09:01, 09/01/2021

Trung Quốc thu hồi loại kem khiến trẻ sơ sinh tăng cân bất thường

Tỉnh Phúc Kiến, miền Đông Nam Trung Quốc hôm nay (8/1) vừa ra thông báo thu hồi một loại kem dùng cho trẻ em sau khi phát hiện trẻ sử dụng sản phẩm này bị tăng cân bất thường.

Tỉnh Phúc Kiến, miền Đông Nam Trung Quốc hôm nay (8/1) vừa ra thông báo thu hồi một loại kem dùng cho trẻ em sau khi phát hiện trẻ sử dụng sản phẩm này bị tăng cân bất thường.
 
Thông báo thu hồi sản phẩm do Ủy ban Y tế và Sức khỏe thành phố Chương Châu, tỉnh Phúc Kiến công bố.
 
Theo đó, Công ty sản xuất sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho trẻ em Ouai (Ouai Baby Healthcare Products Co., Ltd) của tỉnh này đã bị yêu cầu thu hồi sản phẩm kem ức chế vi khuẩn đa dụng đặc hiệu Yifuling, do có liên quan đến việc khiến trẻ tăng cân bất thường sau khi sử dụng, mà truyền thông Trung Quốc gọi là “trẻ đầu to”.
 
 
Bé gái bị tăng cân bất thường sau khi sử dụng kem và được truyền thông Trung Quốc gọi là  "trẻ đầu to ". Ảnh: shangyounews.
Bé gái bị tăng cân bất thường sau khi sử dụng kem và được truyền thông Trung Quốc gọi là "trẻ đầu to". Ảnh: shangyounews.
 
Thông báo cho hay, thời gian gần đây, qua phản ánh của người dân, công ty trên bị nghi là đã vi phạm pháp luật trong việc sử dụng “kích thích tố” cho sản phẩm.
 
Sau khi nắm được thông tin, cơ quan chức năng địa phương đã đem mẫu sản phẩm và bao bì đi kiểm tra tại các cơ sở kiểm nghiệm có uy tín, đồng thời tiến hành điều tra.
 
 
Theo truyền thông và mạng xã hội Trung Quốc, sau khi sử dụng loại kem trên, một bé gái 5 tháng tuổi đã xuất hiện các hiện tượng, như tăng cân nhanh, phát triển chiều cao chậm, mọc nhiều lông, mặt phù to...
 
 
Sản phẩm kem có chứa kích thích tố. Ảnh: shangyounews.
Sản phẩm kem có chứa kích thích tố. Ảnh: shangyounews.
 
Theo trình bày của đương sự là cha mẹ trẻ, bé gái sử dụng loại kem này từ khi được 3 tháng tuổi, nhưng 2 tháng sau đó không tăng trưởng chiều cao, trong khi cân nặng tăng rất nhanh, lên tới 1,5kg/tháng.
 
Khi đi khám, bác sỹ không phát hiện thấy bé có bất thường gì về sức khỏe, nhưng lượng hoóc-môn cao vượt mức cho phép. Bé gái chỉ ăn sữa mẹ và kết quả xét nghiệm sữa mẹ cũng bình thường.
 
Chỉ khi y tá nhắc tới việc sử dụng kem do bệnh viện đã từng khám cho 4 trẻ có tình trạng tương tự, cha mẹ bé mới nhờ người đem loại kem đang dùng đi kiểm tra và phát hiện hàm lượng kích thích tố (Clobetasol Propionate) trong kem lên tới hơn 30mg/kg. Trong khi theo quy định hiện hành các loại sản phẩm dưỡng da dùng cho trẻ em không được phép có kích thích tố. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ./.
 
Theo VOV