10:10, 26/10/2019

Brazil muốn vực dậy quan hệ với các nước Arab vùng Vịnh

Chặng dừng chân đầu tiên của Tổng thống Brazil Bolsonaro chính là UAE, vào đúng dịp kỷ niệm 45 năm hai nước thiết lập quan hệ Ngoại giao.

Chặng dừng chân đầu tiên của Tổng thống Brazil Bolsonaro chính là UAE, vào đúng dịp kỷ niệm 45 năm hai nước thiết lập quan hệ Ngoại giao.
 
Hôm nay (26-10), Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro bắt đầu chuyến công du nhiều ngày tới 3 quốc gia Arab vùng Vịnh, theo thứ tự lần lượt là Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Qatar và Saudi Arabia. Chuyến thăm nhằm mở ra một trang mới cho mối quan hệ 2 bên sau 1 thời gian gặp “sóng gió”, liên quan đến đề xuất chuyển Đại sứ quán Brazil tại Israel đến thành phố Jerusalem của Tổng thống Brazil, vốn từng khiến thế giới Arab sục sôi.
 
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Ảnh: Bloomberg
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Ảnh: Bloomberg
 
Chặng dừng chân đầu tiên của Tổng thống Brazil Bolsonaro chính là UAE, vào đúng dịp kỷ niệm 45 năm hai nước thiết lập quan hệ Ngoại giao. Theo Đại sứ Brazil tại UAE, ông Fernando Luís Lemos Igreja, chuyến thăm UAE lần này nhằm mục đích nâng cấp mối quan hệ song phương lên 1 tầm cao mới và UAE đang là “cánh cửa” để Brazil bước vào thế giới Arab và châu Á.
 
Sau UAE, Tổng thống Brazil sẽ tới thăm Qatar và Saudi Arabia. Chuyến công du này được thực hiện theo lời mời của các nước Arab. Theo ông Kenneth Nobrega, người phụ trách các vấn đề Trung Đông, châu Âu, châu Phi thuộc Bộ Ngoại giao Brazil, lời mời thăm các nước Arab đã cho thấy những căng thẳng giữa Brazil với các quốc gia này đã phần nào được giải quyết.
 
Trước đó, vào năm ngoái, khi ra tranh cử lẫn cả khi nhậm chức, Tổng thống Brazil Bolsonaro từng có ý định chuyển Đại sứ quán nước này tại Ten A-vít, Israel đến thành phố Jerusalem - một động thái ngầm công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, bước đi theo sau quyết định của Mỹ. Điều này đã vấp phải sự tức giận của thế giới Arab nói chung và Palestine nói riêng - quốc gia muốn Đông Jerusalem là thủ đô trong tương lai của mình. Cụ thể, các nước Arab đã cảnh báo sẽ không nhập khẩu các sản phẩm thịt của Braxin nếu nước này thực hiện ý định - điều có thể khiến Brazil mất đi khoản doanh thu lên tới 5 tỷ USD mỗi năm.
 
Tuy nhiên, trong chuyến thăm Israel hồi tháng 4-2019, kế hoạch chuyển Đại sứ quán của Braxin tại Israel đã không thể thành hiện thực. Braxin chỉ quyết định mở thêm Văn phòng Xúc tiến thương mại tại Jerusalem lúc bấy giờ. Theo chuyên gia kinh tế Brazil, ông Oliver Stuenkel, Tổng thống Bolsonaro đã bị thua trong 1 cuộc chiến nội bộ bên trong chính phủ của ông, khi các cố vấn và nhà kinh tế thực dụng của nước này đã nhấn mạnh sự cần thiết phải có mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ hơn với các quốc gia Arab, bên cạnh Israel.
 
Dự kiến, ngoài các cuộc hội kiến với giới lãnh đạo các quốc gia Arab trong chuyến công du Trung Đông lần này, Tổng thống Brazil Bolsonaro sẽ tham dự hội nghị doanh nghiệp tại Doha, Qatar vào ngày 28-10 tới và tại Riyadh, Saudi Arabia vào ngày 30-10. Theo giới phân tích, thu hút đầu tư là một trong những mục tiêu chính của chuyến công du của Tổng thống Brazil, khi nền kinh tế Brazil cũng đang trong giai đoạn khó khăn.
 
Trước chuyến công du các nước Arab vùng Vịnh, Tổng thống Brazil trong 3 ngày qua cũng đã tới thăm Trung Quốc và đã ký kết với Bắc Kinh 8 thỏa thuận trong lĩnh vực xuất khẩu thịt, đầu tư năng lượng và hợp tác khoa học.
Theo VOV