06:05, 12/05/2019

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tăng nhiệt trở lại?

Tổng thống Trump đã ra lệnh bắt đầu quá trình tăng thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc trị giá khoảng hơn 300 tỷ USD.

Tổng thống Trump đã ra lệnh bắt đầu quá trình tăng thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc trị giá khoảng hơn 300 tỷ USD.
 
Chỉ vài ngày sau khi Mỹ và Trung Quốc tiến gần đến một thỏa thuận, bất đồng giữa hai bên lại bắt đầu tăng nhiệt với vòng đàm phán thương mại thứ 11 giữa Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc hôm qua tại thủ đô Washington mà không đạt được thỏa thuận nào, trong khi Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh cho Đại diện thương mại Mỹ bắt đầu quá trình tăng thuế đối với toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
 
Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer ngày 10/5 cho biết, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh bắt đầu quá trình tăng thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc trị giá khoảng hơn 300 tỷ USD. Quyết định trước đó tăng thuế lên 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc cũng chính thức có hiệu lực vào ngày 10/5. 
 

 

Tổng thống Trump đã ra lệnh bắt đầu quá trình tăng thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc trị giá khoảng hơn 300 tỷ USD. Ảnh: CNN
Tổng thống Trump đã ra lệnh bắt đầu quá trình tăng thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc trị giá khoảng hơn 300 tỷ USD. Ảnh: CNN
 
Trung Quốc ngay lập tức bày tỏ làm tiếc trước quyết định mới nhất của Mỹ, đồng thời khẳng định sẽ đưa ra biện pháp đáp trả cần thiết. Những diễn biến này khiến dư luận lo ngại sự leo thang căng thẳng trở lại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.  
 
Đánh giá về các biện pháp trả đũa của Trung Quốc, giới chuyên gia nhận định, Trung Quốc bị hạn chế hơn trong việc đáp trả lệnh áp thuế quan mới nhất của Mỹ, bởi thực tế nước này mua hàng hóa ít hơn từ Mỹ. Trung Quốc đã áp thuế đối với hàng xuất khẩu của Mỹ trị giá khoảng 110 tỷ USD khi cuộc chiến thương mại bắt đầu vào năm ngoái và nước này chỉ còn lại khoảng 10 tỷ USD hàng hóa để áp  thuế đáp trả Mỹ hiện nay.
 
Tuy vậy, theo ông Julian Evans-Pritchard, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Mỹ nhận định, Trung Quốc có thể lựa chọn không cần áp thuế đối với danh sách xuất khẩu mới, mà tiếp tục tăng mức thuế hiện có đối với các sản phẩm của Mỹ. Ngoài ra, Trung Quốc cũng có thể gây khó khăn cho các công ty của Mỹ hoạt động trên lãnh thổ nước này. Tuy nhiên điều này sẽ làm hỏng nỗ lực của nước này thời gian qua nhằm giới thiệu Trung Quốc như một nơi đầu tư hấp dẫn. 
 
Các chuyên gia cũng nhận định, việc Trung Quốc chưa nêu cụ thể các biện pháp trả đũa là gì và khi nào sẽ được áp đặt, cho thấy nước này vẫn hy vọng tiến trình đối thoại có thể cứu vãn tình hình. Phát biểu sau khi vòng đối thoại tại Mỹ không đạt được kết quả, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vẫn khẳng định mong muốn tiếp tục hợp tác đối thoại với Mỹ: “ Hợp tác là lựa chọn duy nhất. Tôi cũng tin rằng hai nước sẽ tiếp tục hợp tác cùng nhau trong tương lai. Mỹ và Trung Quốc chia sẻ lợi ích chung và chỉ có thể giải quyết thông qua đối thoại”.
 
Còn đối với Mỹ, việc áp thuế quan đang tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp vì đẩy giá nguyên liệu, linh kiện và thành phẩm lên cao, gây tổn hại cho người tiêu dùng và phá vỡ chuỗi cung ứng. Một cuộc chiến thương mại toàn diện có thể làm giảm 1,2% tăng trưởng của Trung Quốc cũng như tác động không nhỏ đến tăng trưởng và việc làm của Mỹ.
 
Bảo vệ quyết định tăng thuế của mình, nhưng Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross hôm qua vẫn khẳng định mong muốn đạt được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc: “Chúng tôi đang tiến hành các cuộc thảo luận với Trung Quốc. Có thể có hai kết quả, một là hai bên đạt được thỏa thuận hay chúng tôi sẽ tăng thuế cao hơn vào Trung Quốc. Mỹ hoàn toàn thoải mái với bất kì kết quả nào có thể xảy ra. Tuy nhiên chúng tôi sẽ vui hơn nếu có thể đạt được thảo thuận với Trung Quốc”.
 
Các cuộc đàm phán hai ngày qua giữa Mỹ và Trung Quốc tại Washington không đạt kết quả, với việc truyền thông nhà nước Trung Quốc cho rằng vẫn còn 3 khác biệt chính trong tiến trình đàm phán, trong đó có liên quan đến vấn đề loại bỏ toàn bộ các loại thuế bổ sung. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/5 cũng khẳng định, hai bên đã có các cuộc thảo luận xây dựng về mối quan hệ thương mại song phương. Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn rất vững mạnh và các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục trong tương lai. 
 
Với tuyên bố của cả hai bên vẫn để ngỏ tiếp tục đối thoại cho thấy Mỹ và Trung Quốc đang cố gắng không để leo thang cuộc chiến mà Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire đã cảnh báo không có mối đe dọa nào đối với tăng trưởng toàn cầu hơn là một cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ./.
 
Theo VOV