09:05, 15/05/2019

Mỹ rút toàn bộ nhân viên không làm nhiệm vụ khẩn cấp khỏi Iraq

Lo sợ nguy cơ khủng bố và bắt cóc, Mỹ vừa ra lệnh các nhân viên không làm nhiệm vụ khẩn phải lập tức rời khỏi Iraq.

Lo sợ nguy cơ khủng bố và bắt cóc, Mỹ vừa ra lệnh các nhân viên không làm nhiệm vụ khẩn phải lập tức rời khỏi Iraq.
 
Mỹ ngày 15/5 đã ra lệnh cho toàn bộ các nhân viên không khẩn cấp ngay lập tức rời khỏi Iraq trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Iran liên quan tới các vụ tấn công tầu chở dầu cũng như các cơ sở ở khu vực Vịnh Ba Tư mới đây.
 
Thông báo trên trang web của bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, các dịch vụ visa bình thường ở sứ quán Mỹ tại Baghdad và lãnh sự quán Mỹ ở Erbil sẽ tạm thời bị gián đoạn. Chính phủ Mỹ cũng đã giới hạn khả năng cung cấp các dịch vụ khẩn cấp đối với công dân Mỹ ở Iraq. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khuyến cáo người dân không tới Iraq để tránh các rủi ro khủng bố, bắt cóc và xung đột vũ trang.

 

Vịnh Ba Tư (Persian).
Vịnh Ba Tư (Persian).
 
Quyết định này được đưa ra sau khi sứ quán Mỹ ở Baghdad ngày 12/5 vừa qua khuyến cáo toàn bộ công dân Mỹ cảnh giác do các lực lượng du kích thân Iran có thể nhắm tới công dân và binh sỹ Mỹ tại Iraq.
Tuần trước, Mỹ đã viện dẫn các thông tin tình báo về các mối đe dọa gia tăng từ Iran để triển khai quân sự tới Trung Đông bao gồm một tàu sân bay, một nhóm máy bay ném bom và nhân viên quân sự.
 
Căng thẳng tiếp tục gia tăng trong tuần này khi Mỹ cho rằng Iran đứng sau các vụ tấn công 4 tầu chở dầu gần khu vực vịnh Ba Tư chiến lược hồi cuối tuần. Iran đã phủ nhận cáo buộc và cho rằng Mỹ và các đồng minh ở Trung Đông đang tìm cách đổ lỗi cho nước này.
 
Trong khi đó, các tay súng thuộc lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn chống lại liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu ở Yemen cho biết nhóm này chính là tác giả của các vụ tấn công đường ống dẫn dầu của Saudi Arabia./.
 
Theo VOV