12:03, 13/03/2019

Mỹ và Taliban không đạt được thỏa thuận hòa bình tại Afghanistan

Vòng đàm phán lần này giữa Mỹ và Taliban diễn ra trong vòng 16 ngày và dự kiến sẽ được nối lại vào cuối tháng này.

Vòng đàm phán lần này giữa Mỹ và Taliban diễn ra trong vòng 16 ngày và dự kiến sẽ được nối lại vào cuối tháng này.
 
Mỹ và Taliban ngày 12/3 đã kết thúc vòng đàm phán hòa bình dài nhất từ trước tới nay mà không đạt được một thỏa thuận nào về việc khi nào quân đội nước ngoài rút quân khỏi Afghanistan.
 
Vòng đàm phán lần này giữa Mỹ và Taliban diễn ra trong vòng 16 ngày và dự kiến sẽ được nối lại vào cuối tháng này. Tại vòng đàm phán này, phía Mỹ muốn Taliban đảm bảo rằng sẽ không cho phép các nhóm vũ trang sử dụng Afghanistan để tiến hành các cuộc tấn công.
 
 
Đặc phái viên của Mỹ Zalmay Khalilzad cho biết, điều kiện cho hòa bình đã được cải thiện và cả hai bên đều không muốn chiến tranh, tuy nhiên hai bên vẫn chưa đạt được một thỏa thuận.
 
Hiện Mỹ vẫn duy trì 14.000 binh sỹ tại Afghanistan trong lực lượng NATO do Mỹ dẫn đầu nhằm huấn luyện, hỗ trợ và tư vấn cho các lực lượng nước này. Phía Mỹ đang tìm cách thuyết phục Taliban đồng ý với một thỏa thuận ngừng bắn và đàm phán với chính phủ Afghanistan.
 
Phía Taliban đã tổ chức nhiều vòng đàm phán hòa bình với Mỹ tuy nhiên đã từ chối đàm phán với chính phủ Afghanistan. Tổ chức này tuyên bố chỉ khi nào một dự thảo thỏa thuận về lộ trình rút quân đội nước ngoài cũng như các biện pháp chống khủng bố hiệu quả được hoàn tất, khi đó, tổ chức này cùng các tổ chức khác và chính phủ Afghanistan sẽ tiến hành đàm phán nội bộ về một giải pháp chính trị và một thỏa thuận ngừng bắn toàn diện./.
 
Theo VOV