01:01, 31/01/2020

Thế giới đồng loạt cảnh báo về nạn phao tin đồn thất thiệt về dịch corona

Hiện nay, nhiều hãng tin, báo chí trên thế giới đồng loạt cảnh báo về tình trạng phát tán thông tin bịa đặt, bóp méo sự thật về dịch viêm phổi do vi rút corona mới (2019-nCoV), đồng thời thông tin về các biện pháp ngăn chặn những thông tin giả lan truyền trên mạng xã hội...

Hiện nay, nhiều hãng tin, báo chí trên thế giới đồng loạt cảnh báo về tình trạng phát tán thông tin bịa đặt, bóp méo sự thật về dịch viêm phổi do vi rút corona mới (2019-nCoV), đồng thời thông tin về các biện pháp ngăn chặn những thông tin giả lan truyền trên mạng xã hội.
 
Trang 10daily (Úc) đăng tải bài viết với tiêu đề: “Facebook, Twitter nỗ lực chống phát tán tin giả về dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra”. Theo đó, Facebook gắn mác “thông tin giả, chưa kiểm chứng” khi phát hiện những nội dung không đúng sự thật, chưa kiểm chứng về dịch corona được đăng tải trên các dịch vụ của mạng xã hội lớn này. 
 
Theo báo Washingtonpost (Mỹ), người phát ngôn của Twitter, Katie Rosborough, cho biết để ngăn chặn tình trạng một số người lợi dụng công nghệ để phát tán thông tin bịa đặt, gây hoang mang dư luận, Twitter đang phát triển tính năng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương để khi tìm kiếm, tra cứu thông tin về y tế,  sức khỏe thì nguồn tin chính thống, cơ quan chức năng sẽ được hiển thị lên đầu.
 
Theo trang tin công nghệ Mỹ www.theverge, 7 tổ chức cộng tác với Facebook vừa công bố 9 bản kiểm chứng thông tin và phát hiện hàng loạt tin giả liên quan đến chủng virus corona. Facebook thông báo gắn mác hiển thị “thông tin thiếu chính xác” đối với dạng bài viết câu like kiểu này. Twitter khuyến nghị những người sử dụng mạng ở Mỹ tìm kiếm những hashtag của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ liên quan đến chủng virus corona. Tương tự, Youtube cho biết đang đầu tư mạnh nhằm ưu tiên hiển thị những nguồn tin đáng tin cậy.
 
Báo Usatoday khuyến cáo người dân để tránh bị cuốn vào vòng xoáy thông tin bịa đặt và vô tình tiếp tay cho việc lan truyền những thông tin thiếu kiểm chứng về dịch corona cho người thân, bạn bè, cần tra cứu thông tin từ các cơ quan y tế, cơ quan chức năng và các nguồn tin báo chí chính thống…
 
Báo Malaymail (Malaysia) cũng cho biết chính phủ đang tiến hành những biện pháp ngăn chặn việc phát tán thông tin giả về nạn dịch, khẳng định đây là việc làm cần thiết để giảm thiểu những tin đồn thất thiệt, gây hoang mang trong công chúng. 
 
Bên cạnh việc ngăn chặn những thông tin giả và khuyến cáo người dân thận trọng trong việc tiếp nhận, chia sẻ thông tin, bài báo cũng nhấn mạnh: “những thông tin về dịch viêm phổi do vi rút corona cần phải được công bố minh bạch, đầy đủ, kịp thời trên các kênh thông tin chính thống”.
 
 
Như Thảo