09:05, 31/05/2021

Trung Quốc chính thức thực hiện chính sách 3 con

Trung Quốc chính thức nới lỏng chính sách kế hoạch hóa gia đình hiện nay với việc cho phép các cặp vợ chồng được sinh 3 con.

Trung Quốc chính thức nới lỏng chính sách kế hoạch hóa gia đình hiện nay với việc cho phép các cặp vợ chồng được sinh 3 con.
 
Động thái nhằm cải thiện cơ cấu dân số và ứng phó với vấn đề già hóa dân số đang ngày càng trở nên trầm trọng ở nước này.
 

 

Trung Quốc thay đổi chính sách về dân số. Ảnh minh họa: SCMP
Trung Quốc thay đổi chính sách về dân số. Ảnh minh họa: SCMP
 
Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm nay (31/5) đã nhóm họp và xem xét "Quyết định về việc tối ưu hóa chính sách sinh sản, thúc đẩy phát triển dân số cân bằng về dài hạn", dưới sự chủ trì Chủ tịch Tập Cận Bình.
 
Theo đó, Bộ Chính trị Trung Quốc đã chính thức cho phép các cặp vợ chồng nước này sinh con thứ 3 sau khi điều tra dân số gần đây cho thấy dân số nước này đang giảm và già đi nhanh chóng.
 
Hội nghị chỉ ra rằng, các chính sách về sinh đẻ sẽ được tối ưu hóa. Chính sách cho phép một cặp vợ chồng có 3 con sẽ được đưa ra cùng với các biện pháp hỗ trợ. Điều này giúp cải thiện cơ cấu dân số của Trung Quốc, thực hiện chiến lược quốc gia nhằm tích cực ứng phó với tình trạng già hóa dân số và duy trì lợi thế về nguồn nhân lực của Trung Quốc.
 
Hội nghị cũng yêu cầu xem xét các các vấn đề liên quan đến việc kết hôn, sinh con, nuôi dạy con cái và giáo dục, tăng cường các chiến dịch giáo dục giá trị hôn nhân và gia đình ở thanh niên, cải thiện chế độ thai sản, đồng thời tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ, ưu đãi hiện hành.
 
Trung Quốc đã thực thi "chính sách một con" trong gần 40 năm, một trong những quy định về kế hoạch hóa gia đình nghiêm ngặt nhất thế giới. Nước này dỡ bỏ chính sách một con từ năm 2016 do lo ngại lực lượng lao động bị già hóa và kinh tế đình trệ.
 
Theo số liệu tổng điều tra dân số công bố mới đây, mặc dù sau 10 năm, dân số Trung Quốc đã tăng hơn 72 triệu và hiện đang ở mức 1,41 tỷ người, nhưng đây vẫn là mức tăng thấp nhất được ghi nhận kể từ khi chính phủ Trung Quốc tiến hành cuộc điều tra dân số đầu tiên vào năm 1953 và tốc độ tăng đang giảm rõ rệt.
 
Điều đáng báo động là Trung Quốc chỉ ghi nhận 12 triệu ca sinh trong năm 2020, đánh dấu mức giảm năm thứ tư liên tiếp và là mức thấp nhất kể từ năm 1961.
 
Hiện tỷ lệ sinh của nước này cũng đã giảm xuống còn 1,3 trẻ em trên 1 phụ nữ, trong khi tỷ lệ này nếu dưới 1,5 và duy trì trong một khoảng thời gian nhất định sẽ bị coi là rơi vào “bẫy tỷ lệ sinh thấp”./.
 
Theo VOV