09:01, 13/01/2021

Trung Quốc viện trợ miễn phí vaccine Covid-19 khẩn cấp cho Myanmar

Trong chuyến công du 4 nước Đông Nam Á, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã ký viện trợ miễn phí lô vaccine ngừa Covid-19 khẩn cấp cho Myamar.
 

Trong chuyến công du 4 nước Đông Nam Á, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã ký viện trợ miễn phí lô vaccine ngừa Covid-19 khẩn cấp cho Myamar.
 
Tại Myanmar - trạm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 4 nước Đông Nam Á của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, Trung Quốc và Myanmar đã ký kết nhiều văn kiện hợp tác quan trọng, trong đó có việc Trung Quốc sẽ viện trợ miễn phí lô vaccine ngừa Covid-19 khẩn cấp cho Myamar.
 

 

Trung Quốc viện trợ miễn phí vaccine ngừa Covid-19 khẩn cấp cho Myanmar. Ảnh: Chinanews
Trung Quốc viện trợ miễn phí vaccine ngừa Covid-19 khẩn cấp cho Myanmar. Ảnh: Chinanews
Trong hai ngày 11 và 12/1, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gặp gỡ hàng loạt các quan chức quan trọng của Myanmarbao gồm Tổng thống Win Myint, cố vấn nhà nước kiêm Ngoại trưởng Aung San Suu Kyi,... Tại các các cuộc gặp, Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định, với tư cách là ngoại trưởng nước ngoài đầu tiên thăm Myanmar sau bầu cử, Trung Quốc hy vọng chính phủ Myanmar được thành lập một cách thuận lợi.
 
Ông Vương Nghị cho biết, năm 2021 Myanmar đảm nhận vai trò điều phối viên quan hệ đối thoại Trung Quốc – ASEAN, quốc gia đồng chủ tịch hợp tác Lan Thương - Me Kong, Trung Quốc mong muốn sẽ cùng Myanmar tăng cường hợp tác, điều phối, nâng tầm quan hệ Trung Quốc – ASEAN, đẩy nhanh xây dựng Vành đai kinh tế Lan Thương – Me Kong, thúc đẩy Hiệp định Đối tác kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sớm có hiệu quả, đem lại lợi ích cho người dân hai nước cũng như người dân trong khu vực.
 
Về phần mình, Tổng thống Win Myint, cố vấn nhà nước kiêm Ngoại trưởng Aung San Suu Kyi cũng bày tỏ cảm ơn sự viện trợ của Trung Quốc đối với chính phủ và người dân Myanmar, cảm ơn sự ủng hộ của Trung Quốc đối với quá trình hòa giải dân tộc của Myanmar. Chính phủ Myanmar cũng khẳng định sẽ phát huy vai trò tích cực trong việc thúc đẩy quan hệ ASEAN- Trung Quốc, hợp tác Lan Thương – Me Kong.
 
 
Được biết, trong thời gian chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, Trung Quốc và Myanmar đã ký kết hàng loạt các văn kiện hợp tác quan trọng trong đó có Quy hoạch 5 năm phát triển hợp tác kinh tế thương mại Trung Quốc - Myanmar, Hiệp định hợp tác kinh tế kỹ thuật giữa chính phủ Trung Quốc và chính phủ Myanmar, cũng như việc Trung Quốc sẽ viện trợ miễn phí lô vaccine ngừa Covid-19 khẩn cấp cho Myanmar.../.
 
Theo VOV