04:03, 22/03/2020

Báo Hong Kong ca ngợi Việt Nam chống dịch Covid-19 nhanh, hiệu quả

Tờ báo Asia Times có trụ sở ở Hong Kong đánh giá, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã khống chế dịch Covid-19 một cách khẩn trương, hiệu quả và chắc chắn.
 

Tờ báo Asia Times có trụ sở ở Hong Kong đánh giá, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã khống chế dịch Covid-19 một cách khẩn trương, hiệu quả và chắc chắn.
 
Bài viết đăng tải trên báo điện tử tiếng Anh Asia Times (trụ sở ở Hong Kong, Trung Quốc) ngày 19/3/2020 đã ghi nhận Chính phủ Việt Nam đã có biện pháp quản lý nhanh chóng, hiệu quả, và minh bạch đối với sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra.
 

 

 Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc phát biểu (hình ảnh đăng tải bên trong bài báo của Asia Times). Ảnh: Twitter.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc phát biểu (hình ảnh đăng tải bên trong bài báo của Asia Times). Ảnh: Twitter.
Bài báo cho hay, mặc dù những ngày gần đây Việt Nam có thêm một số ca mắc mới nhưng phần lớn các ca này là những người vừa đến từ hoặc trở về từ châu Âu – tâm chấn mới của đại dịch Covid-19.
 
Tác giả bài viết ghi nhận Việt Nam đã phản ứng nhanh hơn hầu hết các nước châu Á khác khi ngưng việc xuất nhập cảnh giữa Việt Nam và Trung Quốc hồi tháng 1/2020 – thời điểm dịch Covid-19 bùng phát đúng vào Tết Nguyên Đán, giai đoạn có nhiều người Việt trở về quê đoàn viên với gia đình và bạn bè.
 
Bài báo viết: Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 9/3 đã tạm ngừng miễn visa 15 ngày đối với các du khách đến từ nhiều nước châu Âu. Một tuần sau đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố ngừng visa cấp tại tất cả các cửa khẩu.
 
Asia Times dẫn lại lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu hồi đầu tháng 3: “Mỗi doanh nghiệp, mỗi công dân, mỗi khu dân cư phải là một pháo đài chống dịch bệnh”.
 
Tờ báo Hong Kong này cũng dẫn các nguồn tin khẳng định hầu hết người dân Việt Nam tôn trọng các giới hạn về tụ tập đông người và việc đóng cửa các quán bar, nhà hàng, và những nơi công cộng khác cho đến hết tháng 3.
 
Tờ báo đã dẫn lời của Giáo sư Australia Carl Thayer – một chuyên gia hàng đầu về Việt Nam và các vấn đề quốc tế, nhận định Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “đã chủ động hành động”.
 
Giáo sư Thayer nói: “Ông ấy (Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc) đã lập một lực lượng chuyên trách giám sát ở các cấp độ quốc gia, tỉnh, và địa phương. Chính phủ đã tích cực và khẩn trương thực hiện chiến dịch truyền thông nhằm khuyến khích công dân làm những việc cần thiết để làm chậm đà lây lan của virus”.
 
Giáo sư Thayer bổ sung: “Quân đội Việt Nam – được xã hội tôn trọng và tin tưởng, đã được huy động hỗ trợ các biện pháp y tế công cộng thông qua các chuyên gia quân y và việc cung cấp các cơ sở cách ly”.
 
Bên cạnh đó, bài báo còn đề cập chi tiết các Phó Thủ tướng trong Chính phủ Việt Nam thường phát biểu với công chúng về tình hình Covid-19 trong nước, còn các lãnh đạo các bộ ban ngành liên quan đã tổ chức các cuộc họp báo thường kỳ (được phát sóng trên truyền hình quốc gia) để cập nhật cho công chúng về hoạt động của chính phủ trong chống dịch Covid-19./.
 
Theo VOV