11:03, 24/03/2021

Nga thông qua luật trao quyền cho Tổng thống đương nhiệm tái tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ

Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã thông qua trong phiên thảo luận thứ ba một dự thảo luật thực hiện các sửa đổi của hiến pháp, bao gồm trao quyền cho Tổng thống đương nhiệm của Liên bang Nga Vladimir Putin, tái tranh cử chức vụ nguyên thủ quốc gia thêm hai nhiệm kỳ.

Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã thông qua trong phiên thảo luận thứ ba một dự thảo luật thực hiện các sửa đổi của hiến pháp, bao gồm trao quyền cho Tổng thống đương nhiệm của Liên bang Nga Vladimir Putin, tái tranh cử chức vụ nguyên thủ quốc gia thêm hai nhiệm kỳ.
 
Ngày 24-3, tại cuộc họp toàn thể, Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã thông qua trong phiên thảo luận thứ ba một dự thảo luật thực hiện các sửa đổi của hiến pháp, bao gồm trao quyền cho Tổng thống đương nhiệm của Liên bang Nga Vladimir Putin, tái tranh cử chức vụ nguyên thủ quốc gia thêm hai nhiệm kỳ. Tài liệu này cũng đề cập công việc của Uỷ ban Bầu cử  Trung ương Nga. 
 
Theo một trong những quy định mới của Hiến pháp Liên bang Nga, giới hạn về số nhiệm kỳ mà một người và cùng một người có thể giữ chức vụ Tổng thống Liên bang Nga được áp dụng đối với nguyên thủ quốc gia đương nhiệm mà không tính đến các nhiệm kỳ trước đó. Quy định này cho phép nguyên thủ quốc gia đương nhiệm giữ chức Tổng thống Liên bang Nga thêm hai nhiệm kỳ.
 
 

 

Tòa nhà Duma quốc gia Nga. Nguồn: Tass
Tòa nhà Duma quốc gia Nga. Nguồn: Tass
 
Dự thảo luật đã được các đại biểu Pavel Krasheninnikov và Olga Savastyanova, cũng như thành viên Hội đồng Liên bang Andrei Klishas đệ trình lên Duma Quốc gia vào tháng 11 năm ngoái. Tài liệu xác định rằng, một công dân của Liên bang Nga từ 35 tuổi trở lên, đã thường trú tại Nga ít nhất 25 năm, đồng thời chưa và chưa từng có quốc tịch hoặc giấy phép cư trú của một quốc gia khác, có thể được bầu làm Tổng thống của đất nước. Quy định này không áp dụng đối với những người Nga "trước đây đã có quyền công dân của quốc gia đã được thông qua hoặc một phần đã được thông qua tại Liên bang Nga theo luật hiến pháp liên bang".
 
Sáng kiến luật ​​cũng đưa ra giới hạn tuổi đối với người thay thế vị trí Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương của Liên bang Nga. Theo đề xuất đưa ra, người này có thể là công dân Nga khi đã đủ 30 tuổi. Ngoài ra, Ủy ban Bầu cử Trung ương sẽ có thể chấm dứt sớm quyền hạn của một thành viên của ủy ban bầu cử khu vực được chỉ định theo đề xuất của ông ta. Uỷ ban bầu cử Trung ương sẽ chỉ có thể giải phóng một thành viên của ủy ban bầu cử trước thời hạn trên cơ sở một bản đệ trình hợp lý, cùng với đó là một đề xuất cho một ứng cử viên mới phải được đệ trình.
 
 
Các quy tắc mới cũng cho phép các ủy ban bầu cử, theo thỏa thuận với Uỷ ban bầu cử Trung ương, rút ​​ngắn thông tin về các ứng cử viên trên một lá phiếu nếu có hơn mười ứng cử viên hoặc danh sách ứng cử viên được bao gồm trong đó. Ngoài ra, các ủy ban bầu cử sẽ có thể tăng số lượng hòm phiếu di động có thể được sử dụng bổ sung cho việc bỏ phiếu ngoài trời.
 
Tài liệu cũng làm rõ các quy định của luật bầu cử đại biểu Duma Quốc gia và nghiêm cấm công dân bị kết án tù vì các tội nặng trung bình, không được tranh cử và bầu làm đại biểu hạ viện trong 5 năm kể từ ngày xóa bỏ hoặc hủy bỏ kết án họ./.
 
Theo VOV