10:09, 19/09/2021

"Chìa khóa" vaccine giúp nhiều quốc gia mở cửa trở lại

Nhiều quốc gia lựa chọn sống chung an toàn với dịch COVID-19 và vaccine ngừa COVID-19 được coi là "chìa khóa" để mở cửa trở lại nền kinh tế.

Nhiều quốc gia lựa chọn sống chung an toàn với dịch COVID-19 và vaccine ngừa COVID-19 được coi là "chìa khóa" để mở cửa trở lại nền kinh tế.
 

 

Dịch vụ xe buýt tham gia chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho người cao tuổi và nhóm người dễ bị tổn thương tại Bangkok ,Thái Lan,ngày 8/9/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Dịch vụ xe buýt tham gia chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho người cao tuổi và nhóm người dễ bị tổn thương tại Bangkok ,Thái Lan,ngày 8/9/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
 
Mở cửa trở lại và chấp nhận sống chung an toàn với COVID-19, đó là lựa chọn của một số nước để thoát khỏi đại dịch hiện nay thay vì chờ đến lúc đại dịch kết thúc, điều chưa thể nói trước được vào thời điểm hiện nay.
 
Đan Mạch, Singapore, Thái Lan, Nam Phi và Chile đang đi theo hướng này, trong đó vaccine là "chìa khóa" mở cửa.
 
Chính phủ Đan Mạch đã dỡ bỏ tất cả biện pháp hạn chế còn lại ở nước này vào ngày 10/9, tuyên bố COVID-19 không còn là "mối đe dọa nghiêm trọng đối với xã hội".
 
Người dân Đan Mạch giờ có thể tới câu lạc bộ đêm và nhà hàng mà không cần xuất trình thẻ xanh vaccine, không cần đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng, có thể tụ tập với số lượng lớn. Cuộc sống ở Đan Mạch cơ bản trở lại bình thường như trước đại dịch.
 
Chìa khóa thành công của Đan Mạch một phần dựa vào chiến dịch tiêm chủng hiệu quả. Tới ngày 13/9, hơn 74% dân số Đan Mạch đã tiêm chủng đầy đủ, theo Our World in Data.
 
Hệ số lây nhiễm cơ bản (R) của quốc gia này hiện ở mức 0,7, Bộ trưởng Y tế Magnus Heunicke đăng Twitter ngày 15/9, cho thấy dịch đang tiếp tục giảm.
 
Tại Đông Nam Á, với 81% dân số đã được tiêm đủ liều vaccine, Singapore đã thúc đẩy “Chiến lược không COVID-19."
 
Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh vẫn hiện hữu khiến nhà chức trách Singapore hồi tháng 6 thông báo có kế hoạch hướng tới việc sống chung với COVID-19 thông qua việc kiểm soát các đợt bùng phát dịch bằng vaccine và theo dõi các ca nhập viện. Nước này đã bắt đầu nới lỏng một số biện pháp hạn chế vào tháng 8, cho phép những người đã được tiêm đủ liều vaccine được dùng bữa tại các địa điểm ăn uống và cho phép tụ họp tối đa 5 người.
 
Mặc dù vậy, sự gia tăng số ca mắc do biến thể siêu lây nhiễm Delta đã gây áp lực lên mô hình sống chung với dịch mà Singapore theo đuổi. Các quan chức đã cảnh báo vào tuần trước rằng có thể tái áp đặt các biện pháp hạn chế nếu đợt bùng phát dịch mới không được khống chế.
 
Lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 của Singapore cho biết sẽ nỗ lực ngăn chặn dịch bùng phát bằng cách đẩy mạnh truy vết tiếp xúc, khoanh vùng các ổ dịch và và thường xuyên xét nghiệm những người có nguy cơ cao.
 
Trong khi đó, Thái Lan có kế hoạch mở cửa trở lại thủ đô Bangkok và các điểm đến chính cho khách nước ngoài vào tháng tới trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này đang nỗ lực phục hồi hoạt động thương mại du lịch thiết yếu bất chấp số ca lây nhiễm gia tăng.
 
Người phát ngôn chính phủ Thanakorn Wangboonkongchan cho biết các điểm đến như Bangkok, Hua Hin, Pattaya và Chiang Mai sẽ được bổ sung vào danh sách triển khai chương trình kích cầu du lịch, trong đó khách du lịch đã tiêm đủ vaccine và tiến hành một loạt xét nghiệm có thể được đến thăm các địa điểm này.
 
Chương trình này đang được áp dụng tại các đảo Samui và Phuket, nơi 70% người dân địa phương được yêu cầu tiêm đủ vaccine.
 
Tại châu Phi, Nam Phi cũng bắt đầu nới một số biện pháp hạn chế COVID-19 khi ca nhiễm có xu hướng giảm. Lệnh giới nghiêm ban đêm trên toàn quốc trước đây là từ 22h tới 4h, hiện được rút xuống từ 23h tới 4h, quy mô tụ tập cho phép được tăng từ mức 50 người trong nhà và 100 người ngoài trời lên 250 người trong nhà và 500 người ngoài trời, trong khi các hạn chế bán rượu cũng giảm.
 
Quyết định nới các hạn chế, được Tổng thống Cyril Ramaphosa thông báo cuối tuần qua, là thay đổi đáng chú ý ở quốc gia đã trải qua phần lớn thời gian đại dịch với các biện pháp giãn cách xã hội rất nghiêm ngặt, thậm chí từng cấm mọi hoạt động tụ tập ngoại trừ đám tang. Quốc gia châu Phi này tiêm chủng đầy đủ cho gần 14% dân số.
 
Tổng thống Ramaphosa cảnh báo đợt bùng phát thứ ba do chủng Delta vẫn chưa chấm dứt, nhưng thêm rằng nước này hiện có đủ vaccine cho toàn bộ dân số trưởng thành, với hơn 1/4 số này đã tiêm ít nhất một liều. Ông kêu gọi người dân tiêm chủng và tuân thủ các biện pháp hạn chế còn lại để đất nước sớm trở lại cuộc sống bình thường.
 
"Làn sóng thứ ba chưa chấm dứt. Chỉ có những nỗ lực của cá nhân và tập thể mới giúp chúng tôi giảm được số ca nhiễm mới", ông nói.
 
Quốc gia Nam Mỹ Chile đã được quốc tế ca ngợi vì chiến dịch tiêm chủng thành công. Báo cáo mới nhất của Bộ Y tế nước này cho hay gần 87% dân số đủ điều kiện đã tiêm chủng đầy đủ.
 
Chile đã triển khai chiến dịch tiêm liều tăng cường cho người tiêm chủng đầy đủ. Giới chức y tế tuần trước cũng phê duyệt sử dụng vaccine Sinovac của Trung Quốc cho trẻ từ 6 tuổi và bắt đầu tiêm chủng từ đầu tuần này.
 
Bất chấp mối đe dọa từ chủng Delta, chính phủ hôm 15/9 thông báo mở cửa đất nước với khách quốc tế từ 1/10, thời điểm quốc gia nam bán cầu bước vào mùa hè.
 
Những người nước ngoài không cư trú ở Chile sẽ được phép nhập cảnh nếu đáp ứng đủ một số yêu cầu và cách ly 5 ngày khi đến quốc gia này.
 
"Việc du khách quốc tế có thể tới Chile là bước rất quan trọng để phục hồi du lịch nội địa", Thứ trưởng Du lịch Jose Luis Uriarte, nói.
 
Theo Báo điện tử Chính phủ