04:06, 19/06/2020

Nhật Bản sẽ nới lỏng hạn chế đi lại với Việt Nam và Thái Lan trước tiên

Hãng thông tấn Kyodo ngày 19-6 dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết, Nhật Bản sẽ nới lỏng các hạn chế đi lại với Việt Nam và Thái Lan trước khi thực hiện quy định này với Australia và New Zealand.

Hãng thông tấn Kyodo ngày 19-6 dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết, Nhật Bản sẽ nới lỏng các hạn chế đi lại với Việt Nam và Thái Lan trước khi thực hiện quy định này với Australia và New Zealand.
 
 

 

Nhật Bản sẽ dần dỡ bỏ các hạn chế với công dân bốn quốc gia kiểm soát tốt Covid-19 (Ảnh: KYODO)
Nhật Bản sẽ dần dỡ bỏ các hạn chế với công dân bốn quốc gia kiểm soát tốt Covid-19 (Ảnh: KYODO)
 
Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Ngoại giao Motegi nói rằng, các cuộc thảo luận, trao đổi giữa các bên đang được thực hiện nhằm cho phép công dân đến từ bốn quốc gia nói trên vào Nhật Bản để làm ăn, kinh doanh với điều kiện có xét nghiệm âm tính với Covid-19 và đồng ý lưu dữ liệu GPS trên điện thoại thông minh để hỗ trợ việc truy dấu liên lạc.
 
Điều này không có nghĩa là tất cả những người nước ngoài tới từ bốn quốc gia này sẽ được phép vào Nhật Bản. Quy định nới lỏng chỉ áp dụng đối với công dân của bốn nước là các doanh nhân gồm giám đốc điều hành, nhân viên kỹ thuật và những người tham gia Chương trình Thực tập đào tạo kỹ thuật. Đối tượng sinh viên cần chờ thêm một thời gian, và khách du kịch sẽ là đối tượng được cho phép nhập cảnh sau cùng.
 
Giải thích lý do nới lỏng hạn chế đi lại với Australia và New Zealand sau Việt Nam và Thái Lan, Ngoại trưởng Motegi cho hay cần mất nhiều thời gian hơn để chốt lại các chi tiết nới lỏng hạn chế với hai nước này bởi vì Australia và New Zealand đặt ưu tiên nối lại việc đi lại qua Biển Tasman.
 
Nhật Bản hiện áp dụng lệnh cấm nhập cảnh với 111 quốc gia và vùng lãnh thổ, với bất cứ người nước nào đã tới những khu vực này trong vòng 14 ngày trước khi tới Nhật Bản.
 
Ngoại trưởng Motegi cho biết thêm, Nhật Bản và Việt Nam đã nhất trí nới lỏng hạn chế đi lại “từng phần và từng bước” và “sẽ không mất nhiều thời gian” trước khi hoạt động đi lại giữa hai nước được nối lại.
 
Trong ngày hôm qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thông báo quyết định nói trên. Đây là bước đi đầu tiên trong việc nối lại hoạt động đi lại quốc tế của Nhật Bản nhằm từng bước hồi phục kinh tế. Phát biểu tại cuộc họp với nhóm đặc trách chính phủ ứng phó với Covid-1 chiều ngày 18-6, Thủ tướng Abe nhận định, bốn quốc gia Việt Nam, Thái Lan, Australia và New Zealand đang kiểm soát tốt Covid-19 và các biện pháp hạn chế với những nước còn lại trên thế giới sẽ được nới lỏng sau khi tình hình dịch bệnh cải thiện.
 
Nhật Bản dỡ bỏ hạn chế đi lại nội địa
 
Trong ngày hôm nay, người dân Nhật Bản đã chính thức bước vào ngày đầu tiên dỡ bỏ toàn bộ hạn chế du lịch nội địa và các biện pháp ngăn chặn Covid-19. Thủ tướng Nhật Bản Abe kêu gọi người dân đi du lịch, tham dự các buổi hòa nhạc hoặc các sự kiện nhằm giúp nền kinh tế đất nước thoát khỏi suy thoái vì đại dịch.
 
Hai hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản là ANA và Japan Airlines cho biết đã nối lại một số chuyến bay nội địa khi nhu cầu tăng dần nhưng từ giờ cho tới tháng 7, sẽ chỉ hoạt động một nửa số chuyến bay so với trước đại dịch.
 
Cùng với việc nối lại du lịch nội địa, Nhật Bản cũng cho phép các sự kiện trong nhà và ngoài trời có khoảng 1.000 tham dự từ mức 100 người với các sự kiện trong nhà và 200 người với các sự kiện ngoài trời. Các đội bóng chày chuyên nghiệp của Nhật Bản cũng đã thi đấu lại từ ngày hôm nay mặc dù khán giả không được phép vào sân cổ vũ.
 
Theo thống kê của NHK, tính đến hết ngày 18-6, Nhật Bản ghi nhận 17.789 ca mắc Covid-19, trong đó có 948 ca tử vong.
 
Theo nhandan.com.vn