12:05, 17/05/2020

Pháp: Biểu tình áo vàng trở lại giữa dịch Covid-19

Bất chấp quy định hạn chế tập trung đông người, phong trào biểu tình mang tên "áo vàng" đã xuất hiện trở lại ở khắp nơi trên nước Pháp.

Bất chấp quy định hạn chế tập trung đông người, phong trào biểu tình mang tên “áo vàng” đã xuất hiện trở lại ở khắp nơi trên nước Pháp.
 
Mặc dù đã dỡ bỏ phong tỏa nhưng nước Pháp vẫn còn áp dụng nhiều hạn chế, trong đó có việc tụ tập đông người. Tuy nhiên, bất chấp các quy định này, phong trào biểu tình mang tên “áo vàng” đã xuất hiện trở lại ở khắp nơi.
 
Tiếp sau lời kêu gọi trên mạng xã hội, hàng loạt các cuộc biểu tình ở quy mô nhỏ của phong trào “áo vàng” đã nổ ra tại nhiều thành phố ở Pháp, bất chấp các quy định hạn chế và giãn cách xã hội vẫn còn hiệu lực, dù đã kết thúc thời kỳ phong tỏa toàn quốc.
 
Theo quy định của chính phủ Pháp, trong giai đoạn 1 của quá trình dỡ bỏ phong tỏa, từ ngày 11/5 – 2/6, việc tụ tập quá 10 người tiếp tục bị cấm. Tuy nhiên, ngày thứ Bẩy (16/5), khoảng 30 người biểu tình áo vàng đã tập trung tại thành phố Strasbourg, khoảng 300 người tập trung tại Lyon, khiến lực lượng cảnh sát phải can thiệp và xử phạt.
 
 

 

Cảnh sát Pháp chặn người biểu tình Áo vàng ở Toulouse. Ảnh: La Depeche
Cảnh sát Pháp chặn người biểu tình Áo vàng ở Toulouse. Ảnh: La Depeche
 
Tại thành phố Montpellier và thành phố Nantes, những nơi vốn chứng kiến các cuộc biểu tình rầm rộ vào hồi cuối năm 2018 và trong năm 2019, hàng trăm người biểu tình “áo vàng” cũng đã tập trung tại trung tâm thành phố, vi phạm quy định hạn chế của Chính phủ. Tại Montpellier, một vài cuộc đụng độ nhỏ đã xảy ra, khiến 1 người bị thương. Cảnh sát đã thẩm vấn 7 người “áo vàng” tại thành phố này.
 
Trong khi đó tại Bordeaux, một thành phố lớn nằm ở phía Tây Nam, vốn là thành trì của những người “áo vàng” khi phong trào này mới khởi phát hồi cuối năm 2018,  khoảng 150 người cũng tập trung thành từng nhóm nhỏ trong trung tâm thành phố, trước khi bị lực lượng cảnh sát giải tán.
 
Tại thành phố Toulouse, miền Nam nước Pháp, các cuộc biểu tình của những người “áo vàng” đã vấp phải sự phản ứng của những người kinh doanh, buôn bán. Những người này lên án phong trào “áo vàng” nổ ra vào thời điểm dịch bệnh, làm tăng nguy cơ lây lan virus và ảnh hưởng tới hoạt động của các cửa hàng mới được mở cửa trở lại sau phong tỏa.
 
Trước tình trạng này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp - ông Christophe Castaner khẳng định, đây không phải là thời điểm của các cuộc biểu tình, tất cả các hoạt động tập trung hơn 10 người sẽ bị xử phạt.
 
Trong ngày 16/5, Pháp ghi nhận thêm 96 ca tử vong vì Covid-19 sau 24 giờ. Tổng số ca tử vong là 27.625 kể từ đầu mùa dịch. Số ca bệnh nhập viện vì Covid-19 tiếp tục giảm còn hơn 19.000, trong đó 2.132 ca cấp cứu./.
 
Theo VOV