02:11, 03/11/2019

Nga cáo buộc Mỹ bòn rút dầu mỏ tại Syria

Hôm 2/11, Nga cáo buộc Mỹ bòn rút dầu mỏ của Syria, vi phạm chính lệnh trừng phạt của mình.
 

Hôm 2/11, Nga cáo buộc Mỹ bòn rút dầu mỏ của Syria, vi phạm chính lệnh trừng phạt của mình.
 
Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, Mỹ đã vi phạm chính lệnh trừng phạt đối với Syria bằng việc bí mật lấy dầu thô từ các mỏ dầu ở Syria mà quân đội Mỹ đang kiểm soát.
 
Bà Zakharova cho rằng mỗi tháng Mỹ đã chuyển một khối lượng dầu có giá trị tương đương 30 triệu đô la ra khỏi Syria. Khối lượng dầu này được lấy từ các mỏ dầu ở khu vực Đông Bắc Syria, nơi Mỹ vẫn có sự hiện diện quân sự nhất định mặc dù vừa rút quân khỏi vùng biên giới Syria -Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Một khu vực mỏ dầu Syria. Ảnh: Nytimes.
Một khu vực mỏ dầu Syria. Ảnh: Nytimes.
 
Theo bà Zakharova, việc Mỹ ngoài mặt tuyên bố chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho dù nhóm khủng bố này bị tiêu diệt hoàn toàn từ tháng 3 năm nay theo như liên quân tuyên bố thì hành động lại bòn rút dầu tại Syria của Mỹ là không tuân thủ luật pháp quốc tế.
 
Những tuyên bố của Nga dường như là nhắm vào phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi nói rằng Mỹ “thích” dầu mỏ và quyết tâm bảo vệ các mỏ dầu ở Syria.
 
Tổng thống Donald Trump trong thời gian gần đây đã liên tiếp nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc “bảo vệ” dầu mỏ của Syria. Thậm chí, ông chủ Nhà Trắng còn tuyên bố, Mỹ không quan tâm đến việc tuần tra ở khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ mà mối quan tâm chính của Mỹ là kiểm soát nguồn dầu mỏ của Syria./.
 
Theo VOV