02:03, 11/03/2019

Nhóm nữ phi hành gia đầu tiên sẽ thám hiểm vũ trụ vào ngày 29/3

Theo thống kê, trong số khoảng 500 người đã bay lên vũ trụ cho đến nay, chỉ khoảng 10 người là phụ nữ.

Theo thống kê, trong số khoảng 500 người đã bay lên vũ trụ cho đến nay, chỉ khoảng 10 người là phụ nữ.
 
Ngày 29/03 tới sẽ đi vào lịch sử thế giới khi lần đầu tiên một nhóm chỉ gồm 2 nữ phi hành gia sẽ bắt đầu sứ mệnh thám hiểm vũ trụ kéo dài 6 tháng của mình. Điều này đã cho thấy “những bước tiến rất xa” của nữ giới trong lĩnh vực không gian.
 
Hai nữ phi hành gia đang thu hút mọi sự chú ý của truyền thông quốc tế vào thời điểm hiện nay là Anne MacClain và Christina Koch thuộc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).
 
Hiện đã có mặt ở Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), Nhà du hành vũ trụ MacClain đã nói với báo chí rằng, việc số lượng phụ nữ đặt chân vào vũ trụ ngày càng tăng có thể là nguồn cảm hứng cho những người phụ nữ khác.
 

 

Hai nữ phi hành gia Anne McClain và Christina Koch sẽ đi thám hiểm vũ trụ vào ngày 29/3 tới đây. Ảnh: NBC News.
Hai nữ phi hành gia Anne McClain và Christina Koch sẽ đi thám hiểm vũ trụ vào ngày 29/3 tới đây. Ảnh: NBC News.
 
“Tôi nghĩ rằng công việc của tôi và có lẽ là sự có mặt của tôi trên Trạm vũ trụ quốc tế thực sự có thể chứng minh cho phụ nữ, các cô gái trên toàn thế giới và tất cả mọi người thấy rằng, chúng tôi không chỉ biết nhìn và nghe, mà còn có thể đi đầu. Bạn có thể làm được bất cứ điều gì bạn muốn. Chỉ cần bạn sẵn sàng, thì hãy rời khỏi vị trí và làm điều mình muốn”, Anne MacClain nói.
 
Anne MacClain có bảng thành tích đáng nể khi là một trung tá trong Quân đội Mỹ, là một phi công, từng được nhận huy chương Sao vàng, tốt nghiệp Học viên Quân sự Mỹ tại West Point, với tấm bằng thạc sĩ tại Đại học Bath và Đại học Bristol thông qua học bổng Marshall.
 
Cộng sự của cô, nhà du hành vũ trụ Christina Koch, dự kiến sẽ có mặt trên Trạm vũ trụ quốc tế vào ngày 14/03 tới, là một nhà vật lý và kỹ sư, từng làm việc tại Trung tâm bay không gian Goddard của NASA.
 
Cả hai nữ phi hành gia này đều nằm trong số 8 trên 6.100 người được chọn từ khóa đào tạo năm 2013, năm có số lượng ứng viên đăng ký cao thứ 2 từ trước tới nay.
 
Theo thống kê, trong số khoảng 500 người đã bay lên vũ trụ cho đến nay, chỉ khoảng 10 người là phụ nữ. Tất cả các chuyến du hành vào vũ trụ từ trước đến nay đều gồm toàn các nhà du hành vũ trụ nam hoặc gồm cả nam và nữ. 
 
Nhà du hành vũ trụ nữ đầu tiên trên thế giới tham gia thám hiểm vũ trụ là Svetlana Saviskaya của Liên bang Xô Viết trước đây, hồi năm 1984./.
 
Theo VOV