09:08, 18/08/2020

Mỹ tiếp tục tấn công nhằm vào các công ty công nghệ Trung Quốc

Chính quyền Mỹ đặc biệt chú ý đến các công ty Trung Quốc có hành vi thu thập dữ liệu cá nhân và có thể gây ra nguy cơ đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Chính quyền Mỹ đặc biệt chú ý đến các công ty Trung Quốc có hành vi thu thập dữ liệu cá nhân và có thể gây ra nguy cơ đối với an ninh quốc gia Mỹ.
 
Ngày 17/8, Mỹ tiếp tục tung thêm các đòn liên tiếp nhằm vào các công ty công nghệ Trung Quốc, trong đó có việc xem xét bổ sung vào danh sách cấm các công ty do Trung Quốc sở hữu cũng như  thắt chặt hơn nữa các hạn chế đối với Huawei, nhằm ngăn chặn quyền truy cập của tập đoàn công nghệ viễn thông Trung Quốc vào các chip thương mại. Động thái này đánh dấu cuộc tấn công mới nhất của Mỹ  nhằm vào các công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc trong đó có TikTok, WeChat và Huawei.
 
 

 

Ảnh minh họa: Bloomberg.
Ảnh minh họa: Bloomberg.
 
Trong danh sách cấm các công ty do Trung Quốc sở hữu có những cái tên rất đình đám gồm ByteDance, chủ sở hữu ứng dụng chia sẻ video TikTok, và Công ty Tencent, chủ sở hữu ứng dụng nhắn tin WeChat.
 
Phát biểu trước các phóng viên lý giải về động thái mới nhất này, Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows nhấn mạnh, chính quyền Mỹ hiện nay đặc biệt chú ý đến các công ty Trung Quốc có hành vi thu thập dữ liệu cá nhân và có thể gây ra nguy cơ an ninh quốc gia đối với Mỹ. Quan chức này nêu rõ, hầu hết những điều mà Tổng thống Donald Trump xem xét là nhằm cấm các ứng dụng của Trung Quốc, vốn có thể thu thập thông tin cá nhân và gây ra những "nguy cơ an ninh quốc gia tiềm ẩn”.
 
Ngoài ra, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố thắt chặt hơn nữa các hạn chế đối với Huawei, nhằm ngăn chặn quyền truy cập của tập đoàn công nghệ viễn thông Trung Quốc vào các chip thương mại. Động thái mới này của chính quyền Donald Trump sẽ ngăn chặn những nỗ lực của Huawei nhằm lách các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.
 
Tổng thống Donald Trump nói: “Điều quan trọng là tôi không cho phép Huawei có mặt tại đất nước chúng ta. Tôi đã nói với các nước châu Âu và các nước khác cũng làm như vậy. Tôi đã nói với họ rằng, bạn có thể sử dụng thiết bị của Huawei nhưng chúng tôi không chia sẻ thông tin tình báo và tất cả họ đều lùi bước. Bạn có thể nhìn vào Vương quốc Anh và giờ họ đã rút lui”.
 
Trong khi đó về phần mình, phía Trung Quốc đã phản bác những cáo buộc của Mỹ cho rằng, TikTok và các công ty khác gây nguy hại cho an ninh quốc gia.
 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nhấn mạnh, thậm chí các báo cáo đánh giá liên quan của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cũng không cho thấy chứng cứ về việc Trung Quốc can thiệp vào dữ liệu của TikTok hoặc sử dụng ứng dụng này để xâm nhập vào điện thoại di động của người sử dụng.
 
“Những bước đi của Mỹ đi ngược lại những nguyên tắc của kinh tế thị trường và cạnh tranh công bằng, vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế, cũng như gây tổn hại cho chính lợi ích của Mỹ. Chúng tôi kêu gọi Mỹ sửa chữa những hành vi sai lầm của mình, đồng thời ngừng đàn áp các doanh nghiệp không phải là của Mỹ mà không có lý do”, ông Triệu Lập Kiên nói.
 
Những động thái của Mỹ đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang nhanh chóng trong những tháng gần đây. Trong thời gian qua, Mỹ đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc đang tăng tốc giành vị trí lãnh đạo toàn cầu trong các ngành công nghệ chính, bằng cách bơm tiền thúc đẩy loạt sản phẩm mới. Với quan hệ Mỹ - Trung đang ở mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, giới phân tích lo ngại, những cuộc đối đầu Mỹ-Trung sẽ khiến tương lai cũng như hợp tác của ngành công nghệ toàn cầu bị ảnh hưởng./.
 
Theo VOV