11:10, 08/10/2020

Nữ thi sĩ người Mỹ Louise Gluck đoạt giải Nobel Văn học

Giải Nobel Văn học 2020 đã thuộc về nữ thi sĩ người Mỹ Louise Gluck.

Giải Nobel Văn học 2020 đã thuộc về nữ thi sĩ người Mỹ Louise Gluck.
 
Chiều 8/10 (theo giờ Hà Nội), Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển đã công bố quyết định trao Giải Nobel Văn học năm 2020 cho nữ thi sĩ người Mỹ Louise Gluck vì “giọng thơ “không thể lẫn vào đâu” với vẻ đẹp mộc mạc, chân phương nhưng mang đậm nét cá tính riêng.
 
 

 

Nữ thi sĩ người Mỹ Louise Gluck. Ảnh: Achievement. org
Nữ thi sĩ người Mỹ Louise Gluck. Ảnh: Achievement. org
Danh tiếng của nữ thi sĩ Louise Gluck lần đầu tiên được biết đến vào năm 1968 với tập thơ “Đầu lòng” và bà nhanh chóng được đánh giá là một trong những nhà thơ nổi bật nhất của văn học đương đại Mỹ.
 
Louise Gluck sinh năm 1943 tại New York, tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Colombia. Ngay từ tập thơ đầu tiên, nữ thi sĩ Louise Gluck đã gây được ấn tượng mạnh bởi giọng thơ ẩn chứa nỗi nhức nhối  trong một ngôn ngữ thơ giản dị nhưng sâu sắc. Bà là nhà thơ Mỹ đương đại giành được nhiều giải thưởng nhất, trong đó có Giải Pulitzer về tập thơ Bông diên vỹ dại (1992), Giải William Carlos William năm 2003.
 
Giải Nobel Văn học do Viện Hàn lâm Thụy Điển trao hàng năm cho các tác giả, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực văn chương, âm nhạc… 
 
Năm 2019, giải Nobel Văn học đã thuộc về nhà văn, tiểu thuyết gia Peter Handke. Ông Peter Handke là nhà văn, nhà thơ, nhà viết kịch và tiểu thuyết gia nổi tiếng người Áo. Nhà văn Handke được nhận vinh dự này nhờ những tác phẩm có tầm ảnh hưởng lớn, có sự tinh tế về ngôn ngữ, khám phá ngoại vi và tính đặc thù của kinh nghiệm con người".
 
Tiếp sau Giải Nobel Văn học, Giải Nobel Hòa bình sẽ được công bố vào ngày 9/10 và Giải Nobel Kinh tế sẽ được công bố vào ngày 12/10.
 
Theo VOV