04:05, 17/05/2021

Xung đột tại Gaza tăng nhiệt, quốc tế nỗ lực thúc đẩy lệnh ngừng bắn

Cuộc xung đột ở Gaza đã bước sang tuần thứ 2. Bất chấp các nỗ lưc của cộng đồng quốc tế nhằm thúc đẩy một lệnh ngừng bắn, không có dấu hiệu chấm dứt lgiao tranh giữa Israel và phong trào Hamas.

Cuộc xung đột ở Gaza đã bước sang tuần thứ 2. Bất chấp các nỗ lưc của cộng đồng quốc tế nhằm thúc đẩy một lệnh ngừng bắn, không có dấu hiệu chấm dứt lgiao tranh giữa Israel và phong trào Hamas.
 
Đêm 16/5 (giờ địa phương), quân đội Israel đã tiến hành hàng chục cuộc không kích vào Dải Gaza trong khi các phe phái Palestine tiếp tục bắn rocket đáp trả.
 
 
 
Quân đội Israel cho biết, đã sử dụng 54 máy bay chiến đấu bắn 110 quả tên lửa vào các khu vực ở Gaza và các đường hầm của Hamas. 9 ngôi nhà được cho là kho vũ khí của Hamas đã bị tấn công. Cuộc tấn công đêm 16/5 (giờ địa phương) vào Dải Gaza là một phần của giai đoạn thứ 3 trong chiến dịch "hàng rào bảo vệ".
 
Các cuộc tấn công được thực hiện sau khi hàng loạt quả tên lửa từ Gaza bắn vào các thành phố Beersheba và Ashkelon của Israel. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng, chiến dịch ở Gaza vẫn tiếp tục toàn lực và Israel phải răn đe để ngăn chặn một cuộc xung đột trong tương lai với Hamas. Trong khi đó, phong trào Hamas tuyên bố tiếp tục chiến đấu bảo vệ Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa.
 
Xung đột trong suốt 7 ngày qua khiến 218 người Palestine thiệt mạng trong đó có 58 trẻ em và 34 phụ nữ, hơn 5600 người bị thương. Các nhà chức trách Israel cho biết 10 người Israel đã thiệt mạng trong đó có 2 trẻ em.
 
 
Trên diễn đàn quốc tế, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken tiếp tục kêu gọi tất cả các bên chấm dứt bạo lực ngay lập tức. Mỹ tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ nếu hai bên tìm kiếm một lệnh ngừng bắn. Theo truyền thông Israel, một lệnh ngừng bắn có thể sẽ do Ai Cập làm trung gian như những lần trước đây. Israel đang cân nhắc các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn với các nhóm vũ trang ở Dải Gaza trong bối cảnh Mỹ đang gia tăng áp lực để ngăn chặn xung đột. Tuy nhiên, thỏa thuận ngừng bắn chỉ đạt được khi quân đội Israel đã hoàn thành một số mục tiêu, bao gồm phá hủy mạng lưới đường hầm của Hamas, loại bỏ các thành viên cấp cao của tổ chức này và phá hủy các cơ sở được cho là cất giấu vũ khí./.
 
Theo VOV