07:09, 16/09/2020

Trung Quốc tăng quân tới biên giới với Ấn Độ

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc được cho là đã hoàn thành việc tăng quân tới khu vực dọc Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) với Ấn Độ trong tuần qua.

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc được cho là đã hoàn thành việc tăng quân tới khu vực dọc Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) với Ấn Độ trong tuần qua.
 
Hoạt động này diễn ra trong bối cảnh Ngoại trưởng 2 nước vừa có cuộc gặp tại Moscow, Nga và đạt được một bản thỏa thuận nhằm giải quyết tình hình căng thẳng tại biên giới.
 
 

 

Trung Quốc được cho là đang ồ ạt điều quân đến gần biên giới Ấn Độ. (Ảnh: eng.chinamil.com.cn)
Trung Quốc được cho là đang ồ ạt điều quân đến gần biên giới Ấn Độ. (Ảnh: eng.chinamil.com.cn)
 
Một báo cáo đánh giá về tình hình biên giới mới công bố của lực lượng an ninh Ấn Độ cho biết, quân đội Trung Quốc đã điều động thêm binh lính tới khu vực đường Kiểm soát Thực tế (LAC) tại Ladakh; đưa tổng quân số của Trung Quốc được triển khai tại khu vực này lên tới 52.000.
 
Trong số này, 10.000 binh lính đang hiện diện tại bờ Nam hồ Pangong, nơi xuất hiện nhiều diễn biến quân sự kể từ ngày 29 và 30/8. Trong khi đó, Ấn Độ cũng đã tiến hành bổ sung lực lượng để cân bằng với hoạt động của phía Trung Quốc. Và kể từ khi Ngoại trưởng hai nước nhất trí bản thỏa thuận 5 điểm nhằm giảm leo thang và rút quân tại Đông Ladakh vào tối 10/9, cục diện tại khu vực biên giới vẫn chưa có bất cứ biến chuyển tích cực nào.
 
Theo các đánh giá chi tiết của phía Ấn Độ, số lượng tiểu đoàn của phía Trung Quốc tăng từ 35 vào tháng 8/2020 lên con số 50 trong tháng 9/2020. Mỗi tiểu đoàn gồm từ 1.000 tới 2.000 binh lính. Bên cạnh việc tăng quân số tới biên giới, quân đội Trung Quốc cũng có những động thái tiếp cận nguy hiểm với nhiều vị trí tiền tiêu do binh bính Ấn Độ kiểm soát. Điều này đã dẫn tới binh lính hai bên nhiều lần nổ súng chỉ thiên, vi phạm nguyên tắc không sử dụng súng trong giao tiếp tại biên giới giữa hai nước kéo dài nhiều thập kỷ qua.  
 
Bất chấp các hành động khiêu khích và nỗ lực thay đổi nguyên trạng dọc đường LAC, quân đội Ấn Độ cho biết vẫn đang kiểm soát 4 địa điểm có ý nghĩa chiến lược tại bờ Nam hồ Pangong. Các vị trí này giúp Ấn Độ quan sát các hoạt động triển khai binh lính của phía Trung Quốc cũng như ngăn chặn các nỗ lực thay đổi nguyên trạng. Việc rút quân của hai bên sẽ phụ thuộc vào cuộc đàm phán quân sự ở cấp Trung tướng sẽ diễn ra trong tuần này.
 
Ngoài ra, Ấn Độ và Trung Quốc cũng đã lên kế hoạch cho cuộc đàm phán trong khuôn khổ Cơ chế làm việc về điều phối và tham vấn các vấn đề biên giới (WMCC) giữa hai nước để bàn biện pháp rút quân và giảm leo thang.
 
Trước đó, hôm10/9, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar và Ủy viên Quốc vụ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, người đồng thời là đại diện đặc biệt của Trung Quốc về vấn đề biên giới đã có cuộc gặp bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Moscow, Nga. Tại đây, hai bên đã nhất trí một bản nhận thức chung 5 điểm, làm cơ sở hướng dẫn cho các cuộc đàm phán tiếp theo giữa các chỉ huy cấp cao của quân đội 2 nước./
 
Theo VOV