10:09, 01/09/2020

Nhật Bản, Mỹ tiếp tục chỉ trích gay gắt hành vi của Trung Quốc tại Biển Đông

Ngoại trưởng Nhật Bản và Mỹ đã điện đàm về căng thẳng Mỹ-Trung ở Biển Đông. Hai bên chỉ trích hành vi của Trung Quốc tại đây.

Ngoại trưởng Nhật Bản và Mỹ đã điện đàm về căng thẳng Mỹ-Trung ở Biển Đông. Hai bên chỉ trích hành vi của Trung Quốc tại đây.
 
Đêm 31/8, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu tiến hành điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo, tập trung thảo luận về tình hình khu vực, đặc biệt là căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.
 
 

 

Ngoại trưởng Nhật Motegi. Ảnh: Yahoo.
Ngoại trưởng Nhật Motegi. Ảnh: Yahoo.
Hai ngoại trưởng điện đàm trong thời gian khoảng 30 phút, ngoài vấn đề căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tại khu vực Biển Đông, đã trao đổi ý kiến liên quan tới tình hình khu vực Biển Hoa Đông khi tàu của chính quyền Trung Quốc liên tục xâm nhập khu vực này, xác định đây là chủ đề khu vực chung mà hai bên cần nỗ lực hợp tác để giải quyết. Hai bên cũng thống nhất tiếp tục tăng cường quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ.
 
Nhân dịp này, Ngoại trưởng Pompeo đã nhờ Bộ trưởng Motegi chuyển lời cảm ơn tới Thủ tướng Abe Shinzo vì trong thời gian qua đã có đóng góp to lớn cho lĩnh vực an ninh, ngoại giao nói chung, đặc biệt là tăng cường hợp tác quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ.
 
Trong những ngày qua, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, Bộ trưởng Phòng vệ Nhật Bản liên tục phát ngôn phê phán hành động phóng tên lửa của Trung Quốc tại Biển Đông. Theo đó họ cho rằng hành vi của Trung Quốc không chỉ là hành động nhằm phản kháng lại Mỹ mà còn được xem là có ý đồ tăng cường công nghệ tên lửa của nước này. Những vấn đề xung quanh Biển Đông có liên quan trực tiếp đến hòa bình và ổn định của khu vực, là vấn đề đáng quan tâm của cả cộng đồng quốc tế bao gồm Nhật Bản. Nhật Bản phản đối tất cả những hành vi nói chung làm gia tăng căng thẳng tại khu vực Biển Đông, bao gồm hành động đơn phương gia tăng quân sự tại đây./.
 
Theo VOV