04:07, 09/07/2019

Quan hệ Anh - Mỹ đứng trước thử thách mới

Ngoại trưởng Anh cho biết, nước này đang điều tra vụ rò rỉ điện tín mật do Đại sứ tại Mỹ Kim Darroch gửi về nước với nội dung chỉ trích Tổng thống Mỹ.

Ngoại trưởng Anh cho biết, nước này đang điều tra vụ rò rỉ điện tín mật do Đại sứ tại Mỹ Kim Darroch gửi về nước với nội dung chỉ trích Tổng thống Mỹ.
 
Trong nỗ lực  giảm thiểu đổ vỡ trong quan hệ với Mỹ, ngày 8/7, giới chức Anh cho biết sẽ tiến hành một cuộc điều tra về nhân vật cố ý tiết lộ những bức điện tín do Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch gửi về nước, chứa nội dung được cho là xúc phạm Tổng thống Donald Trump. Động thái của Anh đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố "không tiếp tục làm việc" với Đại sứ Anh tại Washington.
 
Phát biểu trước báo giới ngày 8/7, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cho biết, nước này đang điều tra vụ rò rỉ điện tín mật do Đại sứ tại Mỹ Kim Darroch gửi về nước với nội dung chỉ trích Tổng thống Donald Trump.
“Trách nhiệm của đại sứ là gửi về nước các báo cáo nhưng đó là ý kiến cá nhân chứ không phải quan điểm của chính phủ Anh, cũng không phải của tôi. Đó là lý do mà chúng ta cần phải mở cuộc điều tra và dĩ nhiên người gây ra chuyện này sẽ phải chịu trách nhiệm”, ông Hunt nhấn mạnh.
 

 

Tổng thống Mỹ Trump (trái) tuyên bố sẽ không liên hệ với Đại sứ Anh tại Washington KIm Darroch (phải) nữa. Ảnh: CNN
Tổng thống Mỹ Trump (trái) tuyên bố sẽ không liên hệ với Đại sứ Anh tại Washington KIm Darroch (phải) nữa. Ảnh: CNN
 
Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox cũng cho rằng, các bản ghi chép ngoại giao bị rò rỉ của Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch, trong đó ông Darroch gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump là người "thiếu chắc chắn" và "kém cỏi" có thể gây tổn hại mối quan hệ giữa hai nước.
 
Bộ trưởng Liam Fox nhắc lại lời của Bộ Ngoại giao Anh rằng, quan điểm mà Đại sứ Darroch bày tỏ không đại diện cho chính phủ, đồng thời chỉ trích vụ việc này là thiếu chuyên nghiệp, phi đạo đức, làm tổn hại mối quan hệ song phương cũng như ảnh hưởng đến lợi ích an ninh rộng lớn hơn của nước Anh.  
 
Ông Liam Fox bày tỏ hy vọng rằng, các cá nhân đứng sau vụ rò rỉ này sẽ được xác định và phải chịu trách nhiệm. Ngoài ra, ông Liam Fox cũng tuyên bố sẽ gửi lời xin lỗi đến người mà ông sắp gặp gỡ là Ivanka Trump, con gái Tổng thống Donald Trump trong chuyến công du Mỹ sắp tới.
 
Trước đó, vào cuối tuần qua, các tờ báo tại Anh như Daily Mail hay The Sun đã cho đăng tải các thông tin được cho là rút ra từ bản báo cáo ngoại giao mật mà Đại sứ Kim Darroch gửi về cho chính phủ Anh trong thời gian qua. Trong bản báo cáo này, ông Kim Darroch mô tả dưới thời ông Donald Trump, “Nhà Trắng là nơi hỗn loạn, không thể vận hành” còn bản thân Tổng thống Mỹ được nhận xét là “không có năng lực, không có tầm nhìn”.
 
Ngay sau khi nội dung các điện mật được công bố trên truyền thông Anh, Tổng thống Donald Trump đã đáp trả khi cho biết sẽ không liên hệ với Đại sứ Anh tại Washington nữa.
 
“Chúng tôi đã có một vài mối quan hệ nhỏ với một vài quốc gia và tôi có thể nói rằng, Vương quốc Anh và đại sứ đã không phục vụ tốt đất nước của mình. Chúng tôi không phải là người hâm mộ của ông ấy và ông ta đã không làm tốt sứ mệnh của mình”, ông Trump tuyên bố.
 
Việc Đại sứ Kim Darroch có những nhận định mang tính xúc phạm dành cho Tổng thống Donald Trump được đánh giá sẽ làm phức tạp thêm quan hệ giữa Anh và Mỹ, trong bối cảnh Anh đang tìm cách ký một thỏa thuận thương mại với Mỹ nhằm hạn chế tác động tiêu cực từ Brexit./.
 
Theo VOV