việc đường dây nóng giữa hai miền Triều Tiên được khôi phục ngày 4/10, không lâu sau khi Bình Nhưỡng vừa tiến hành một loạt vụ thử tên lửa trong vài tuần qua, từng khiến Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc phải tổ chức họp khẩn.
 
Theo Báo Nhân Dân điện tử