10:02, 09/02/2020

Tung tin đồn về virus corona ở UAE có thể bị lĩnh án 3 năm tù

Đây cũng là mức phạt cao nhất mà UAE đưa ra đối với bất kỳ đối tượng tung tin đồn thất thiệt nào khác chứ không chỉ riêng virus corona.
 

Đây cũng là mức phạt cao nhất mà UAE đưa ra đối với bất kỳ đối tượng tung tin đồn thất thiệt nào khác chứ không chỉ riêng virus corona.
 
Tuy nhiên, theo tờ National của UAE, giới chức nước này buộc phải lên tiếng nhắc lại mức phạt nói trên trong bối cảnh, liên tiếp trong nhiều ngày qua, người dân UAE đã phải tiếp nhận rất nhiều thông tin sai sự thật về dịch bệnh corona gây tổn hại về an ninh và rối loạn xã hội.
 
Cụ thể, hồi đầu tuần này, trên nhiều tài khoản Twitter ở UAE đồng loạt xuất hiện thông tin dịch bệnh corona đã bùng phát ở UAE. Thậm chí, một tài khoản Twitter còn khẳng định 3 người đã thiệt mạng. Một thông tin rất nghiêm trọng khiến nhiều người hoang mang.

 

Hành khách đeo khẩu trang tại sân bay quốc tế Dubai, sau khi UAE công bố trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên. Ảnh: Reuters
Hành khách đeo khẩu trang tại sân bay quốc tế Dubai, sau khi UAE công bố trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên. Ảnh: Reuters
 
Một tuần trước đó, một phụ huynh ở Sharjah nhận được tin nhắn trên WhatsApp yêu cầu ông phải đeo khẩu trang y tế cho con trước khi đưa con đi học. Tuy nhiên, giới chức UAE khẳng định, họ không hề ra thông báo như vậy và nhấn mạnh việc mang khẩu trang là không cần thiết.
 
Bản thân vị phụ huynh trên cũng xác nhận thông tin nói trên, và cho biết: “Sáng hôm sau khi nhận được thông tin trên, khi đưa con vào lớp, tôi đã hỏi giáo viên của cháu và nhận được thông tin trường không yêu cầu học sinh đeo khẩu trang y tế và thậm chí còn cấm việc này để không khiến các cháu nhỏ lo lắng không cần thiết. Ngay sau đó, trường này đã gửi email đến các phụ huynh khác để nói rõ hơn: “Xin hãy lưu ý, không được đeo khẩu trang y tế đến trường. Điều này chỉ gây thêm sự căng thẳng và hoang mang, đặc biệt là với những học sinh còn nhỏ tuổi”.
 
Theo luật UAE hiện hành, nếu bị phát hiện phát tán thông tin sai sự thật, đối tượng sẽ phải ngồi tù từ 1 tháng đến 3 năm. Tiến sĩ Hassan Elhais – một chuyên gia tư vấn luật tại Al Rowaad Advocates khẳng định, giới chức UAE sẵn sàng xử lý mạnh tay đối với những trường hợp như vậy và điều này hoàn toàn hợp pháp. “Hành vi phát tán thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến cộng đồng sẽ bị phạt rất nặng”, Tiến sĩ Elhais cảnh báo.
 
Đồng quan điểm với Tiến sĩ Elhais, ông Ahmed Ibrahim Saif, cựu Chánh án Tòa Hình sự Dubai, nhấn mạnh: “Đó là điều không thể chấp nhận được và mọi người cần hiểu rằng, họ không nên phát tán những thông tin mà họ không chắc chắn 100%”. Cũng theo ông Saif, việc phát tán thông tin sai sự thật không chỉ ảnh hưởng đến người dân mà còn đến cả các lĩnh vực như du lịch và kinh doanh./.
 
Theo VOV