11:01, 06/01/2019

Nhật-Hàn lại căng thẳng trong vấn đề bồi thường trong chiến tranh

Nhật Bản sẽ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan để đưa ra biện pháp đối phó cứng rắn nhưng sẽ tuân thủ Luật pháp quốc tế.

Nhật Bản sẽ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan để đưa ra biện pháp đối phó cứng rắn nhưng sẽ tuân thủ Luật pháp quốc tế.
 
Phát biểu trên truyền hình NHK về việc Tòa án Hàn Quốc bác bỏ đơn kháng cáo của công ty Mistubishi liên quan tới yêu cầu bồi thường cho lao động Hàn Quốc trong chiến tranh và phong tỏa tài sản, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố sẽ nỗ lực giải quyết và đưa ra biện pháp đối phó thích hợp.
 
Ông Abe cũng cho rằng hành vi phong tỏa tài sản là khó có thể chấp nhận được. Nhật Bản sẽ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan để đưa ra biện pháp đối phó cứng rắn nhưng sẽ tuân thủ Luật pháp quốc tế.
 

 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Euronews
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Euronews
 
Liên quan đến vụ các nguyên đơn Hàn Quốc thắng kiện trước công ty công nghiệp nặng Mitsubishi, luật sư bên nguyên cho biết sẽ nộp đơn đề nghị phong tỏa tài sản của công ty nếu từ nay đến cuối tháng 2, công ty không đồng ý thương lượng.
 
Tháng 11/2018, tòa tối cao Hàn Quốc bác bỏ đơn kháng án của công ty công nghiệp nặng Mitsubishi đối với phán quyết yêu cầu công ty bồi thường cho các lao động thời chiến.
 
Năm người đàn ông Hàn Quốc tuyên bố bị ép buộc làm việc trong các nhà máy của công ty ở Hiroshima trong Chiến tranh Thế giới thứ 2. Những người này cũng cho biết họ bị ảnh hưởng trong vụ ném bom nguyên tử năm 1945. Sau khi nộp đơn kiện, những người này đã qua đời. Người thân của họ tiếp tục đòi tiền bồi thường.
 
Cũng trong tháng 11/2018, tòa tối cao Hàn Quốc yêu cầu công ty công nghiệp nặng Mitsubishi bồi thường cho các phụ nữ Hàn Quốc, những người nói rằng bị ép buộc làm việc không lương trong điều kiện khắc nghiệt ở Nagoya.
 
Chính phủ Nhật Bản khẳng định các vấn đề liên quan đến quyền được bồi thường đã được giải quyết hoàn toàn và dứt điểm khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1965./.
 
Theo VOV