10:07, 17/07/2021

Lào - Thái Lan phối hợp đưa lao động Lào về nước

Thái Lan là thị trường lao động xuất khẩu lớn nhất của Lào, hàng trăm nghìn lao động Lào đang muốn quay trở về nước nhưng gặp khó khăn do dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại Thái Lan. Các cơ quan hữu quan hai nước Lào và Thái Lan đang tích cực phối hợp để tìm kiếm biện pháp giải quyết vấn đề này.

Thái Lan là thị trường lao động xuất khẩu lớn nhất của Lào, hàng trăm nghìn lao động Lào đang muốn quay trở về nước nhưng gặp khó khăn do dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại Thái Lan. Các cơ quan hữu quan hai nước Lào và Thái Lan đang tích cực phối hợp để tìm kiếm biện pháp giải quyết vấn đề này.
 
Tại cuộc họp mới đây giữa các đơn vị quản lý lao động Lào và Thái nhằm phối hợp để thống nhất việc quản lý lao động Lào tại Thái Lan, phía Lào đã đề nghị phía Thái Lan tăng cường hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi của người lao động Lào khi có nhu cầu rời Thái Lan để về nước.
 
Trong cuộc họp trực tuyến mới đây giữa Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào và Bộ Lao động Thái Lan, hai bên đã nhất trí tăng cường liên lạc và phối hợp giữa các đơn vị quản lý lao động hai nước để thống nhất việc quản lý, hỗ trợ lao động Lào đang gặp khó khăn tại Thái Lan. Đặc biệt, là việc hàng trăm nghìn lao động Lào đang tiếp tục rời Thái Lan.
 

 

Một số tuyến phố ở Thủ đô Vientiane đã được dỡ bỏ hạn chế đi lại.
Một số tuyến phố ở Thủ đô Vientiane đã được dỡ bỏ hạn chế đi lại.
 
Phía Lào nhận định, việc lao động Lào ở Thái Lan quay trở về nước với số lượng lớn, liên tục đã trở thành một thách thức không nhỏ cho Lào do phải đối mặt thực tế là nhiều lao động Lào đã bị nhiễm Covid-19. Ngoài ra việc quản lý số lượng lao động trở về, bố trí công ăn việc làm cho các đối tượng này lại càng tăng áp lực lên tình trạng thất nghiệp gia tăng vốn đang ở mức cao hiện nay do tại Lào, nhiều cơ sở sản xuất đã phải ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
 
Theo Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào, từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến tháng 5/2021, đã có 246.757 lao động Lào ở nước ngoài trở về nước, trong đó chủ yếu nhập cảnh từ Thái Lan. Vì vậy Lào đề nghị trước khi Thái Lan gửi trả lao động Lào về nước thì thực hiện việc tiêm vaccine ngừa Covid-19, xét nghiệm Covid-19 cho số lao động này, đồng thời lên danh sách và hỗ trợ các đối tượng này di chuyển đến các cửa khẩu quốc tế giữa hai nước. Phía Lào khi tiếp nhận số lao động này cũng sẽ tiếp tục xét nghiệm Covid-19 và bắt buộc cách ly tại các trung tâm được lập ra gần các cửa khẩu quốc tế giữa Lào và Thái Lan.
 
Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 2 tại Lào bắt đầu từ đầu tháng 4 năm nay và việc lây nhiễm trong cộng đồng cũng xuất phát từ các đối tượng người Lào từ Thái Lan nhập cảnh bất hợp pháp vào Lào mà phần lớn bằng cách vượt sông Mekong, khiến các cơ quan chức năng của Lào không kiểm soát được, trở thành nguồn lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Chính vì vậy, việc tăng cường hợp tác với Thái Lan trong việc quản lý, hỗ trợ số lượng lao động Lào tại Thái Lan về nước sẽ giúp Lào kiểm soát tốt hơn các đối tượng nhập cảnh bị nhiễm Covid-19.
 
Từ cuối tháng 6 đến nay, liên tiếp mỗi ngày có hàng chục và đôi khi lên đến hàng trăm người lao động Lào tại Thái Lan nhập cảnh về nước qua xét nghiệm, phát hiện nhiễm Covid-19.
 
Ngày 17/7, Lào công bố có thêm 108 ca nhiễm Covid-19 trong vòng 24 giờ qua, trong đó có 104 ca phát hiện là lao động Lào nhập cảnh về nước.
 
Lào cũng đang tăng cường truy vết các trường hợp F1 di chuyển trên ô-tô khách có điểm cuối là Thủ đô Vientiane, do lo ngại dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại Thủ đô Vientiane sau thời gian nhiều ngày không phát hiện ca lây nhiễm cộng đồng...
 
Theo Báo Nhân Dân điện tử