10:10, 27/10/2019

Tổng thống Mỹ xác nhận thủ lĩnh IS Al- Baghdadi đã bị tiêu diệt

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết, al-Baghdadi đã chết "một cách hèn nhát" sau khi cho nổ đai bom quấn quanh người.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết, al-Baghdadi đã chết “một cách hèn nhát” sau khi cho nổ đai bom quấn quanh người.
 
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa xác nhận, thủ lĩnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) al-Baghdadi đã bị tiêu diệt trong một cuộc đột kích của Mỹ ở miền Bắc Syria. Phát biểu từ Nhà Trắng, ông Donald Trumpnhấn mạnh, đêm qua, Mỹ đã đưa thủ lĩnh khủng bố số 1 thế giới ra trước công lý và tên này đã bị tiêu diệt.
 
Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh: AFP/TTXVN
 
Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết, al-Baghdadi đã chết “một cách hèn nhát” sau khi cho nổ đai bom quấn quanh người. Ông đồng thời cảm ơn Nga đã mở cửa không phận giúp Mỹ tiến hành cuộc đột kích bất ngờ này, đồng thời ông cũng đánh giá cao lực lượng người Kurd ở Syria đã cung cấp thông tin giúp tiêu diệt thủ lĩnh IS.
 
Trước đó, nhiều nguồn tin khẳng định, cuộc đột kích do Mỹ tiến hành ở tỉnh Idlib, miền Bắc Syria đã tiêu diệt thủ lĩnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi. 
 
Al-Baghdadi lâu nay được cho là đang ẩn náu tại khu vực biên giới giữa Iraq và Syria. Từ năm 2010, tên này đã xây dựng phong trào cực đoan bạo lực IS thành một lực lượng mạnh với lãnh thổ của riêng chúng trên khắp những dải đất rộng lớn của hai quốc gia kể trên.
 
Vào thời kỳ đỉnh cao, IS cai trị hàng triệu người tại vùng lãnh thổ chạy từ phía Bắc Syria tới các thị trấn và làng mạc dọc lưu vực sông Tigris và Euphrates tới vùng ngoại thủ đô Baghdad của Iraq.
 
Việc thủ lĩnh IS bị tiêu diệt là một thắng lợi quan trong đối với Tổng thống Donald Trump, trong bối cảnh nhà lãnh đạo Mỹ thời gian qua phải đối mặt với nhiều chỉ trích sau quyết định rút quân khỏi Syria.
Theo VOV