11:04, 26/04/2019

Cuba chỉ trích Mỹ muốn "bóp nghẹt" kinh tế và trừng phạt nhân dân Cuba

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez tuyên bố, những biện pháp mới đây của Mỹ chống nước này là nhằm "bóp nghẹt" nền kinh tế và trừng phạt nhân dân Cuba.

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez tuyên bố, những biện pháp mới đây của Mỹ chống nước này là nhằm “bóp nghẹt” nền kinh tế và trừng phạt nhân dân Cuba.
 
Chính phủ Mỹ đã quyết định từ ngày 2/5 tới kích hoạt một điều luật cho phép truy tố những công ty nước ngoài đầu tư tại Cuba và hạn chế dịch vụ tiền gửi tới nước này.
 
Phát biểu tại một cuộc họp báo, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez nhấn mạnh, Mỹ đang tìm cách bóp nghẹt nền kinh tế và trừng phạt nhân dân Cuba nhằm đạt được mục đích cuối cùng là những nhượng bộ chính trị từ phía nước này. Bất chấp những tác động kinh tế rõ ràng mà hành vi của chính phủ Mỹ và những biện pháp của họ gây ra, song người Mỹ sẽ không thể làm thay đổi dù là nhỏ nhất quyết tâm của Cuba.
 

 

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez. (Ảnh: Diplomat magazine)
Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez. (Ảnh: Diplomat magazine)
 
Ngoại trưởng Bruno Rodriguez cho biết: "Những bước đi của Mỹ không chỉ làm tổn hại tới lợi ích của người dân Cuba, của tất cả những gia đình có liên hệ tại Mỹ, mà còn gây thiệt hại cho quyền tự do và quyền của người dân Mỹ đang gửi kiều hối cho các thành viên gia đình của họ ở Cuba, gây nguy hiểm nghiêm trọng cho khu vực tư nhân trong nền kinh tế Cuba”.
 
Với cáo buộc Chính phủ Cuba hỗ trợ quân sự cho chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, trong những tháng vừa qua, Chính phủ Mỹ đã gia tăng những cảnh báo và trừng phạt Cuba, vốn đã phải chịu các lệnh bao vây cấm vận của Mỹ từ năm 1962.
 
Hôm 24/4 vừa qua, Mỹ đã quyết định nâng tổng số các công ty tại Cuba mà công dân nước này bị cấm duy trì các mối quan hệ thương mại dù là nhỏ nhất lên con số 219. Phần lớn là hoạt động trong lĩnh vực du lịch và nằm dưới sự quản lý của các công ty liên kết giữa Cuba và nước ngoài.
 
Ngoài hạn chế tiền gửi tới Cuba, Mỹ cũng giảm thời hạn hiệu lực thị thực cấp cho người dân Cuba muốn tới Mỹ, từ 5 năm với nhiều lần nhập cảnh xuống còn 3 tháng và với một lần nhập cảnh duy nhất. Theo Ngoại trưởng Bruno Rodriguez, cộng đồng quốc tế cần có những bước đi cụ thể nhằm kiềm chế “sự vô trách nhiệm” của chính quyền Tổng thống Donald Trump./.
 
Theo VOV