01:03, 12/03/2020

Căn cứ có lính Mỹ ở Iraq trúng 18 quả rocket, quan hệ Mỹ-Iran dậy sóng

Vụ bắn rocket mới nhất xảy ra hôm 11/3 nhằm vào một căn cứ quân sự tại Iraq đã làm 3 người thiệt mạng, trong đó có 2 binh sĩ Mỹ và 1 binh sĩ Anh.

Vụ bắn rocket mới nhất xảy ra hôm 11/3 nhằm vào một căn cứ quân sự tại Iraq đã làm 3 người thiệt mạng, trong đó có 2 binh sĩ Mỹ và 1 binh sĩ Anh.
 
Vụ việc này đánh dấu một nấc leo thang mới trong căng thẳng giữa Mỹ và Iran.
 
 

 

Một căn cứ Mỹ ở Iraq. Ảnh: NYT.
Một căn cứ Mỹ ở Iraq. Ảnh: NYT.
Đây là vụ bắn rocket thứ 22 nhằm vào các lợi ích của Mỹ tại Iraq kể từ cuối tháng 10/2019 vừa qua. Dù chưa có ai hay lực lượng nào đứng ra thừa nhận trách nhiện, song Mỹ, nước lãnh đạo liên quân quốc tế chống IS tại Iraq thường đổ lỗi cho các lực lượng Iraq thân Iran. Trước đó các nguồn tin cho biết, tổng cộng 18 quả rocket đã được phóng đi nhằm vào căn cứ có lính Mỹ đồn trú này.
 
Trong một thông cáo, Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận 3 binh sĩ thuộc liên quân quốc tế chống IS, trong đó có 2 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng. 12 người khác cũng bị thương. Bộ Quốc phòng Mỹ đồng thời nhấn mạnh, một cuộc điều tra đang được tiến hành.
 
Hàng chục nước hiện tham gia liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu, với khoảng 5.200 binh sĩ được triển khai tại nhiều căn cứ quân sự trên khắp Iraq. Vẫn hay xảy ra việc một hay nhiều quả rocket được phóng đi nhằm vào các căn cứ có quân đội Mỹ đồn trú hay khu vực Xanh được đảm bảo an ninh nghiêm ngặt ở thủ đô Baghdad, nơi có Đại sứ quán Mỹ. Tuy nhiên, vụ tấn công ngày hôm qua, với tổng cộng 18 quả rocket được đánh giá là đặc biệt nghiêm trọng, làm gia tăng lo ngại tái diễn kịch bản cuối năm 2019 khi căng thẳng Mỹ-Iran bị đẩy lên cao nhất trong nhiều năm và nguyên nhân cũng xuất phất từ những vụ tấn công như thế này.
 
Theo tổ chức phi chính phủ Đài quan sát nhân quyền Syria, ngay sau vụ tấn công gây thương vong nhất trong nhiều năm trở lại đây nhằm vào một căn cứ quân sự có lính Mỹ đồn trú, một loạt vụ không kích đã được tiến hành nhằm vào các vị trí được cho là của Iran tại biên giới giữa Iraq và Syria, làm 18 binh sĩ thuộc lực lượng bán quân sự Iraq thiệt mạng./.
 
Theo VOV