07:12, 02/12/2020

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thăm Nam Á trong bối cảnh tranh chấp biên giới với Ấn Độ

Chuyến thăm Nam Á của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc và Ấn Độ đang có tranh chấp lãnh thổ dọc theo đường Kiểm soát Thực tế (LAC) ở Đông Ladakh từ tháng 5.

Chuyến thăm Nam Á của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc và Ấn Độ đang có tranh chấp lãnh thổ dọc theo đường Kiểm soát Thực tế (LAC) ở Đông Ladakh từ tháng 5.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa vừa có chuyến thăm Nam Á trong bối cảnh căng thẳng biên giới giữa Trung Quốc với Ấn Độ vẫn đang tiếp diễn. Đáng chú ý, Trung Quốc và Pakistan – một nước láng giềng của Ấn Độ đã ký một thỏa thuận về hợp tác quốc phòng trong dịp này.
 
 

 

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa có các cuộc gặp với quan chức quân đội Pakistan ở Rawalpindi.
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa có các cuộc gặp với quan chức quân đội Pakistan ở Rawalpindi.
 
Biên bản ghi nhớ về Thúc đẩy Hợp tác Quốc phòng giữa quân đội hai Trung Quốc và Pakistan được ký ngày 30/11. Trong chuyến thăm, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cũng đã có cuộc họp với Tham mưu trưởng Quốc phòng Pakistan, tướng Qamar Javed Bajwa để thảo luận "những vấn đề liên quan tới lợi ích chung, an ninh khu vực và thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương".
 
Lãnh đạo quân đội Pakistan và Trung Quốc cũng bàn bạc các dự án đang triển khai trong khuôn khổ Hành lang Kinh tế Trung Quốc – Pakistan (CPEC) - nơi mà quân đội Pakistan đóng vai trò quan trọng.
 
Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cũng đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Pakistan, Tướng Nadeem Raza. Tại đây, hai bên "tái khẳng định cam kết đối với mối quan hệ gần gũi và tình hữu nghị bất chấp khó khăn, thử thách". Bản ghi nhớ vừa được ký kết là thỏa thuận hợp tác quốc phòng thứ 2 mà Trung Quốc và Pakistan ký trong 2 năm qua. Năm 2019, trong chuyến thăm Pakistan của Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, thượng tướng Hứa Kỳ Lượng, hai nước đã ký một thỏa thuận về hợp tác và xây dựng năng lực cho quân đội Pakistan.
 
Trước khi tới Pakistan, quân chức quân đội Trung Quốc đã ghé thăm Nepal. Theo báo chí địa phương, tại các cuộc gặp với Tổng thống và thủ tướng chủ nhà, bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã thảo luận "hợp tác kinh tế trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, cũng như trao đổi quốc phòng". Phía Trung Quốc cũng cho biết sẽ "hỗ trợ Nepal bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ". Năm ngoái, Trung Quốc và Nepal đã ký một thỏa thuận viện trợ quốc phòng trị giá hơn 22 triệu USD.
 
Chuyến thăm Nam Á của bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc và Ấn Độ đang có tranh chấp lãnh thổ dọc theo đường Kiểm soát Thực tế (LAC) ở Đông Ladakh từ tháng 5. Hai bên được cho là đang duy trì khoảng 100.000 binh lính cùng nhiều vũ khí hạng nặng tại biên giới. 8 vòng đàm phán quân sự ở cấp Tư lệnh Quân đoàn đã diễn ra nhưng chưa tìm được giải pháp hạ nhiệt thế đối đầu giữa binh lính hai nước.
 
Trong khi đó, tranh chấp biên giới giữa Ấn Độ và Pakistan tiếp tục có những diễn biến xấu những tháng qua. Còn Nepal ngày 13/6 đã công bố một bản đồ hành chính mới, trong đó gọi tên 3 khu vực thuộc Ấn Độ là lãnh thổ của nước này./.
 
Theo VOV