10:02, 15/02/2021

Trung Quốc mạnh tay trấn áp tội phạm vaccine Covid-19

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng đại trà vaccine Covid-19, Trung Quốc đang mạnh tay trấn áp các phần tử phạm tội liên quan đến loại vaccine này.

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng đại trà vaccine Covid-19, Trung Quốc đang mạnh tay trấn áp các phần tử phạm tội liên quan đến loại vaccine này.
 
Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc vừa yêu cầu cơ quan kiểm sát các cấp của nước này nhanh chóng có những hành động quyết liệt, kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý, bắt giữ và khởi tố các phần tử tội phạm liên quan đến vaccine Covid-19.
 
Theo cơ quan này, tính đến 10/2, cơ quan kiểm sát trên cả nước Trung Quốc đã phê chuẩn lệnh bắt 70 nghi phạm trong 21 vụ án liên quan tới sản xuất và tiêu thụ vaccine giả, đẩy giá trục lợi và kinh doanh trái phép, cũng như tự ý tiêm chủng vaccine Covid-19, nhằm thu về những khoản lời kếch xù, gây rối trật tự phòng dịch và đe dọa an ninh y tế công cộng.
 
Trong số 4 vụ án điển hình do Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc công bố, có vụ án xảy ra hồi tháng 8/2020 đã làm giả tới 58.000 liều vaccine bằng muối sinh lý và nước khoáng, thu về khoản lợi bất chính khoảng 18 triệu nhân dân tệ (gần 2,8 triệu USD).
 
Các loại vaccine giả này sau khi tuồn ra thị trường đã được các phần tử phạm pháp bán với giá cao, đồng thời lợi dụng nhân viên y tế làng xã tiêm cho người mua, làm giả các giấy tờ chứng minh liên quan và thu phí với giá cắt cổ. Thậm chí có những đối tượng còn đưa loại vaccine giả này ra khỏi lãnh thổ Trung Quốc.
 
Được biết, Trung Quốc đang đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine Covid-19, nhằm chặn đà lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng. Hiện nước này có 3 loại vaccine đã công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng trên người giai đoạn III và 2 trong số đó đã được phê duyệt đưa ra thị trường.
 
Loại mới nhất mang tên Ad5-nCoV vừa công bố kết quả hôm 8/2. Theo đó, sau khi hoàn thành việc thử nghiệm trên hơn 40.000 tình nguyện viên của 5 quốc gia, gồm Mexico, Nga, Pakistan, Argentina và Chile, loại vaccine này cho hiệu quả cao nhất là 74,8% ở Pakistan và 65,7% trên toàn cầu. Đây là loại vaccine Covid-19 đầu tiên được cấp bằng sáng chế ở Trung Quốc, chỉ cần tiêm 1 mũi duy nhất, do Viện Khoa học Quân sự và công ty công nghệ sinh học CanSino của nước này phát triển./.
 
Theo VOV