02:03, 25/03/2020

Dỡ bỏ phong tỏa Vũ Hán, Trung Quốc sắp đánh bại hoàn toàn Covid-19?

Bắt đầu từ ngày 8/4 tới, Vũ Hán sẽ dỡ bỏ kiểm soát giao thông trong thành phố và khôi phục giao thông với bên ngoài.

Bắt đầu từ ngày 8/4 tới, Vũ Hán sẽ dỡ bỏ kiểm soát giao thông trong thành phố và khôi phục giao thông với bên ngoài.
 
Như vậy, sau 76 ngày phong thành (từ ngày 23/1), người dân có thể rời khỏi Vũ Hán một cách có trật tự - cột mốc được cho là có ý nghĩa quan trọng trong cuộc chiến kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh của Trung Quốc, tuy nhiên dư luận cũng đặt ra câu hỏi ngày mà nước này chiến thắng dịch bệnh sẽ còn bao lâu?
 

 

Trung Quốc hiện tập trung phòng chống các ca bệnh ngoại nhập cũng như nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát trở lại. Ảnh minh họa: AP
Trung Quốc hiện tập trung phòng chống các ca bệnh ngoại nhập cũng như nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát trở lại. Ảnh minh họa: AP

Những diễn biến tích cực của tình hình dịch Covid-19 tại thành phố Vũ Hán nói riêng và tại tỉnh Hồ Bắc nói chung thời gian gần đây cùng những động thái có liên quan của chính quyền địa phương khiến dư luận dự đoán việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa thành phố sẽ được thực hiện trong thời gian sớm.

Trên thực tế khi các ca bệnh tăng mới bắt đầu giảm mạnh, thì từ đầu tháng 3, hàng loạt các bệnh viện dã chiến tại Vũ Hán đã được đóng cửa, đến ngày 10/3, 14 bệnh viện dã chiến tại đây đã đóng cửa hoàn toàn. Ngày 10/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bất ngờ tới thăm Vũ Hán đồng thời khẳng định Trung Quốc sẽ sớm giành chiến thắng cuộc chiến chống dịch bệnh.

Ngày 11/3, toàn tỉnh Hồ Bắc ghi nhận 8 ca bệnh mới và đều tập trung tại Vũ Hán, chính quyền tỉnh Hồ Bắc một mặt yêu cầu tất cả các địa phương trên toàn tỉnh tiếp tục thắt chặt kiểm soát dịch bệnh mặt khác khẳng định cần có sự phân cấp và khác biệt trong kiểm soát, các địa phương, các đơn vị có điều kiện cần nhanh chóng phục hồi sản xuất.

Ngày 17/3, các đội tình nguyện bắt đầu rút khỏi Vũ Hán, ngày 18/3 toàn tỉnh Hồ Bắc bao gồm Vũ Hán không xuất hiện ca bệnh mới. Ngày 23/3, nhóm lãnh đạo công tác của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc về phòng chống dịch Covid-19 khẳng định, về cơ bản đã dập tắt được các nguồn truyền nhiễm dịch tại Vũ Hán cũng như trong nội địa Trung Quốc, nhiệm vụ tiếp theo cần tập trung là phòng chống các ca bệnh ngoại nhập cũng như nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát trở lại.

Ngày 24/3, Ban chỉ huy phòng chống dịch của tỉnh Hồ Bắc thông báo, từ ngày 25/3 các khu vực ngoài thành phố Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc sẽ dỡ bỏ kiểm soát giao thông trên các tuyến đường ra vào tỉnh này và khôi phục giao thông với bên ngoài một cách có trật tự, 14 ngày sau đó tức ngày 8/4 quy định này sẽ được áp dụng đối với Vũ Hán.
 
Mặc dù Vũ Hán sẽ dỡ bỏ phong tỏa từ ngày 8/4 tới, tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với việc tất cả mọi người có thể ra vào thành phố một cách tự do. Chỉ những người có mã sức khỏe màu xanh do chính quyền cấp mới có thể ra vào thành phố một cách có trật tự.

Tuy nhiên mã sức khỏe màu xanh chỉ được cấp cho những người không thuộc bốn nhóm sau: những người nhiễm bệnh, những người nghi nhiễm, những người sốt cao không loại trừ khả năng nhiễm bệnh và những người có tiếp xúc mật thiết với người bệnh. Đồng thời mã sức khỏe màu xanh sẽ chỉ có hiệu lực trong thời gian 3 ngày, sau đó người có thẻ phải tiến hành các thủ tục kiểm tra sức khỏe để tiếp tục gia hạn nếu không sẽ bị hạ cấp xuống thẻ màu vàng hoặc màu đỏ.

Động thái này cũng được cho là nhằm ngăn ngừa dịch bệnh tái bùng phát trở lại khi trong thông báo của nhóm lãnh đạo công tác Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 23/3 khẳng định, các ca bệnh lẻ sẽ vẫn xuất hiện và nguy cơ tái bùng phát dịch bệnh vẫn còn. Thực tế thì ngày 23/3 vừa qua, sau 5 ngày liên tiếp không xuất hiện các ca bệnh mới, một bác sỹ tại bệnh viện nhân dân Vũ Hán xác nhận bị nhiễm bệnh.
Chuyên gia Lý Lan Quyên – thành viên Tổ chuyên gia cao cấp về phòng chống dịch Covid-19 của Trung Quốc cũng nhận định, sau khi dỡ bỏ phong tỏa thành phố, Vũ Hán sẽ phải tiếp tục các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, tăng cường giám sát ở các khu dân cư, đồng thời yêu cầu tất cả các trường hợp bị sốt đều phải kiểm tra xem có bị nhiễm Covid-19 hay không.

Có thể khẳng định, việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa thành phố Vũ Hán là cột mốc đáng chú ý trong cuộc chiến kiểm soát và phòng chống dịch Covid-19 của Trung Quốc, đây cũng là thành quả cho những biện pháp quyết liệt và cứng rắn mà nước này đã áp dụng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh, dịch Covid-19 đã trở thành đại dịch toàn cầu và đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến phần còn lại của thế giới, thì cuộc chiến hiện tại không còn là cuộc chiến của riêng Trung Quốc.
Hiệp 1, Trung Quốc đã giành được những ưu thế nhất định, tuy nhiên trong hiệp 2 khi hoạt động kinh tế sản xuất của nước này phục hồi trở lại, Trung Quốc sẽ phải đối mặt với các nguy cơ tái bùng phát dịch cũng như nguy cơ lây ngược trở lại từ các nước khác. Do đó, để chiến thắng cuộc chiến lâu dài này, Trung Quốc và các nước phải cùng đoàn kết, nỗ lực để dập tắt dịch trên phạm vi toàn cầu./

Theo VOV