09:05, 01/05/2019

Iran tuyên bố thách thức lệnh trừng phạt của Mỹ

Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei ngày 1/5 khẳng định, Iran luôn cảnh giác và có thể phá vỡ tất cả sự bế tắc do lệnh trừng phạt của Mỹ gây ra.

Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei ngày 1/5 khẳng định, Iran luôn cảnh giác và có thể phá vỡ tất cả sự bế tắc do lệnh trừng phạt của Mỹ gây ra.
 
Iran đã có phản ứng mạnh mẽ trước lệnh trừng phạt của Mỹ bãi bỏ việc miễn trừ một số quốc gia mua dầu của Iran và cắt giảm xuất khẩu dầu của nước này về con số không.
 
Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Seyyed Ali Khamenei ngày 1/5 khẳng định, Iran luôn cảnh giác và có thể phá vỡ tất cả sự bế tắc. Ông Khamenei nhấn mạnh nỗ lực gây sức ép của người Mỹ sẽ không đi đến đâu và Iran sẽ xuất khẩu bất cứ thứ gì nước này muốn. Về chiến lược của Iran trong việc đối đầu với các lệnh trừng phạt dầu mỏ của Mỹ, Lãnh đạo tối cao Khamenei nói rằng các biện pháp trừng phạt này là cơ hội.
 

 

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Seyyed Ali Khamenei. Ảnh: Time Magazine.
Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Seyyed Ali Khamenei. Ảnh: Time Magazine.
 
Bộ Ngoại giao Iran cũng tuyên bố việc Mỹ bỏ các miễn trừ để mua dầu Iran về cơ bản là bất hợp pháp. Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif gọi các biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ là “khủng bố kinh tế”, “sự gia tăng khủng bố kinh tế chống lại người Iran”. Trong khi đó, Bộ trưởng Dầu khí Iran coi ý định của Mỹ đưa xuất khẩu dầu Iran bằng không là một giấc mơ và sẽ không bao giờ thành hiện thực.
 
Phản ứng về động thái này, các nhà nhập khẩu dầu lớn từ Iran đã có lập trường nghiêm túc. Trung Quốc với tư cách là nhà nhập khẩu dầu lớn nhất đã phản đối bãi bỏ việc miễn trừ mua dầu của Iran và đã cảnh báo về sự gia tăng của giá dầu ở thị trường năng lượng toàn cầu và Trung Đông. Thổ Nhĩ Kỳ cũng nói rằng việc không gia hạn bất kỳ sự miễn trừ nào sẽ làm suy yếu hòa bình và ổn định trên thế giới. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không chấp nhận các lệnh trừng phạt đơn phương và áp đặt thị hiếu của các quốc gia khác lên quan hệ với các nước láng giềng. Ủy ban châu Âu cũng bày tỏ sự hối tiếc về quyết định của Tổng thống Mỹ trong việc dỡ bỏ miễn trừ dầu mỏ của Iran và tái khẳng định cam kết đối với thỏa thuận hạt nhân Iran.
Cuối tháng 4/2018, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố rằng Mỹ sẽ không cho phép khách hàng nước ngoài mua dầu mỏ và khí đốt của Iran kể từ ngày 2/5, tất cả các hoạt động xuất khẩu dầu của Iran sẽ bị xử phạt và bất kỳ giao dịch mua dầu nào từ Iran sẽ bị coi là vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ./.
 
Theo VOV