07:03, 31/03/2021

Hội đồng Liên bang Nga thông qua luật cho phép Tổng thống Putin tái tranh cử

Ngày 31/3, trong phiên họp toàn thể, Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) đã thông qua luật trao quyền cho Tổng thống đương nhiệm Putin tái tranh cử thêm hai nhiệm kỳ.

Ngày 31/3, trong phiên họp toàn thể, Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) đã thông qua luật trao quyền cho Tổng thống đương nhiệm Putin tái tranh cử thêm hai nhiệm kỳ.
 
Luật về các nhiệm kỳ tổng thống được Hội đồng Liên bang Nga thông qua nhằm thực hiện một trong những quy định mới của Hiến pháp Liên bang Nga. Theo đó, giới hạn số lượng nhiệm kỳ được áp dụng đối với nguyên thủ quốc gia đương nhiệm mà không tính đến các nhiệm kỳ tổng thống trước đây của ông. Như vậy, Tổng thống V.Putin có thể tranh cử thêm hai nhiệm kỳ.
 
 

 

Tòa nhà Hội đồng liên bang Nga. (Nguồn: Rianovosti)
Tòa nhà Hội đồng liên bang Nga. (Nguồn: Rianovosti)
Luật cũng đưa ra các yêu cầu bổ sung đối với các ứng cử viên cho vị trí cao nhất của quốc gia. Theo đó, một công dân của Liên bang Nga từ 35 tuổi trở lên, đã thường trú ở nước này trong ít nhất 25 năm, đồng thời chưa và chưa từng có quốc tịch hoặc giấy phép cư trú của một quốc gia khác, có thể được bầu làm Tổng thống của đất nước. Quy định này không áp dụng đối với những người Nga "trước đây đã có quyền công dân của quốc gia đã được thông qua hoặc một phần đã được thông qua tại Liên bang Nga theo luật hiến pháp liên bang".
 
Văn kiện cũng làm rõ các quy định của pháp luật về bầu cử đại biểu Duma Quốc gia. Những người bị kết án về các tội ở mức trung bình, không được tranh cử và bầu làm đại biểu hạ viện trong 5 năm kể từ ngày xóa bỏ hoặc hủy bỏ kết án họ.
 
Trước đó ngày 24/03, trong phiên thảo luận thứ 3, luật này đã được Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) thông qua. Dự thảo luật này đã được các đại biểu Pavel Krasheninnikov và Olga Savastyanova, cũng như thành viên Hội đồng Liên bang Andrei Klishas đệ trình lên Duma Quốc gia vào tháng 11 năm ngoái.
 
Còn vào tháng 12/2020, Duma Quốc gia đã thông qua luật mở rộng bảo đảm quyền miễn trừ cho các cựu Tổng thống Nga. Đặc biệt, nguyên thủ quốc gia không phải chịu trách nhiệm không chỉ về những hành vi đã xảy ra khi đương chức mà còn ở bất kỳ thời điểm nào khác./.
 
Theo VOV