03:06, 18/06/2019

Các ứng cử viên Thủ tướng Anh bước vào vòng bỏ phiếu thứ 2

Các nghị sĩ đảng Bảo thủ cầm quyền ở Anh ngày 18/6 sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu vòng 2 nhằm tìm ra Thủ tướng mới cho nước Anh.

Các nghị sĩ đảng Bảo thủ cầm quyền ở Anh ngày 18/6 sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu vòng 2 nhằm tìm ra Thủ tướng mới cho nước Anh.
 
Trước thời điểm cuộc bỏ phiếu, hôm qua (16/6), các ứng cử viên còn lại sau vòng đua thứ nhất đã tham gia phiên tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình, trong đó thể hiện mâu thuẫn sâu sắc quan điểm về Brexit.
 
Cuộc đua trở thành Thủ tướng Anh và nhà lãnh đạo đảng Bảo thủ giờ chỉ còn lại 6 ứng cử viên. Trong cuộc bỏ phiếu kín tại vòng 1, Cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson dẫn đầu trong cuộc bỏ phiếu. Tuy nhiên, trong phiên tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình, kéo dài 90 phút được phát trên kênh Channel 4, cựu Ngoại trưởng Johnson đã không tham gia phiên tranh luận.
 
Sự vắng mặt của cựu Ngoại trưởng Anh đã trở thành chủ đề công kích của các ứng cử viên trong phiên tranh luận. Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt và Bộ trưởng Phát triển các vấn đề quốc tế Rory Stewart là những người đi đầu trong việc công kích sự vắng mặt của ông Johnson.
 
Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt nói:“Chúng ta đã thảo luận về Brexit khoảng 25 phút và ông Boris Johnson đã ở đâu. Nếu đội tranh cử của ông ấy không cho phép ông ta ra ngoài tranh luận với các đồng nghiệp thì làm sao có thể thương thảo tốt với 27 quốc gia châu Âu khác. Nhẽ ra ông ấy phải có mặt tại đây để trả lời các câu hỏi".
 

 

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt. Ảnh: Sky News.
Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt. Ảnh: Sky News.
 
Về phần mình, trong cuộc trả lời phóng vấn đài phát thanh thế giới 4 của Anh sau đó, ông Boris Johnson không đưa ra lý do không tham gia cuộc tranh luận, chỉ nói rằng, thời điểm tốt nhất để tham gia tranh luận là sau cuộc bỏ phiếu vòng 2.
 
Cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình lần này cho thấy sự mâu thuẫn sâu sắc trong chiến lược đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, gọi tắt là Brexit giữa các ứng cử viên. Hai vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất là liệu có nên tạm thời đóng cửa Quốc hội cho đến ngày 31/10 tới và liệu nước Anh có nên ủng hộ một Brexit mà không có thỏa thuận hay không.
 
Đối với ý tưởng tạm thời đóng cửa Quốc hội, ý tưởng này vấp phải sự phản đối của 4 ứng cử viên. Bộ trưởng Phát triển quốc tế Rory Stewart đã nói rằng, đây là lựa chọn gây ra sự xáo trộn cho đất nước. Trong khi Bộ trưởng Nội địa Anh Sajid Javid thì cho rằng, nước Anh không thể chuyển giao dân chủ bằng cách “xử tệ” với dân chủ. Duy chỉ có cựu Bộ trưởng Brexit Dominic Raab khi nói rằng, ông đã chuẩn bị phương án đình chỉ hoạt động Quốc hội nếu đây là cách duy nhất để đưa nước Anh ra khỏi “ngôi nhà chung” vào cuối tháng 10/2019.
 
Về đề xuất là liệu nước Anh có nên ủng hộ một Brexit mà không có thỏa thuận hay không, ý tưởng này cũng nhận được sự ủng hộ của 4 trên tổng số 5 ứng cử viên. Cả 4 ứng cử viên đều tuyên bố sẵn sàng đưa Anh rời Liên minh châu Âu vào ngày 31/10 tới mà không có thỏa thuận, như một cách để gây sức ép buộc Liên minh châu Âu phải quay lại đàm phán. Chỉ có Bộ trưởng Phát triển quốc tế Rory Stewart cho rằng một Brexit không thỏa thuận sẽ phá hoại nghiêm trọng đất nước và cảnh báo các ứng cử viên khác rằng việc tự làm hại mình để gây sức ép nhằm tìm kiếm sự nhượng bộ từ Liên minh châu Âu là vô nghĩa.
 
“Có 2 thứ cần ghi nhớ. Một là sẽ không có đàm phán mới với Liên minh châu Âu về thỏa thuận Brexit. Bất cứ ai ủng hộ chủ trương này có nghĩa là họ đang cố tình làm trì hoãn Brexit. Chúng ta sẽ bị kẹt lại trong Liên minh châu Âu nhiều năm nữa. Tôi nhắc lại, tôi không định quay trở lại Liên minh châu Âu để đàm phán. Thứ 2 là chúng ta sống trong một nền dân chủ nghị viện. Sẽ chỉ có một con đường để thỏa thuận được thông qua là thông qua tại Quốc hội”, ông Rory Stewart  nói.
 
Theo kế hoạch, sau vòng 2, các nghị sĩ đảng Bảo thủ sẽ tổ chức thêm nhiều vòng bỏ phiếu để rút ngắn danh sách ứng cử viên xuống còn 2 người. Hai ứng cử viên còn lại của cuộc đua sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại phiên họp toàn thể của đảng Bảo thủ dự kiến diễn ra vào ngày 22/6 tới. Tên của người chiến thắng sẽ được công bố 4 tuần sau đó. /.
 
Theo VOV